Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Hàng trăm tiếp viên Vietnam Airlines xin không nhận lương

TDVN 11:57 19/03/2020

Nhiều tiếp viên của Vietnam Airlines đã tự nguyện đăng ký xin không hưởng lương chức danh để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong thời điểm COVID-19.

Tổ bay chuẩn bị lên đường phục vụ chuyến bay từ châu Âu về Việt Nam. (Ảnh: VNA cung cấp)

Hơn 700 tiếp viên thuộc Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines xin nghỉ việc không lương hoặc không nhận lương chức danh để đồng lòng với doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn khi dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp khiến nhiều đường bay của hãng phải tạm dừng khai thác.

Tiếp viên trưởng Phạm Hải Bằng, Liên đội phó Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines, cho biết từ giữa tháng 2/2020 Đoàn tiếp viên bắt đầu nhận được đề xuất xin không nhận lương chức danh của một số tiếp viên và khá bất ngờ vì điều này.

“Đến nay, khoảng 700 tiếp viên xin không nhận lương chức danh và tạm nghỉ việc không lương đến tháng 5. Đây là việc làm hoàn toàn tự nguyện của tiếp viên để chung tay với doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn. Số lượng tiếp viên của Vietnam Airlines hiện 3.200 người,” ông Bằng nói.

Theo ông Bằng, lương trung bình tiếp viên cơ hữu 20-25 triệu đồng/tháng. Ngoài số tạm nghỉ, nhiều tiếp viên làm toàn thời gian nhưng tình nguyện không nhận lương chức danh (mức lương này chiếm 1/4 thu nhập, khoảng 7-8 triệu đồng một tháng).

Đối với các trường hợp tiếp viên, phi công trong thời gian cách ly vì dịch COVID-19, ông Bằng khẳng định, họ vẫn được hưởng 100% chế độ tiền lương gồm tiền lương chức danh, lương chuyến bay.

Thừa nhận hàng không đang chịu những khó khăn nặng nề bởi dịch COVID-19, vị Liên đội phó Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines tiết lộ trước khi có dịch, trung bình Vietnam Airlines bay khoảng 500 chuyến/ngày, hiện nay giảm chỉ còn khoảng 200 chuyến/ngày nhưng phần lớn đã đổi sang tàu bay thân hẹp bởi vắng khách.

Đơn cử như chuyến bay từ Pháp về Việt Nam vào đêm 17/3 vừa qua chỉ có vỏn vẹn 18 khách nhưng vẫn phải giữ đường bay vì nhiệm vụ. Báo cáo của Vietnam Airlines cho thấy, trung bình mỗi tuần hãng đang lỗ từ 500-600 tỷ đồng.

Là người có thâm nhiên bay 25 năm cùng Vietnam Airlines, tiếp viên trưởng Đỗ Thị Anh, Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines cho biết nhận thấy tình hình của hãng ngày một khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chị đã tình nguyện xin không nhận lương chức danh (khoảng 8,5 triệu đồng/tháng) trong tháng Ba và tháng Tư mà chỉ nhận lương sản xuất (lương tính trên giờ bay thực tế).

“Nếu tình hình dịch bệnh còn tiếp tục khó khăn tôi sẵn sàng chia sẻ cũng hãng cho đến khi hết dịch. Đây là thời điểm khó khăn cần sự đồng lòng, chung tay chia sẻ và cũng là một phần để tri ân với nghề,” chị Đỗ Thị Anh cho biết.

Hiện, chị đang bị cách ly do phục vụ trên chuyến bay từ Pháp về Việt Nam vào đêm 17/3. Không chỉ Đỗ Thị Anh, chồng chị cũng là một tiếp viên thuộc Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines đã tình nguyện không nhận lương chức danh trong hai tháng.

Cũng như tiếp viên, lãnh đạo Vietnam Airlines cũng đang áp dụng chính sách giảm lương. Lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng quản trị, lãnh đạo Tổng công ty sẽ giảm lương 40%, cấp trung giảm hơn 30%, cấp dưới giảm 20%. Riêng nhân viên chưa áp dụng giảm lương nhưng sẽ nghỉ luân phiên để tiến tới giảm lương.

Theo thống kê sơ bộ của các hãng hàng không, từ cuối tháng 1/2020, do ảnh hưởng của COVID-19, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh và thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 là khoảng hơn 30.000 tỷ đồng./.

Theo Vietnam+

Link gốc : https://www.vietnamplus.vn/hang-tram-tiep-vien-vietnam-airlines-khong-nhan-luong-vi-dich-covid19/629238.vnp

Bạn đang đọc bài viết Hàng trăm tiếp viên Vietnam Airlines xin không nhận lương tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân