Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Thị trường cho thuê văn phòng có sự tăng trưởng ấn tượng

TDVN 09:24 25/05/2021

Đại dịch Covid-19 đã có những tác động tiêu cực lẫn tích cực với nền kinh tế Việt Nam, thế nhưng, đối với thị trường cho thuê văn phòng thì đang có xu hướng tăng trưởng ấn tượng trong thời gian qua.

Theo Báo cáo Savills ghi nhận số giao dịch của các tòa nhà văn phòng trong năm 2020 và Quý I/2021 tăng 40% so với cùng thời điểm năm 2019. Thống kê từ Quý IV/2020 đến Quý I/2021, diện tích thuê trung bình đã tăng nhiều, thể hiện ở số giao dịch thuê văn phòng với diện tích trên 1000m2 tăng.

Tại Thị trường Hà Nội quý I/2021 cho thấy các giao dịch thuê văn phòng thành công chủ yếu ở phân 300-500m2/giao dịch. Phân khúc văn phòng hạng A có tăng trưởng nguồn cung lớn nhất theo năm với 24%, và 33 USD/m2/tháng là giá thuê trung bình cho phân khúc hạng A tại thị trường Hà Nội giữ ổn định ngay cả trong thời điểm dịch bệnh Covid-19.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết con số 33 USD/m2 là số liệu bình quân cả thị trường hạng A, bao gồm những tòa nhà có lỷ lệ lấp đầy thấp (20-30%) và những tòa nhà có tỷ lệ lấp đầy cao (80-90%). Thực tế thì mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Savills cũng ghi nhận số lượng giao dịch của các tòa nhà văn phòng trong năm 2020 và quý I/2021 cao đến 40% so với cùng thời điểm năm 2019.

Thị trường cho thuê văn phòng có sự tăng trưởng ấn tượng (Ảnh minh họa)

So với thị trường văn phòng các nước khác thì nguồn cung của thị trường văn phòng Hà Nội được đánh giá là thấp hơn so với Singapore hay Bangkok, Thái Lan. Chính bởi yếu tố giá thuê thấp hơn so với các nước trong khu vực trong khi tiềm năng phát triển kinh tế rất tốt, các nhà đầu tư nước ngoài đang chú trọng phát triển thị trường văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM. Do đó, tỷ lệ lấp đầy vẫn cao mặc dù rằng trước đó thị trường chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Tại TP.HCM, theo báo cáo mới đây của Savills cho thấy, nguồn cung văn phòng truyền thống đạt gần 2,4 triệu m2, tăng 2% theo quý và 11% theo năm, với phần lớn là văn phòng hạng B và C. Đặc biệt, xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm thành phố tiếp tục tăng khi 42.300m2 nguồn cung mới đều tập trung tại đây. Trong đó có 55% ở khu vực quận Gò Vấp và Thủ Đức, do khu vực trung tâm có giá thuê cao và diện tích trống ngày càng ít.

Nguyên nhân của làn sóng dạt ra vùng ven giữa mùa dịch là do khu vực trung tâm có giá thuê văn phòng đã quá cao và diện tích trống ngày càng ít. Sự bùng phát của Covid-19 cùng với diễn biến phức tạp của đại dịch đang khiến thị trường văn phòng phát triển dạt biên theo các khu dân cư ngoài trung tâm, ăn theo các trục hạ tầng giao thông được cải thiện.

Xu hướng dạt ra vùng ven ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc chọn văn phòng của doanh nghiệp nhờ giá thuê hợp lý hơn, đồng thời dễ tiếp cận nguồn lao động hơn.

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cho thuê thương mại Savills Việt Nam cho biết, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng chuyển dịch ra khu vực ngoài trung tâm. Đầu tiên là đối diện với nguồn cung văn phòng ở trục lõi trung tâm TP.HCM hạn chế kéo dài hơn 5 năm nay, thị trường đã giải quyết sự thiếu hụt bằng nguồn cung dạt ra vùng ven.

Yếu tố thứ hai tác động đến xu hướng này chính là dịch bệnh thúc đẩy sự dịch chuyển về cơ cấu khách thuê. Trước đây, khi nhóm đối tượng khách hàng chính của thị trường văn phòng như bất động sản, tài chính, ngân hàng, giáo dục... luôn cần có sự tiện lợi trong giao thương, thì vị trí tại khu trung tâm luôn là một yếu tố tiên quyết đối với họ.

Tuy nhiên, khi có sự chuyển đổi về cơ cấu do dịch bệnh, như một chuyển biến tất yếu của thị trường, rất nhiều khách thuê đã chuyển dịch vụ của mình sang nền tảng kỹ thuật số, fintech, IT... khiến nhóm đối tượng khách này ngày càng tăng.

Ngoài ra, một yếu tố cũng thúc đẩy xu hướng này là chất lượng của các tòa nhà ngoài trung tâm đang ngày càng vượt trội so với những dự án cũ trong khu vực, hoặc ngày càng tương đồng với các khu vực trung tâm, cộng với giá thuê vừa phải, sự thu hút dành cho các dự án này càng tăng lên.

Mặc dù nguồn cung tăng nhưng giá thuê có dấu hiệu giảm nhẹ, ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, văn phòng hạng A tại TP Hồ Chí Minh có giá cho thuê trung bình từ 922.000 - 1,4 triệu đồng/m2, hạng B từ 570.000 - 922.000 đồng/m2, hạng C từ 230.000-570.000 đồng/m2. Giá cho thuê văn phòng bình quân toàn thị trường trong quý 1/2021 giảm nhẹ so với quý 4/2020, giảm 0,88%.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành đều chung nhận định rằng, thị trường văn phòng TP.HCM được kỳ vọng tăng trưởng khi nhu cầu tuyển dụng lao động được dự báo lên đến 300.000 việc làm trong năm 2021, tăng 10% theo năm.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến những công việc tại văn phòng chứa đựng nhiều rủi ro về sức khỏe, khiến môi trường làm việc được chú ý nhiều hơn. Ngoài những yêu cầu về chăm sóc sức khỏe trong thiết kế của từng văn phòng, các giải pháp về vận hành và quản lý tòa nhà cũng được khách thuê ưu tiên trong mùa dịch.

Thị trường chứng kiến việc nhiều chủ đầu tư đã chủ động và tiên phong trong việc tạo ra những cao ốc văn phòng đạt các chứng chỉ xanh về môi trường, chú trọng đến sức khỏe của khách thuê, gia tăng sự thoải mái về cả thể chất và tinh thần tại nơi làm việc hiện đại.

Theo Tài chính Doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/thi-truong-cho-thue-van-phong-co-su-tang-truong-an-tuong-d21306.html

Bạn đang đọc bài viết Thị trường cho thuê văn phòng có sự tăng trưởng ấn tượng tại chuyên mục Nhà cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà cửa