Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Công ty CP Tri Việt Hội An che mắt nhà đầu tư đến bao giờ?

Pháp luật xã hội 08:08 02/09/2020

Cung cấp thông tin sai sự thật cho báo chí, giải quyết quyền lợi với nhà đầu tư bằng cách kéo dài thời gian đàm phán. Có dấu hiệu chiếm đoạt vốn của nhà đầu tư khi cố tình không bàn giao căn hộ...

Đây là cách Công ty CP Tri Việt Hội An (gọi tắt Tri Việt) làm để che giấu những khuất tất liên quan đến Dự án Khu du lịch sinh thái thể thao biển Hội An (The Pearl).

Luôn lắng nghe nhưng không chịu thấu hiểu

Báo PL&XH số ra ngày 15/8/2020 có bài viết: “Dự án Khu du lịch sinh thái thể thao biển Hội An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam: Nhà đầu tư tố cáo Cty CP Tri Việt Hội An bội tín”. Ngay sau khi báo ra, Cty Tri Việt đã có văn bản phúc đáp do ông Lê Đức Huyên, TGĐ ký. Nhiều nội dung trong buổi làm việc trước đó PV nêu ra với đại diện Cty đã không được ông Huyên trả lời trực tiếp, thậm chí cung cấp thông tin không đúng sự thật cho báo chí.

Đề cập đến hai nhà đầu tư Vũ Thị Kim Minh, chủ sở hữu căn hộ A401 và Nguyễn Thùy Dương, chủ căn hộ A301, đều thuộc khu A, nằm trong DA, ông Huyên cho rằng, Cty đang nỗ lực giải quyết. Ngoài việc hoàn trả tiền mua căn hộ cho chị Minh và Dương, Cty sẽ trả thêm một khoản phí nữa tương đương 15% giá bán căn hộ theo quy định tại hợp đồng mua, bán.

Làm việc với chúng tôi, hai chị Minh và Dương không khỏi bức xúc, bởi cả hai đều đến với DA ngay từ những ngày đầu tiên. Đổi lại, thời điểm bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện nghiệm thu, phía Cty đã chuyển các chị cho một đơn vị quản lý vận hành với tỷ lệ lợi nhuận khai thác, 70% thuộc về nhà đầu tư- tức chủ căn hộ và 30% còn lại thuộc về đơn vị quản lý. Tuy nhiên, từ tháng 10/2017, sau khi ký hợp đồng bàn giao đến giờ đã có thêm hai lần nữa đơn vị khai thác bị thay đổi nhưng các chị không được thông báo, lợi nhuận khai thác ra sao càng mịt mờ và chưa một lần được hưởng.

Theo hai chị Minh, Dương, việc Tri Việt đưa ra khoản phí nữa tương đương 15% giá bán căn hộ theo quy định tại hợp đồng mua, bán là không chính xác. Trước đó, qua mail, họ từng trả 17%. Mức trả này hoàn toàn áp đặt, không rõ Tri Việt dựa vào căn cứ nào?

Trong khi đó, hai chị đều có văn bản gửi qua mail, đề nghị Cty ngoài tiền gốc phải trả tiền khai thác căn hộ, tiền phạt chậm tiến độ, tiền lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, phía Cty chưa hề có phản hồi chi tiết với các chị. Gần đây nhất, trong một văn bản gửi qua mail, chị Dương đề nghị nếu Tri Việt thực tâm muốn giải quyết sự việc nên cử đại diện là lãnh đạo Cty, có tiếng nói quyết định. Nhà đầu tư như chị Minh và Dương không muốn rơi vào “bẫy” kéo dài thời gian đàm phán như những lần trước.

Căn biệt thự này đã được nghiệm thu, cấp “sổ đỏ” nhưng trong cách trả lời của Tri Việt thì nó vẫn chưa đươc nghiệm thu. Từ đó dẫn tới việc nhà đầu tư từ nhiều năm nay bỏ trên 10 tỷ đồng mua biệt thự vẫn không có cơ hội đặt chân vào căn hộ của mình. Ảnh: K.H

Tri Việt cung cấp thông tin không đúng sự thật tới báo chí

Trả lời DA bao giờ có giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ cho các nhà đầu tư, mức chia lợi nhuận khai thác căn hộ đối với hai chị Minh và Dương? Ông Lê Đức Huyên khẳng định, quý III-2021 sẽ có giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư. Việc khai thác căn hộ của hai chị Minh và Dương bắt đầu từ thời điểm vận hành chính thức, tháng 9-2020.

Có lẽ ông Huyên đã quên rằng, tháng 8-2018, trong một Thông báo về việc chậm thanh toán thu nhập từ chương trình cho thuê do bà Nguyễn Thị Hải Nam, TGĐ Cty TNHH quản lý New HoiAn City gửi tới toàn thể các chủ nhà của DA Tri Việt Hội An xin lỗi về việc chậm trễ triển khai DA, đã và đang gây cho các chủ nhà vô cùng nhiều phiền phức, khó khăn và thách thức. Hiện trạng DA lúc này đã hoàn thành 99% công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị... sẵn sàng đi vào hoạt động, sớm nhất từ tháng 11/2018 và chậm nhất là tháng 2/2019.

Văn bản này cũng khẩn thiết mong các nhà đầu tư: “Trong trước thời gian 1-8-2019, tuyệt đối không kiện tụng, gây khó khăn lãng phí và ách tắc DA dẫn đến phá sản, dẫn đến bắt buộc ngân hàng sẽ thu hồi toàn bộ tài sản và bán theo quy định của pháp luật”. Trả lời này cho thấy, ở thời điểm tháng 8/2018, thậm chí trước đó và kéo dài cho đến ngày 1-8-2019, nhiều khả năng Tri Việt đang thế chấp tài sản bằng chính DA của mình ở ngân hàng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều khả năng, tài sản đã được Tri Việt bàn giao cho chị Minh và Dương là hai căn hộ A401 và A301 cũng đang bị đem đi thế chấp.

Thông báo còn viết tiếp: “Xin phép các chủ nhà thông cảm, giãn thời hạn bàn giao và tiền thu vận hành trong vòng 12 tháng. Chúng tôi cam kết trả hết tiền nợ vận hành và khoản lãi phát sinh do chậm thanh toán (tính theo lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam) vào tháng 12/2019.

Trả lời này cho thấy căn hộ của chị Minh, Dương cùng nhiều chủ nhà khác nằm trong thông báo này đang được khai thác ngay từ năm 2018 chứ không phải đợi đến tận tháng 9/2020 như cách ông Huy trả lời. Cùng với tiền mua căn hộ thì tiền nợ vận hành và lãi phát sinh là hai khoản mà nhà đầu tư được nhận do lỗi của chính Tri Việt và đơn vị khai thác. Không hiểu sao, trong văn bản gửi tới báo PL&XH, đại diện cho Tri Việt, ông Huy lại cắt đi những khoản tiền này đối với các chủ nhà?

Ngày 23/4/2019, trong văn bản gửi tới khách hàng, ông Trần Thiên Châu, lúc đó là TGĐ Tri Việt khẳng định: “Cty cam kết chi trả lợi nhuận cho chủ nhà theo tỷ lệ 70/30 (70% lợi nhuận ròng). Lợi nhuận khu căn hộ ABCD được tính từ ngày 1/3/2019 và theo định kỳ 6 tháng/lần. Tri Việt đưa ra cam kết, thời gian cấp Giấy chứng nhận QSDĐ và tài sản gắn liền với đất (“sổ hồng”) vào quý I-2021 chứ không phải quý III-2021 như ông Huy đề cặp trong công văn gửi báo.

Gần đây nhất, ngày 12/12/2019, trong một văn bản gửi tới đại diện một số nhà đầu tư, bà Trần Thị Dịu Hòa, Chủ tịch HĐQT Tri Việt khẳng định, DA đang đưa vào khai thác, đã có lợi nhuận từ việc kinh doanh căn hộ. Xuất phát từ yêu cầu của các nhà đầu tư, phía Cty đã tạm dừng khai thác 26 căn hộ để giải quyết các vướng mắc, tranh chấp...

Trả lời về các căn biệt thự, có giá trị trên 10 tỷ đồng khách hàng bỏ tiền mua hơn 3 năm vẫn chưa được bàn giao, ông Huy giải thích, những biệt thự này chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu nên chưa đưa vào sử dụng cũng như chưa thể bàn giao cho khách hàng. Chỉ khi nào nghiệm thu xong, việc cấp giấy chứng nhận với căn biệt thự mới được tiến hành.

Làm việc với PV, ông Trần Ngọc Mai, Trưởng Phòng quản lý hạ tầng, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam khẳng định, toàn bộ DA khu du lịch sinh thái biển Hội An đã được nghiệm thu từ thời điểm tháng 8/2019. Chính vì vậy, việc ông Huy trả lời các căn biệt thự chưa được nghiệm thu là không chính xác. Căn biệt thự được Tri Việt bán cho chị Trần Thị Mỹ Trang có diện tích gần 800m2 hiện đã có “sổ đỏ”, chỉ khác ở chỗ nó vẫn đứng tên Tri Việt, đương nhiên đã được nghiệm thu nhưng có một sự thực là chị Trang chưa thể bước chân vào căn hộ của mình vì chưa được Tri Việt bàn giao.

Theo luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng văn phòng luật Hoàng Hưng, Đoàn luật sư TP Hà Nội, việc Tri Việt hứa làm “sổ hồng” cho khách hàng khi thẩm quyền cấp sổ không thuộc Tri Việt, nhận 95% tiền mua căn hộ, biệt thự nhưng không bàn giao cho nhà đầu tư cho thấy đơn vị này đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuộc các tội danh: Lừa dối khách hàng; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản... được quy định trong Bộ Luật hình sự.

Tới đây, các căn hộ, biệt thự của Tri Việt sẽ được mang tên khách hàng hay vĩnh viễn mang tên Tri Việt, trách nhiệm trong việc cấp phép cho Tri Việt hoạt động cũng như công tác quản lý DA này của UBND tỉnh Quảng Nam cùng các yếu tố pháp lý khác liên quan đến quyền lợi của nhà đầu tư trong việc khởi kiện, tố cáo Tri Việt tới tòa án, CQĐT sẽ được chúng tôi phân tích ở những số báo tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Tri Việt Hội An che mắt nhà đầu tư đến bao giờ? tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản