Hà Nội, Thứ Tư Ngày 08/05/2024

Vietjet tiếp tục xé rào huy động tiền dân, mở bán tràn lan vé máy bay quốc tế

Nguyễn Triệu 10:51 05/05/2020

Cục Hàng không Việt Nam liên tiếp phải có văn bản gửi các hãng hàng không trong nước liên quan đến việc phân bổ tần suất các chuyến bay cũng như siết chặt việc mở bán vé huy động tiền của người dân.

Cụ thể, văn bản mới nhất vào ngày 29/4 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã phân bổ tần suất các dường bay nội địa cho các hãng hàng không nội địa. Văn bản do Phó cục trưởng Cục Hàng không Việ Nam Võ Huy Cường ký nêu rõ: “Các hãng hàng không Việt Nam được phép mở bán cho các chuyến bay nội địa được phân bổ đến hết ngày 31/5/2020.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam xây dựng, báo cáo Cục kế hoạch khai thác mạng đường bay nội địa cho giai đoạn sau ngày 31/5 để Cục hoàn thiện kế hoạch điều tiết vận tải hàng không, báo cáo và kiến nghị Bộ GTVT cho phép mở bán đến hết lịch bay mùa Hè năm 2020”.

Tất cả các văn bản của Cục Hàng không cho tới thời điểm này đều không cho phép các hãng được mở bán vé máy bay để huy động tiền của người dân trên các chuyến bay mà chưa được Cục này cấp phép.

Trước đó, ngày 27/4, Cục này đã phải có văn bản yêu cầu các hãng hàng không phải hoàn lại tiền vé cho hành khách đối với các chuyến bay chưa được cấp phép.

Tuy nhiên, Vietjet Air không những mở bán vé máy bay vô tội vạ đối với tất cả các đường bay nội địa trong năm như phản ánh trước đó của Thương hiệu và Sản phẩm, mà hãng này còn ngang nhiên mở bán vé cho nhiều chặng bay quốc tế, lịch bay từ tháng 7/2020 tới đây. Vietjet Air đặt Cục Hàng không Việt Nam ở đâu, xem các chỉ đạo của Bộ GTVT, nhà chức trách hàng không chỉ là một trò chơi văn bản?. Bởi đến nay, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam chưa cho phép mở bay trở lại đối với bất kỳ đường bay quốc tế nào.

Hãng vẫn ngang nhiên xé rào

Trên hệ thống của Vietjet Air hiện đã vẫn mở bán vé cho các đường bay quốc tế đi các nơi, xuất phát từ các sân bay trên cả nước.

Theo đó, khảo sát của phóng viên vào ngày 4/5 cho thấy, từ sân bay Đà Nẵng, khách vẫn dễ dàng book được vé máy bay đi Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) vào ngày 2/7.


Cụ thể, chuyến bay VJ908 khởi hành từ sân bay Đà Nẵng lúc 9h08 phút (giờ địa phương), hạ cánh xuống Đài Bắc lúc 13h10. Chuyến bay chiều về VJ909 từ Đài Bắc về Đà Nẵng vào lúc 14h10 đến Đà Nẵng lúc 15h55. Đáng nói, lượng vé máy bay giá rẻ ở mức Promo trên cả hai chuyến bay này đã được Vietjet Air thông báo hết vé. Đố với đường bay này, thuế phí mà Vietjet Air thu hộ Nhà nước và các cơ quan khác vào khoảng 2,6 triệu đồng/người cho một vé khứ hồi.

Hay bay từ Hà Nội đi Seoul- Hàn Quốc, tháng 5 và tháng 6 hãng vẫn chưa mở bán vé máy bay chặng này, nhưng từ tháng 7 hãng đã mạnh dạn mở 1 ngày 2 chuyến bay đi Seoul và ngược lại.


Cụ thể, vào ngày 2/7, chiều Hà Nội- Seoul chuyến bay VJ960 khởi hành lúc 1h40 và VJ962 khởi hành lúc 23h15. Chiều về vào ngày 5/7 Vietjet cũng đang mở bán vé cho 2 chuyến VJ963 khởi hành lúc 6h25 và VJ961 khởi hành lúc 11h05. Tất cả các chuyến bay này đã hết vé giá rẻ.

Còn vào tháng 8, Vietjet Air cũng mạnh dạn mở 2 chuyến bay/ngày từ Hà Nội đi Seoul. Cụ thể, vào ngày 1/8/2020, đường bay Hà Nội đi Seoul có 2 chuyến bay VJ960 khởi hành vào lúc 1h30 và VJ962 khởi hành lúc 23h15

--

Ở chiều về vào ngày 4/8 cũng có 2 chuyến bay VJ963 khởi hành lúc 6h25và VJ961 khởi hành lúc 11h05. Tất cả các chuyến bay này đều đã được hãng báo hết vé ở giải vé giá rẻ Promo. Với đường bay này, thuế phí mà hãng thu hộ vào khoảng 3 triệu đồng/người cho chiếc vé khứ hồi.

Trước đó ngày 27/4 vừa qua, Vietjet đã phát đi thông tin được đăng tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc mở bán vé máy bay từ Thái Lan đến một số sân bay của Việt Nam từ tháng 8 tới đây.

Theo đó, hãng này cho biết, từ ngày 27/4/2020 đến ngày 3/5/2020, khách hàng mua vé máy bay ưu đãi tại website vietjetair.com cho thời gian bay áp dụng từ ngày 1/8/2020 đến 31/12/2020 với giá chỉ từ 9 Baht (6.500 đồng, chưa bao gồm thuế phế).

Cụ thể, vé khuyến mãi áp dụng cho các chặng bay quốc tế bao gồm Đà Nẵng/ Đà Lạt – Bangkok (sân bay Suvarnabhumi), TP.HCM – Udon Thani.

Khảo sát của phóng viên vào ngày 4/5 cho thấy, chặng bay Đà Nẵng- Bangkok ngày 13/8 có 2 chuyến bay VZ961 khởi hành lúc 13h14và VZ963 khởi hành lúc 19h50.


Ở chiều về vào ngày 16/8 Vietjet cũng mở bán vé 2 chuyến bay từ Bangkok đi Đà Nẵng, VZ960 khởi hành lúc 10h50và VZ962 khởi hành lúc 15h50 (giờ địa phương).

Cả 4 chuyến bay này đều được hãng thông báo hết vé giá rẻ. Thuế phí với vé đi Thái Lan vào khoảng 2 triệu đồng/người khứ hồi. Và cả bốn chuyến bay này đều được thực hiện bởi hãng hàng không giá rẻ tại Thái Lan là Thai Vietjet Air (VZ), một công ty con của Vietjet Air.

Dư luận không khỏi đặt vấn đề, phải chăng Vietjet Air đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 đến mức thiếu hụt dòng tiền nghiêm trọng phải tìm mọi cách vượt rào để huy động tiền vé của người dân thông qua việc mở bán vé mà chưa được phép?. Thêm vào đó, vai trò giám sát của Cục Hàng không ở đâu khi hãng này liên tục vi phạm nhưng không hề chịu bất kỳ một sự xử lý nào từ nhà chức trách?. Cục Hàng không Việt Nam đang làm ngơ, bật đèn xanh cho hãng vượt rào huy động tiền vé của hành khách hay thực sự không biết?.

Tòa soạn Thương hiệu và Sản phẩm nhận được phản ánh, vào cuối tháng 3/2020 khi dịch bệnh (dịch COVID-19) bùng phát mạnh, các chuyến bay của các hãng hàng không nói chung và hãng hàng không VietJet nói riêng bị hoãn, hủy chuyến nhiều.
Khi đó để giải quyết quyền lợi cho khách hàng Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Liên Lục Địa (Cty Liên Lục Địa) đề nghị phía hãng hàng không VietJet có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ khách hàng. Cụ thể, Cty Liên Lục Địa đề nghị hãng “hoàn tiền vé về tài khoản đại lý của Cty Liên Lục Địa”. Tuy nhiên, hãng không đồng ý và chỉ “hoàn bảo lưu” trong vòng 180 ngày. Nếu trong 180 khách hàng không đi sẽ mất toàn bộ số tiền vé. Lúc này Cty Liên Lục Địa không đồng ý bởi như vậy sẽ gây khó khăn cho khách hàng, cho chính đại lý. Bởi, dịch bệnh không biết khi nào mới giảm, khách hàng khi nào mới bay được.....
Sau cùng, Cty Liên Lục Địa lại nhận được nội dung của hãng VietJet là Hủy hợp đồng đại lý vé đối với Công ty, lý do “doanh số giảm không đạt theo chỉ tiêu của quý hãng đề ra”.
Ngoài ra Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm cũng nhận được thông tin về việc hãng bay này có dấu hiệu lừa dối khách hàng ở chương trình thẻ bay vạn năng “POWER PASS”. Liên quan đến các nội dung này, đại diện truyền thông của VietJet xác nhận đã nhận được câu hỏi của tòa soạn đến Email hệ thống, tuy nhiên vị này nói chưa hẹn thời gian sẽ trả lời.
Theo Thương Hiệu Sản Phẩm

Link gốc : /vietjet-tiep-tuc-xe-rao-huy-dong-tien-dan,-mo-ban-tran-lan-ve-may-bay-quoc-te

Bạn đang đọc bài viết Vietjet tiếp tục xé rào huy động tiền dân, mở bán tràn lan vé máy bay quốc tế tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân