Hà Nội, Thứ Tư Ngày 17/04/2024

Đầu tư LDG có thể lỗi hẹn trả cổ tức năm 2020 do 'kẹt' tiền

TDVN 21:12 30/06/2021

Với việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận thấp, LDG Group có thể phải lỗi hẹn việc chia cổ tức năm 2019 bằng tiền mặt trong quý II vì thiếu dòng tiền.

Thông tin tại ĐHCĐ thường niên 2021 diễn ra sáng ngày 30/6/2021, ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư LDG (LDG Group; HOSE: LDG) cho biết, hiện nay công ty đang thực hiện hai thủ tục song song gồm điều chỉnh quy hoạch 1/500 và chấp thuận chủ đầu tư tại hai dự án chiến lược: Grand miền Trung (Sơn Trà, Đã Nẵng) và Grand miền Nam (huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo ông Hưng, các trình tự thủ tục tại dự án Grand miền Trung đã tương đối hoàn chỉnh khi còn thuộc sở hữu của chủ đầu tư trước. Tuy nhiên, do sự khác biệt giữa mô hình đầu tư cách đây 10 năm và hiện nay nên dự án cần điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với chiến lược kinh doanh của công ty và thị hiếu thị trường.

Một dự án lùm xùm của LDG tại Đồng Nai

Bên cạnh đó, sau quá trình thanh/kiểm tra đất đai, dự án tại Đà Nẵng trong thời gian vừa qua, Grand miền Trung thuộc diện xin chấp thuận lại chủ trương đầu tư. Các thủ tục này tương tự ở dự án Grand miền Nam.

Về tình hình pháp lý dự án Viva Park (Đồng Nai), ông Hưng cho biết, công ty đã xây dựng gần 700 căn nhà phố, biệt thự, tính đến hiện tại đã xây dựng gần xong toàn bộ dự án.

Dự án này không phải lén lút xây dựng, không phải công trình xây dựng đơn lẻ mà đây là dự án lớn nên công ty làm có căn cứ. Việc chưa thống nhất về quy phạm pháp luật, đặc biệt như bán đất nền có cần giấy phép xây dựng hay không cũng đang được các cơ quan xem xét và thống nhất lại", ông Hưng thông tin đến cổ đông.

Dù đã được cải thiện xong tính đến hết quý I/2021, lượng tiền mặt và tương đương tiền của LDG chỉ chưa đầy 160 tỷ đồng trong khi chi phí thực hiện loạt dự án đã lên đến hơn 50.000 tỷ đồng

Hiện nay, LDG đang triển khai 9 dự án (chưa bao gồm các dự án sắp bàn giao nhà cho khách hàng) với tổng mức đầu tư hơn 56.400 tỷ đồng, tập trung ở Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lỗi hẹn trả cổ tức

Liên quan đến nội dung huy động vốn, ông Nguyễn Khánh Hưng cho hay, đến thời điểm hiện tại, phía LDG vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía đối tác về các khoản ứng trước và đặt cọc của họ.

"Có thể họ đã bỏ luôn, nếu thông tin được xác minh thì khoản này sẽ được hạch toán vào thu nhập khác của công ty", Chủ tịch LDG nói.

Năm 2020, LDG có ký kết hợp tác với Công ty Quản lý Quỹ đầu tư S.A.M để huy động vốn phát triển 5 dự án. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa chốt lại phương án và kết quả. Thay vào đó, LDG tăng cường vay vốn ngân hàng trong năm qua.

Ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch LDG chia sẻ tại đại hội

Trong năm nay, LDG có kế hoạch phát hành tăng vốn, đưa cổ đông chiến lược vào công ty.

Cũng theo tờ trình đại hội, LDG dự kiến phát hành 1 triệu cổ phiếu ESOP - chiếm 0,42% số lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty. Tuy nhiên, nội dung này vấp phải sự phản đối của cổ đông bởi kết quả kinh doanh của công ty trong thời gian qua chưa thực sự tốt và tình hình dịch COVID-19 vẫn còn nhiều khó khăn.

Liên quan đến việc chia cổ tức năm 2019 bằng tiền mặt với tỷ lệ 7%, tại ĐHCĐ thường niên 2020, các cổ đông đã thông qua phương án và thời gian thực hiện trong quý II năm nay. Tuy nhiên, Chủ tịch LDG chia sẻ, cả trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021, với những khó khăn chung do dịch và LDG sử dụng tiền mặt rất lớn để thực hiện pháp lý dự án (nhất là tiền sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng), dòng tiền không đủ để kịp trả cổ tức như kế hoạch.

"Chúng tôi phấn đấu thực hiện trong năm 2021. Những việc chúng ta đã hứa với nhau thì sẽ làm được, chia cổ tức vẫn bằng tiền mặt và tỷ lệ 7% không đổi", Chủ tịch LDG khẳng định.

Theo kế hoạch kinh doanh năm nay, LDG đặt mục tiêu doanh thu thuần 1.574 tỷ đồng - tăng 13,4%; lợi nhuận sau thuế 301 tỷ đồng - cao gấp 23 lần so với kết quả thực hiện trong năm 2020.

Kết thúc quý I/2021, doanh nghiệp đạt 37 tỷ đồng doanh thu và 308 triệu đồng lợi nhuận sau thuế.

Tháng 10/2021 - cổ phiếu có về mệnh giá?

Ông Nguyễn Khánh Hưng, cho rằng, với thị giá chỉ 7.000 đồng/cổ phiếu, giá cổ phiếu LDG rất thấp so với giá trị công ty và thời gian dài chưa có sự tăng trưởng.

"Đây là điều cá nhân tôi và ban lãnh đạo công ty rất đau đáu. Chúng tôi đã có kế hoạch cho nửa cuối năm, đưa thị giá cổ phiếu LDG quay lại mệnh giá. Dự kiến, giai đoạn đó rơi vào tháng 10/2021.

Diễn biến cổ phiếu LDG

Chúng tôi sẽ tháo gỡ khó khăn pháp lý tại các dự án, bàn giao sản phẩm, hợp tác với nhà đầu tư khác, các nhân các lãnh đạo trong công ty sẽ tăng tỷ lệ sở hữu, chốt lại các hợp đồng hợp tác để phát hành tăng vốn, đưa cổ đông chiến lược vào công ty,...", Chủ tịch LDG cho hay.

Tại ĐHCĐ thường niên năm ngoái, ông Hưng đã có nhiều chia sẻ về giá cổ phiếu. Theo quan điểm của ông, "là một công ty niêm yết, đương nhiên cổ phiếu LDG được tự do mua bán trên thị trường, không hạn chế ai mua với mục đích đầu tư, ai mua với mục đích đầu cơ, lướt sóng,…

Với vai trò cổ đông lớn cũng như người đứng đầu LDG, tôi mong muốn nhà đầu tư đến với cổ phiếu LDG với mục đích đầu tư. Đối với câu hỏi khi nào cổ phiếu LDG sẽ tăng, tôi không thể trả lời được bởi ngay chính bản thân tôi cũng bị call margin."

Tính đến hết phiên sáng 30/6/2021, cổ phiếu LDG đang dừng tại 7.400 đồng/cổ phiếu - giảm gần 6% tính từ đầu năm đến nay nhưng đã tăng hơn 23% trong một năm qua.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/dau-tu-ldg-co-the-loi-hen-tra-co-tuc-nam-2020-do-ket-tien-96922.html

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư LDG có thể lỗi hẹn trả cổ tức năm 2020 do 'kẹt' tiền tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân