Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Bình Phước: Xử phạt 9 cửa hàng Bách Hóa Xanh vì bán hàng hết hạn sử dụng

TDVN 08:36 08/08/2021

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Phước đã phát hiện và lập biên bản xử lý 9 cửa hàng Bách Hóa Xanh bán hàng hết hạn sử dụng, không niêm yết giá.

Ngày 06/08/2021, Sở Công thương tỉnh Bình Phước xác nhận vừa xử phạt 9 cửa hàng Bách Hóa Xanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh hàng hết hạn sử dụng, không niêm yết giá.

Cụ thể, lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước đã xử lý vi phạm hành chính đối với 9/24 cửa hàng Bách Hóa Xanh với các hành vi kinh doanh hàng hết hạn sử dụng (8 vụ), không niêm yết giá (1 vụ), xử phạt tổng số tiền 14,3 triệu đồng, tiêu hủy 284 sản phẩm hết hạn sử dụng.

Trước đó, nhằm tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để tăng giá bán các mặt hàng nhu yếu phẩm, Sở Công thương tỉnh Bình Phước đã tham mưu UBND tỉnh thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại 27 đơn vị, bao gồm: 3 siêu thị và 24/60 cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Việc tăng cường kiểm tra, xử lý giúp các siêu thị, cửa hàng nâng cao ý thức kiểm soát hạn sử dụng của hàng hóa; thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán đúng theo giá đã niêm yết.

Trong 9 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại Bình Phước mới bị xử phạt thì có đến 8 cửa hàng kinh doanh hàng hết hạn sử dụng.

Trong quá trình kiểm tra, ngoài việc xử lý 9/24 cửa hàng Bách Hóa Xanh vi phạm lần này, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Phước cũng đã từng xử lý 6 vụ vi phạm trước đó. Trong 6 vụ vi phạm này, đã có đến 3 vụ liên quan đến hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh với các hành vi không niêm yết giá, bán giá cao hơn giá niêm yết, kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng đối với một số cửa hàng trên địa bàn.

Cùng với việc tăng cường kiểm tra, Sở Công thương tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch tại hệ thống phân phối (56 chợ, 34 doanh nghiệp phân phối, 3 siêu thị bán lẻ, 60 cửa hàng Bách Hóa Xanh và hơn 500 cơ sở kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn tỉnh). Thông qua các kênh phân phối, nguồn cung hàng hóa dồi dào, không xảy ra hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho người dân trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Được biết, thời gian vừa qua, hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh cũng liên tiếp bị khách hàng phản ánh về tình trạng tăng giá bán, không niêm yết giá, tính tiền sai... Sau khi khách hàng phản ánh, lực lượng chức năng các tỉnh đã tiến hành ra quân kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm rồi ra quyết định xử phạt một số cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Cụ thể, ngày 02/08/2021, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ra quyết định xử phạt đối với công ty và người đại diện Công ty Cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh với mức phạt 4 triệu đồng cho hành vi "không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật" và 1,6 triệu đồng về hành vi "kinh doanh hàng hóa (thực phẩm) quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa" với tổng giá trị hàng hóa vi phạm hơn 700.000 đồng.

Trước đó, lực lượng chức năng các tỉnh như Long An, An Giang, Sóc Trăng... cũng đã kiểm tra và xử phạt các cửa hàng Bách Hóa Xanh trên địa bàn với các lỗi vi phạm như bán hàng không đúng giá niêm yết, không niêm yết giá hàng hóa, kinh doanh hàng hết hạn sử dụng...

Trong khi đó, tại TP.HCM (nơi có nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh nhất), các cơ quan chức năng như Bộ Công thương, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, những sai phạm chỉ xử lý ở mức yêu cầu doanh nghiệp này phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục ngay. Thêm vào đó, một số địa phương khi phát phiếu mua hàng thiếu yếu cho người dân lại thể hiện rõ địa điểm được mua hàng là cửa hàng Bách Hóa Xanh dù những siêu thị, cửa hàng khác kế bên nhà mà không có lời giải thích rõ ràng. Điều này khiến người dân đặt ra nghi vấn cho việc Bách Hóa Xanh được sự “ưu ái” từ phía chính quyền địa phương.

Đức Quang/Sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Xử phạt 9 cửa hàng Bách Hóa Xanh vì bán hàng hết hạn sử dụng tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân