Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Hà Nội: Xây nhà vi phạm giấy phép xây dựng làm nứt, hỏng 2 nhà hàng xóm

Theo Doisongphapluat 18:29 18/07/2022

Gia đình ông Đặng Đình Hậu - chủ thửa đất số 17 (tờ bản đồ số 17 địa chỉ tại số 9, ngõ 22 phố Lương Ngọc Quyến) tiến hành xây vượt quá số tầng quy định gây ra tình trạng nứt 2 nhà hàng xóm.

Nứt nhà, rạn tình làng nghĩa xóm

Cụ thể, thông tin với PV, bà Nguyễn Thị Mai Hương (ngõ 22 phố Lương Ngọc Quyến, phường Hàng Buồm, Hoàn Kiếm) cho hay, cuối năm 2021, gia đình ông Đặng Đình Hậu là chủ thửa đất số 17 (tờ bản đồ số 17 địa chỉ tại số 9, ngõ 22 phố Lương Ngọc Quyến) tiến hành xây, sửa chữa khiến nhà bà và 1 hộ khác khác bị nứt, thấm dột, ẩm mốc nhiều vị trí.

Hàng Buồm (Hà Nội): Hàng xóm “lãnh đủ” vì công trình nhà ở vi phạm giấy phép xây dựng

Các vết rạn nứt xuất hiện tại nhà bà Hương sau khi nhà số 9 tiến hành xây dựng

Điều đáng quan ngại hơn, theo bà Hương đó là kết cấu căn nhà có thể bị ảnh hưởng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khiến gia đình 5 người sinh sống trong nhà rất bất an.

Bà Hương nhiều lần đề nghị gia đình ông Hậu bồi thường, khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, 2 bên không tìm được tiếng nói chung về mức giá đền bù nên bà gửi đơn lên UBND phường Hàng Buồm để được giải quyết.

Theo Biên bản lập tại UBND phường Hàng Buồn vào ngày 28/4/2022, đã thống nhất để hai bên tự giải quyết sau thời gian 7 ngày. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 tháng, hai bên vẫn chưa thống nhất được mức đền bù. Hiện ông Hậu mới khắc phục số tiền 30 triệu đồng cho bà Hương. Theo bà, số tiền này chỉ bằng 1/2 chi phí bà bỏ ra thuê người dán giấy tường, chứ chưa khắc phục được tình trạng rạn nứt.

Tưng tự trường hợp của bà Hương, căn nhà 4 tầng của ông Doãn Mạnh Tiến cũng xảy ra tình trạng nứt ở hầu hết các tầng. Ông Tiến bức xúc cho biết, các vết nứt xuất hiện sau một thời gian khi gia đình ông Hậu thi công.

Hàng Buồm (Hà Nội): Hàng xóm “lãnh đủ” vì công trình nhà ở vi phạm giấy phép xây dựng
Hàng Buồm (Hà Nội): Hàng xóm “lãnh đủ” vì công trình nhà ở vi phạm giấy phép xây dựng

Các vết rạn nứt tại nhà ông Tiến.

Không chỉ nứt tường, gạch ốp lát tại nhiều khu vực như nền nhà, nhà vệ sinh còn bị bong tróc, phồng rộp. Sau nhiều lần ông Tiến ý kiến, ông Hậu cho người sửa chữa nhưng chỉ một thời gian ngắn các vết nứt lại xuất hiện.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Võ Anh Dũng (người được ông Hậu uỷ quyền xây dựng căn nhà số 9) cho biết, sau khi nhận được phản ánh về việc xuất hiện các vết nứt tại 2 nhà liền kề, ông Dũng cũng đã đến ghi nhận và xác nhận.

Ngày 13/6/2022, theo ý kiến của chủ nhà số 9, ông Dũng đưa ra số tiền bồi thường cho mỗi nhà bị nứt là 50 triệu đồng, nhưng các hộ này không đồng ý.

Vượt quá số tầng ghi trong giấy phép

Hàng Buồm (Hà Nội): Hàng xóm “lãnh đủ” vì công trình nhà ở vi phạm giấy phép xây dựng

Giấy phép xây dựng số 55/GPXD ngày 28/5/2021 do UBND quận Hoàn Kiếm cấp cho gia đình nhà ông Hậu.

Về nguyên nhân dẫn đến việc nứt nhà, ông Doãn Mạnh Tiến cho rằng, do phía gia đình ông Hậu đã ngang nhiên vi phạm khi xây dựng thêm tầng, sai giấy phép khiến sức nén lên phần đất xung quanh lớn.

Cụ thể, đối chiếu theo giấy phép xây dựng số 55/GPXD ngày 28/5/2021 do UBND quận Hoàn Kiếm cấp cho gia đình ông Hậu thì căn nhà số 9 được phép xây dựng 4 tầng và 1 gác lửng (tổng chiều cao 16m đến đỉnh mái).

Thế nhưng, ghi nhận thực tế cho thấy, hiện công trình đang xây dựng lên tầng thứ 8 với kết cấu bê tông kiên cố. Từ xa có thể dễ dàng quan sát căn nhà này cao vượt trội so với các công trình liền kề.

Hàng Buồm (Hà Nội): Hàng xóm “lãnh đủ” vì công trình nhà ở vi phạm giấy phép xây dựng

Công trình nhà ông Hậu vượt quá số tầng so với giấy phép xây dựng.

“Tôi mong muốn chính quyền địa phương sớm đưa ra hướng giải quyết, khắc phục tình trạng trên. Đặc biệt, phải giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm xây dựng tại căn nhà số 9, tránh ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây nứt vỡ công trình bên cạnh”, ông Tiến bày tỏ.

Các hộ dân còn đặt ra nhiều nghi vấn về các hạng mục khác như chỉ giới, diện tích, chiều cao mỗi tầng…ông Hậu có chấp hành đúng giấy phép hay không?

Để có thêm thông tin về vụ việc cũng như kiểm định những phản ánh nêu trên, PV đã trực tiếp liên hệ tới UBND phường Hàng Buồm nhưng qua nhiều ngày PV vẫn chưa nhận được phản hồi. Tiếp đó, PV cũng gọi điện tới số máy của bà Trần Thị Nga - Chủ tịch UBND phường nhưng bà Nga không nghe máy.

Phường Hàng Buồm được biết đến là một trong những điểm nóng về sai phạm trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, được nhiều cơ quan báo chí phản ánh.

Cụ thể, một số công trình được phản ánh như: công trình số 13 Đào Duy Từ; công trình số 64 ngõ Phất Lộc; số 56 ngõ Phất Lộc; số 4 Lương Ngọc Quyến... Trong đó, có những công trình làm nứt tường một số hộ bên cạnh nhưng không được xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Xây nhà vi phạm giấy phép xây dựng làm nứt, hỏng 2 nhà hàng xóm tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản