Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Chiều 10/12, với đa số tuyệt đối đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2026, đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi hành khách và nâng cao trách nhiệm của các hãng vận chuyển.
Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình trước khi Quốc hội biểu quyết, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết dự thảo đã được rà soát, chỉnh lý sâu để làm rõ trách nhiệm của người vận chuyển. Theo đó, hãng hàng không phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của mọi lý do chậm, hủy chuyến do mình công bố, đồng thời chịu sự giám sát chặt chẽ từ nhà chức trách hàng không trong việc thực hiện các nghĩa vụ đối với hành khách.
Luật quy định cụ thể các trường hợp hành khách được nhận lại tiền vé hoặc khoản tiền tương ứng cho phần dịch vụ chưa sử dụng. Các quyền và nghĩa vụ liên quan đến vận chuyển hành khách cũng được cụ thể hóa nhằm tạo sự minh bạch và thống nhất trong xử lý tình huống phát sinh.
Theo luật mới, người vận chuyển phải thông báo kịp thời mọi thông tin liên quan đến chuyến bay cho hành khách. Khi hành khách đã được xác nhận chỗ nhưng chuyến bay bị chậm, hủy hoặc bị từ chối vận chuyển mà không phải lỗi từ phía hành khách, hãng hàng không phải chủ động xin lỗi, bảo đảm ăn, nghỉ, đi lại và chi trả toàn bộ chi phí phát sinh phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không.
Trường hợp việc chậm, hủy chuyến hoặc từ chối vận chuyển xảy ra do lỗi của hãng, người vận chuyển phải thu xếp hành trình thay thế phù hợp hoặc hoàn trả tiền cho phần vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách mà không được thu thêm bất kỳ khoản phí nào. Nếu sự cố thuộc trách nhiệm của hãng và gây chậm kéo dài, hủy chuyến hoặc từ chối vận chuyển, hãng phải trả một khoản bồi thường ứng trước, không hoàn lại cho hành khách bằng tiền hoặc chứng từ có giá trị tương đương. Nếu sau đó phát sinh bồi thường theo trách nhiệm dân sự, khoản bồi thường ứng trước sẽ được trừ vào số tiền phải bồi thường theo quy định.
Luật cũng quy định rõ các quyền của hành khách. Khi không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển, hành khách có quyền yêu cầu hãng thu xếp hành trình khác hoặc hoàn trả phần vé hoặc dịch vụ chưa sử dụng. Hành khách phải được cung cấp thông tin về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của hãng trong trường hợp thiệt hại về sức khỏe, hành lý hoặc vận chuyển chậm. Với các phần vé hoặc dịch vụ chưa sử dụng, hành khách được hoàn lại tiền sau khi trừ các chi phí và mức phạt theo điều kiện vé hoặc hợp đồng vận chuyển.
Đáng chú ý, luật lần đầu tiên quy định rõ quyền từ chối tiếp tục hành trình của hành khách. Trong quá trình bay, hành khách có thể dừng tại bất kỳ cảng hàng không hoặc nơi hạ cánh bắt buộc nào và được nhận lại tiền cho phần hành trình chưa thực hiện sau khi trừ chi phí theo quy định của hãng.
Với những sửa đổi lần này, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam tạo khuôn khổ pháp lý chặt chẽ hơn, tăng trách nhiệm của người vận chuyển và nâng cao quyền lợi của hành khách — yếu tố được kỳ vọng giúp cải thiện chất lượng dịch vụ và củng cố niềm tin vào ngành hàng không trong giai đoạn phát triển mới.
Hiếu Anh (tổng hợp)














