Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

M&A, lời giải cho bài toán 'win-win' của thị trường bất động sản

markettimes 07:47 15/08/2022

Bình luận với Markettimes, ông David Jackson – Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam nhận định hoạt động M&A đang là chìa khóa cho bài toán "win-win" của thị trường bất động sản.

M&A, lời giải cho bài toán
Thương vụ Viva Land mua lại Capital Place được nhận định là một trong những thương vụ M&A bất động sản lớn nhất trong năm 2022.

Tăng tốc M&A bất động sản

Theo đó, ông David Jackson cho biết, tại thị trường bất động sản Việt Nam hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) bất động sản đang diễn ra ở tất cả các phân khúc nhưng đáng chú ý nhất là ở các dự án nhà ở.

"Các giao dịch M&A diễn ra khá sôi động với sự tham gia của các quỹ đầu tư nước ngoài, chủ yếu đến từ Hồng Kông, Singapore và Hàn Quốc trong bối cảnh các chủ đầu tư trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức. Đáng chú ý, chúng tôi nhận thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập tại miền Bắc diễn ra sôi nổi hơn.", ông David Jackson cho biết.

Thực tế cho thấy, thị trường M&A bất động sản văn phòng nổi lên với thương vụ Viva Land mua lại tòa nhà văn phòng Capital Place - tòa nhà văn phòng hạng A thuộc khu vực trung tâm Hà Nội với giá 550 triệu USD từ CapitaLand Development.

Trước đó không lâu, Viva Land cũng đã mua lại thành công tòa nhà Saigon One Tower và đổi tên thành IFC One, Saigon.

Riêng về phân khúc nhà ở, thị trường cũng đã chứng kiến loạt thương vụ ‘bom tấn’, điển hình là tập đoàn Novaland mua lại dự án Kenton Node và đổi tên thành dự án căn hộ cao cấp Grand Sentosa với hơn 1.640 căn hộ tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM từ Công ty TNHH Xây dựng sản xuất Thương mại Tài Nguyên.

Một thương vụ đáng chú ý khác là Masterise Homes thâu tóm dự án Sài Gòn Bình An với tên gọi mới là The Global City.

Đặc biệt, gần đây có thông tin quỹ đầu tư Hoa Kỳ Warburg Pincus đã công bố việc rót khoản vốn đầu tư 250 triệu USD vào Novaland.

Bên cạnh đó, hai quỹ đầu tư có vốn đầu tư nước ngoài là VinaCapital và Dragon Capital cũng thông báo việc đầu tư 103 triệu USD vào Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land.

Tại phân khúc bất động sản công nghiệp, gần đây Công ty TNHH Boustead Projects đã mua lại 49% cổ phần trong Công ty cổ phần Công Nghiệp Logistics KTG & Boustead tại khu công nghiệp Yên Phong thuộc tỉnh Bắc Ninh với giá 6,9 triệu USD.

Chìa khóa cho bài toán "win-win"

Lý giải về sự gia tăng của hoạt động M&A trên thị trường bất động sản thời gian qua Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng đến từ việc Kinh tế Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng, với GDP dự báo tăng từ 2,6% năm 2021 lên 7,5% năm 2022 (theo Ngân hàng Thế giới) cho thấy sức chống chịu ấn tượng, bất chấp những bất ổn toàn cầu.

david-jackson_ceo_colliers-vietnam-.jpg
Ông David Jackson – Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam

Cũng theo ông David Jackson, hiện thị trường bất động sản Việt Nam đang hội tụ được nhiều yếu tố thúc đẩy hoạt động M&A diễn ra.

Thứ nhất, cùng với triển vọng hồi phục kinh tế, bất động sản tiếp tục là lĩnh vực thu hút đầu tư, đứng thứ 2 trong tổng số vốn đầu tư nước ngoài, với 3,15 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2022.

Thứ hai, thị trường bất động sản Việt Nam có quỹ đạo tăng trưởng bền vững cũng như có mức giá hợp lý nhất so với các thị trường mới nổi khác ở Đông Nam Á.

Thứ ba, hiện Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng quốc gia, thúc đẩy việc hình thành các dự án đô thị và khu công nghiệp mới.

Thứ tư, đối với các dự án, những khó khăn kinh tế vĩ mô như lãi suất tăng và chi phí xây dựng tăng cao đang khiến các chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính. Do đó, M&A dường như là giải pháp tốt nhất có thể để đảm bảo dự án được tiếp tục phát triển.

Thứ năm, sau khi Thông tư số 16 của Ngân hàng Nhà nước được ban hành, các doanh nghiệp bất động sản không thể huy động vốn thông qua kênh trái phiếu doanh nghiệp, chỉ có một doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu vào tháng 7 năm 2022 (theo VBMA). Bên cạnh đó, hiện nay việc các ngân hàng tiếp tục siết chặt cho vay tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản để hạn chế nợ xấu, khắc sâu khó khăn tài chính của các chủ đầu tư.

Từ những cơ sở trên, ông David Jackson cho rằng hoạt động M&A sẽ đóng vai trò then chốt để “giải cứu” các nhà phát triển trong nước cũng như phù hợp với tâm lý đầu tư của các nhà giao dịch tin tưởng vào tiềm năng của bất động sản Việt Nam.

"Đối với nhà giao dịch là các quỹ đầu tư nước ngoài, trong nước hoặc các nhà phát triển lớn, M&A là chiến lược tăng trưởng nhanh và hiệu quả để tối ưu hóa danh mục đầu tư và tăng cường năng lực tài chính. Có thể nói, hoạt động M&A được kỳ vọng sẽ là chìa khóa để giải bài toán cùng thắng (win-win) cho thị trường bất động sản đồng thời trở thành động lực giúp thị trường bất động sản sôi động hơn trong thời gian tới.", Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam nhận định.

Link gốc : https://markettimes.vn/m-a-loi-giai-cho-bai-toan-win-win-cua-thi-truong-bat-dong-san-3102.html

Bạn đang đọc bài viết M&A, lời giải cho bài toán 'win-win' của thị trường bất động sản tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân