Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Chuỗi siêu thị Vườn Của Bé phạm luật doanh nghiệp?

CHẤT LƯỢNG VN 06:41 30/09/2020

Không chỉ dính lùm xùm về nguồn gốc hàng hóa, ‘cha đẻ’ Vườn của bé còn vi phạm Luật doanh nghiệp?

Tuy nhiên, khi PV đến liên hệ làm việc tại địa chỉ số 38 Nguyễn Viết Xuân, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội thì tại đây Công ty TNHH Thiên Kim Hải không treo biển hiệu công ty, không có trụ sở làm việc. Tại đây không có văn phòng công ty, do đó PV phải đặt lịch hẹn qua nhân viên thu ngân của siêu thị Vườn của bé. Về những nội dung phỏng vấn hiện PV vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía công ty này.

Theo Luật sư Lê Văn Kiên, Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý Hà Nội, việc doanh nghiệp không treo biển hiệu là sai phạm theo quy định tại Khoản 2, Điều 38, Luật Doanh nghiệp năm 2014: Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.

Như vậy, theo quy định trên, doanh nghiệp phải có nghĩa vụ gắn tên tại trụ sở chính. Tên doanh nghiệp được gắn trên biển hiệu và việc treo biển hiệu cần tuân thủ quy định pháp luật. Việc treo biển hiệu là nghĩa vụ bắt buộc đối với doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghiệp nào vi phạm quy định này, phải chịu xử lý về vi phạm hành chính.

Không chỉ dính lùm xùm về nguồn gốc hàng hóa, cha đẻ ‘Vườn của bé’ còn vi phạm Luật doanh nghiệp?

- Ghi không đúng hoặc ghi không đầy đủ tên gọi bằng tiếng Việt trên biển hiệu;

- Không viết bằng chữ tiếng Việt mà chỉ viết bằng chữ tiếng nước ngoài trên biển hiệu;

- Thể hiện tên riêng, tên viết tắt, tên giao dịch quốc tế bằng chữ nước ngoài ở phía trên tên bằng chữ tiếng Việt trên biển hiệu;

- Thể hiện tên gọi, tên viết tắt, tên giao dịch quốc tế bằng chữ nước ngoài có khổ chữ quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt trên biển hiệu;

- Kinh doanh mà không có biển hiệu;

- Quảng cáo hàng hóa lẫn với biển hiệu;

- Chiều cao của biển hiệu dọc vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu”.

Như vậy, với hành vi kinh doanh mà không có biển hiệu, “cha đẻ“ Vườn của bé là công ty TNHH Thiên Kim Hải có thể bị phạt với mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

Trước đó, thông qua đường dây nóng của Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) nhiều độc giả phản ánh hệ thống siêu thị “Vườn của bé” tại Hà Nội kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập khẩu không có nhãn phụ tiếng Việt, nhiều sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, PV đã ghi nhận thực tế tại 2 cơ sở bán hàng của hệ thống siêu thị Vườn của bé ở địa chỉ 15B Đào Tấn (Ba Đình – Hà Nội), Hàm Nghi (Nam Từ Liêm – Hà Nội) và nhận thấy nhiều sản phẩm nhập khẩu bày bán tại đây không có nhãn phụ tiếng Việt, thậm chí nhiều sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Link gốc : http://vietq.vn/khong-chi-dinh-lum-xum-ve-nguon-goc-hang-hoa-cha-de-vuon-cua-be-con-vi-pham-luat-doanh-nghiep-d178960.html

Bạn đang đọc bài viết Chuỗi siêu thị Vườn Của Bé phạm luật doanh nghiệp? tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân