Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Thấy gì tại các gói thầu ‘khủng’?

Đại Đoàn Kết 12:24 14/10/2021

Thời gian gần đây, việc Công ty TNHH Mạnh Quân liên tiếp được “xướng tên” trúng thầu tại thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì (Hà Nội) với chung một kịch bản “một mình, một chợ”

trúng thầu và tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách rất thấp khiến dư luận nghi ngại về sự minh bạch trong đấu thầu tại 2 địa phương này.

Được biết, chỉ tính từ năm 2017 đến nay, Công ty TNHH Mạnh Quân (trụ sở tại thôn Nam An, xã Cam Thượng, huyện Ba Vì) được công bố tham gia 15 gói thầu do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây mời thầu, trong đó trúng thầu tới 14 gói, với tổng giá trị trúng thầu lên tới gần 300 tỷ đồng.

Đặc biệt ở chỗ, Công ty TNHH Mạnh Quân không chỉ “bách chiến, bách thắng” ở các gói thầu đã tham gia tại thị xã Sơn Tây, mà còn “một mình, một chợ” trúng thầu cùng với chỉ số giảm giá rất thấp. Điều này đã khiến dư luận hoài nghi về tính cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả kinh tế đối với công tác đấu thầu tại thị xã Sơn Tây.

Điển hình, ngày 23/6/2021, Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây mời thầu gói thầu số 11: Thi công xây dựng công trình Tu bổ, tôn tạo di tích đình Đoài Giáp. Gói thầu có giá 25 tỷ 966 triệu đồng với hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu qua mạng rộng rãi trong cả nước.

Đáng bàn, mặc dù đấu thầu rộng rãi nhưng đến thời điểm mở thầu chỉ có một nhà thầu duy nhất dự thầu là Công ty TNHH Mạnh Quân. Sau đó, ngày 24/7/2021, bà Trần Thị Tuyết Mai - Quyền Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây đã ký ban hành quyết định số 317/QĐ-BQLDA chọn Công ty TNHH Mạnh Quân trúng thầu với giá 25 tỷ 858 triệu đồng. Như vậy, qua đấu thầu, gói thầu có giá trị “khủng” này, Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây chỉ tiết kiệm vẻn vẹn 108 triệu đồng cho ngân sách nhà nước, một tỷ lệ tiết kiệm rất thấp.

Trường hợp khác, tại gói thầu 05, thi công xây dựng công trình Trường mầm non Quang Trung (giai đoạn 1) do Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây mời thầu có giá trị 16 tỷ 287 triệu đồng nhưng vẫn chỉ có duy nhất Công ty TNHH Mạnh Quân dự thầu. Ngày 28/7/2020, bà Trần Thị Tuyết Mai ký quyết định số 310/QĐ-BQLDA chọn Công ty TNHH Mạnh Quân trúng thầu với giá 14 tỷ 990 triệu đồng.

Chưa dừng lại, tại gói thầu thi công xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường, rãnh thoát nước phố Tiền Huân có giá trị 8 tỷ 999 triệu đồng vẫn chỉ có một mình Công ty TNHH Mạnh Quân tham dự thầu. Do không có đối thủ cạnh tranh, ngày 27/3/2020, Công ty TNHH Mạnh Quân được bà Trần Thị Tuyết Mai ký quyết định số 92/QĐ-BQLDA chọn trúng thầu gói thầu này với giá 8 tỷ 551 triệu đồng…

Không chỉ là nhà thầu thân thiết với Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây, Công ty TNHH Mạnh Quân cũng có “mối làm ăn” khá thân thiết với huyện Ba Vì, khi liên tục được “xướng tên” trúng thầu các gói thầu có giá trị lớn tại địa phương này.

Đáng bàn hơn, kịch bản “một mình, một chợ” ở đa số các gói thầu do Công ty TNHH Mạnh Quân trúng thầu ở huyện Ba Vì tiếp tục được “diễn” lại.

Điển hình, ngày 8/7/2021, ông Trần Quang Khuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì ký quyết định số 4411/QĐ-UBND công nhận Công ty TNHH Mạnh Quân trúng thầu gói thầu nâng cấp, cải tạo đường giao thông liên xã Vật Lại - Cẩn Lĩnh - Phú Sơn với giá trúng thầu là 32 tỷ 875 triệu đồng.

Gói thầu này được tổ chức đấu thầu qua mạng, nhưng chỉ có một nhà thầu duy nhất tham dự là Liên danh Công ty TNHH Mạnh Quân.

Ngày 19/1/2021, vẫn là ông Trần Quang Khuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì ký quyết định số 201/QĐ-UBND công nhận Công ty TNHH Mạnh Quân trúng gói thầu toàn bộ phần xây dựng và đảm bảo giao thông đường trục giao thông thôn Liên Bu, xã Minh Quang với giá 13 tỷ 207 triệu đồng. Gói thầu này, Công ty TNHH Mạnh Quân không có đối thủ khi chỉ “một mình, một chợ” đấu thầu. Tại gói thầu này, chỉ giảm giá, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước có 46 triệu đồng.

Hay như tại gói thầu xây dựng trường mầm non thị trấn Tây Đằng có giá trị “khủng” lên tới 55 tỷ 820 triệu đồng, vẫn chỉ duy nhất Công ty TNHH Mạnh Quân dự thầu và nghiễm nhiên “ẵm trọn” gói thầu này.

Trong 4 năm trở lại đây, Công ty TNHH Mạnh Quân trúng thầu 9 gói do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì mời thầu với tổng trị giá lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Thực tế quá trình tổ chức đấu thầu các gói thầu do Công ty TNHH Mạnh Quân dự thầu, năng lực nhà thầu và tiến độ, chất lượng các gói thầu do Công ty TNHH Mạnh Quân thực hiện như thế nào, sẽ là vấn đề cần tiếp tục được làm rõ.

Nhận định về vấn đề trên, theo Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TGS cho rằng, có trường hợp đấu thầu qua mạng chỉ có 1 nhà thầu tham gia là do thực tế. Tuy nhiên, cũng có trường hợp những gói thầu này được “bài binh, bố trận”, có sự thông đồng giữa chủ đầu tư, bên mời thầu với nhà thầu như: gài bẫy tiêu chí lựa chọn nhà thầu trong hồ sơ mời thầu, thông báo mời thầu qua mạng vào các ngày lễ, tết để giảm sự cạnh tranh…Do đó, cần kiểm tra các gói thầu có những dấu hiệu thiếu cạnh tranh như: chỉ có 1 nhà thầu tham dự ở nhiều gói thầu của cùng một bên mời thầu, hoặc bên mời thầu có số lượng lớn các gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham gia. Nếu phát hiện tiêu cực, cần xử phạt nghiêm minh để hạn chế tối đa tiêu cực trong đấu thầu.

Link gốc : http://daidoanket.vn/thay-gi-tai-cac-goi-thau-khung-5669202.html

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì tại các gói thầu ‘khủng’? tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật