Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Bình Thuận: Chậm triển khai, nhiều dự án treo bị thu hồi

TDVN 16:52 11/06/2021

Đây là những dự án đã được cấp phép qua thời gian dài, tuy nhiên, các chủ đầu tư không tích cực triển khai xây dựng như cam kết, làm ảnh hưởng xấu đến công tác quy hoạch của tỉnh.

Ngày 9/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong vừa ký văn bản gởi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thống nhất chủ trương chấm dứt hoạt động dự án Khu dân cư Nguyễn Thông ở phường Phú Hài, TP.Phan Thiết do Công ty Cổ phần Liên đội nông lâm ngư thanh niên xung phong Trường Sơn (Công ty Trường Sơn) làm chủ đầu tư.

Tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành các thủ tục chấm dứt hoạt động dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020.

Theo tìm hiểu, Khu dân cư Nguyễn Thông có quy mô 37ha với tổng vốn đầu tư 339 tỷ đồng. Công ty Trường Sơn được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này vào tháng 10/2017. Theo tiến độ, dự án dự kiến hoàn thành đưa vào hoạt động vào quý 3/2020.

Cuối năm 2017, Sở KH&ĐT tỉnh Bình Thuận đề nghị Công ty Trường Sơn thỏa thuận ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án và đóng tiền ký quỹ gần 10 tỷ đồng trước ngày 16/1/2018. Sau khi được gia hạn, tháng 10/2020 chủ đầu tư Khu dân cư Nguyễn Thông cam kết nộp tiền ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án trước ngày 30/12/2020. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không thực hiện theo cam kết.

UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành văn bản thống nhất việc thu hồi, chấm dứt hoạt động đối với 2 dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu, Khu dân cư Nguyễn Thông là dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Chủ đầu tư chưa tích cực phối hợp với địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tại buổi công bố quy hoạch, hầu hết các hộ dân không đồng thuận với việc giải tỏa, sắp xếp lại vùng dân cư hiện hữu dọc đường Nguyễn Thông. Bên cạnh đó, Công ty cũng chưa nộp hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tại UBND TP Phan Thiết như hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Trước đó vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2021, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã ban hành quyết định thu hồi ba dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, ngày 28/5, ông Lê Tuấn Phong – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa ký văn bản số số 1849/UBND-KGVXNV về việc chấm dứt hoạt động hai dự án do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng (Công ty Huy Hoàng) là dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long (có tên thương mại là Ocean Light Center Phan Thiết) và Dự án Khu tái định cư phục vụ Dự án Ocean Light Center Phan Thiết tại phường Phú Tài, TP.Phan Thiết. Do hai dự án trên đã vi phạm điểm a và điểm e, khoản 2, Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020.

Năm 2017, UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Khu liên hợp Hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long, Phan Thiết do Công ty Huy Hoàng làm chủ đầu tư.

Thời gian thực hiện dự án, dự kiến tháng 10/2017 hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; tháng 5/2018 tiến hành triển khai xây dựng và đến cuối năm 2019 đưa vào hoạt động kinh doanh.

Thế nhưng, sau khi nhận được phê duyệt quy hoạch, chủ đầu tư đã tự ý thỏa thuận với các hộ dân trong dự án nhận trước tiền đền bù, hỗ trợ và giao đất, trong khi cơ quan có thẩm quyền chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thi công dự án.

Đến năm 2019, Sở Xây dựng phát hiện chủ đầu tư chưa có giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã thực hiện rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua.

Dự án thứ hai là, dự án Khu du lịch cộng đồng Biển Việt - Shores của Công ty cổ phần Đầu tư TAT Tiến Thành tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam với diện tích đất sử dụng 22 ha; tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng cũng bị UBND tỉnh Bình Thuận thu hồi, chấm dứt hoạt động. Quyết định được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký quyết định vào ngày 2/6 vừa qua với lý do: Công ty Cổ phần Đầu tư TAT Tiến Thành vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm. Trong đó quy định tiến độ thực hiện là quý II-2021 khởi công xây dựng và đến quý II-2022 hoàn thành và đi vào hoạt động.

Như vậy, chỉ trong 10 ngày, UBND tỉnh Bình Thuận đã thu hồi 4 dự án. Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết, đây là những dự án đã được cấp phép trong một thời gian dài nhưng các chủ đầu tư không tích cực triển khai xây dựng như cam kết. Việc chậm triển khai các dự án này đã làm ảnh hưởng xấu đến công tác quy hoạch của tỉnh, gây khó khăn cho việc thu hút đầu tư và dễ tạo dư luận xấu trong nhân dân.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Thanh tra tỉnh tiếp tục rà soát các dự án chậm triển khai và phân loại những khó khăn của từng dự án để đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh những biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các dự án triển khai và kiên quyết thu hồi những dự án triển khai cầm chừng, không có năng lực tài chính.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/binh-thuan-cham-trien-khai-nhieu-du-an-treo-bi-thu-hoi-d21805.html

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Chậm triển khai, nhiều dự án treo bị thu hồi tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật