Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Hé lộ nguồn gốc khu đất 'kim cương' xây nhà cán bộ bỏ hoang ở Hà Nội

TIỀN PHONG 14:05 29/12/2020

Trong số 1.121m2 đất có vị trí đắc địa mặt hồ Ba Mẫu, phường Phương Liên (quận Đống Đa) được Hà Nội cho chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án nhà ở cho cán bộ ngân hàng

Hé lộ nguồn gốc khu đất "kim cương" xây nhà ở cho cán bộ

Như Tiền Phong thông tin, dự án công trình “Văn phòng giao dịch và nhà ở bán cho cán bộ công nhân viên ngân hàng” xây dựng xong phần thô cao 7 tầng với 26 căn hộ nằm vị trí đắc địa được mệnh danh là đất "kim cương" cạnh mặt đường ven bờ Hồ Ba Mẫu thuộc phường Phương Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ dừng thi công hơn 1 năm qua không rõ nguyên nhân khiến nhiều người không khỏi tò mò, xót xa.
Hé lộ nguồn gốc khu đất 'kim cương' xây nhà cán bộ bỏ hoang ở Hà Nội - ảnh 1
Công trình văn phòng giao dịch và nhà ở cho cán bộ vị trí đắc vị nằm sát Hồ Ba Mẫu (phường Phương Liên, quận Đống Đa) cao 7 tầng đã xây xong phần thô nhưng đột nhiên dừng thi công hơn 1 năm nay gây nhiều tò mò cho người dân xung quanh.
Không những thế, người dân cho rằng nguồn gốc khu đất để thực hiện công trình khu nhà ở để bán cho cán bộ này cũng có nhiều điểm bất thường, thu hồi không qua đấu giá. Theo tài liệu của PV, ngày 19/8/2011, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 3802 thu hồi 317,3m2 tại phường Phương Liên (quận Đống Đa), do Ban quản lý dự án giao thông đô thị (Sở Xây dựng) quản lý cùng với 497,6m2 đất ngân hàng đang quản lý để xây dựng Văn phòng giao dịch và nhà ở cho cán bộ công nhân viên.

Hiện trạng khu đất 317,3 m2 do Ban quản lý dự án giao thông đô thị quản lý có 1 nhà tạm làm cửa hàng bán vật liệt xây dựng, một phần tường và vườn của 1 hộ gia đình.

Đến ngày 12/2/2014, UBND TP Hà Nội tiếp tục có Quyết định 938 cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 1.121m2 tại phường Phương Liên (là diện tích đất đã được UBND TP giao, cho thuê và đất ở do ngân hàng chuyển nhượng của 2 hộ gia đình) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Văn phòng giao dịch và nhà ở để bán cho cán bộ.
Hé lộ nguồn gốc khu đất 'kim cương' xây nhà cán bộ bỏ hoang ở Hà Nội - ảnh 2
Trong số 1.121m2 đất được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình văn phòng giao dịch và nhà ở bán cho cán bộ ngân hàng ngoài diện tích đất do ngân hàng quản lý còn có hơn 317m2 đất do Ban quản lý dự án giao thông đô thị (Sở Xây dựng) quản lý và đất ngân hàng chuyển nhượng từ 2 hộ gia đình.
Cụ thể, trong tổng diện tích khu đất 1,121m2 có 868m2 đất để xây dựng văn phòng và nhà ở với hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng lâu dài; 196m2 đất để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, phía dưới xây dựng tầng hầm với hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn giao đất là 50 năm kể từ ngày ký quyết định này; 47m2 đất là lối đi lại và cống thoát nước chung và cống thoát nước chung được TP cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, không được xây dựng công trình, khi thành phố thu hồi phải bàn giao lại; ngoài ra còn có 10m2 đất là diện tích đất mở đường theo quy hoạch…

Lùm xùm về cấp phép xây dựng, công trình gây lún nứt nhà dân

Được biết, từ năm 2013 đến năm 2018 bà P.T.T trú tại tổ 2, phường Phương Liên liên tục có đơn thư gửi tới các cấp từ quận Đống Đa, TP Hà Nội, Thanh tra Chính Phủ với nội dung là gia đình bà T. chưa nhận được đền bù hỗ trợ khi thu hồi diện tích 55m2 đất của gia đình khi cấp đất cho ngân hàng để làm dự án nhà ở cho cán bộ ngân hàng cũng như việc vi phạm xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng cho công trình nhà ở của gia đình.
Hé lộ nguồn gốc khu đất 'kim cương' xây nhà cán bộ bỏ hoang ở Hà Nội - ảnh 3
Chủ dự án công trình văn phòng giao dịch và nhà ở cho cán bộ tại hồ Ba Mẫu đang phải làm các thủ tục thay đổi đại diện chủ đầu tư dự án.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa cho biết, tháng 5/2018 UBND quận Đống Đa có văn bản 771 trả lời đơn thư của bà T. về 2 nội dung trên.
Theo đó, liên quan đến việc đòi 55m2 đất của gia đình bà T. qua 3 cấp giải quyết từ UBND quận Đống Đa, UBND TP Hà Nội, Thanh tra Chính Phủ đều thống nhất: Bà T. không cung cấp được hồ sơ tài liệu thể hiện gia đình bà có 55m2 đất bị UBND quận Đống Đa thu hồi. Nội dung tố cáo ông Trần Việt Trung – nguyên PCT UBND quận Đống Đa lợi dụng chức vụ quyền hạn để thu hồi 55m2 đất của gia đình bà năm 1991 là không có cơ sở…

Về việc xử lý công trình vi phạm xây dựng, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa thừa nhận: “Trong quá trình thi công, công trình gây lún nút hộ dân xung quanh. UBND quận đã xử phạt vi phạm hành chính 35 triệu đồng, chủ đầu tư đã nộp phạt và có biện pháp khắc phục”.

Được biết, công trình được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng lần đầu vào năm 2014 với quy mô 5 tầng nổi, 1 tum và 1 tầng hầm. Sau đó chủ đầu tư xin điều chỉnh giấy phép xây dựng. Giấy phép xây dựng điều chỉnh cấp lần 2 vào năm 2017 cũng do UBND quận Đống Đa cấp với chiều cao 7 tầng nổi và 01 tầng hầm, mật độ xây dựng 75,3%, tổng diện tích sàn là 5.275,8m2.

Link gốc : https://www.tienphong.vn/dia-oc/he-lo-nguon-goc-khu-dat-kim-cuong-xay-nha-can-bo-bo-hoang-o-ha-noi-1770790.tpo

Bạn đang đọc bài viết Hé lộ nguồn gốc khu đất 'kim cương' xây nhà cán bộ bỏ hoang ở Hà Nội tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật