Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Bộ Xây dựng: Nhà ở riêng lẻ chỉ nên xây dựng tối đa 2 tầng hầm

tài chính doanh nghiệp 09:38 06/07/2022

Trước đó, Bộ Xây dựng đã giao Viện Kiến trúc quốc gia là đơn vị thực hiện dự thảo tiêu chuẩn TCVN đối với Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế.

Bộ Xây dựng đang hoàn thiện và lấy ý kiến cho dự thảo về Tiêu chuẩn đối với Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế (TCVN), trong đó có nội dung khuyến cáo chỉ nên xây dựng tối đa 2 tầng hầm sau lùm xùm “nhà phố 4 tầng hầm” tại quận Ba Đình, Hà Nội.

Bộ Xây dựng có văn bản số 2256/BXD-KHCN gửi các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để xin ý kiến đối với dự thảo TCVN Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã giao Viện Kiến trúc quốc gia là đơn vị thực hiện dự thảo tiêu chuẩn TCVN đối với Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế.

Sau lùm xùm “nhà phố 4 tầng hầm”, Bộ Xây dựng sắp ban hành tiêu chuẩn cho nhà ở riêng lẻ.

Sau lùm xùm “nhà phố 4 tầng hầm”, Bộ Xây dựng sắp ban hành tiêu chuẩn cho nhà ở riêng lẻ.

Trong dự thảo lần này, các yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc được quy định chi tiết, gồm:

Nhà ở riêng lẻ phải xây dựng tuân theo chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ. Mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chiều cao nhà ở riêng lẻ tuân thủ quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khoảng lùi tối thiểu của mặt tiền nhà ở riêng lẻ so với chỉ giới đường đỏ phụ thuộc chiều cao công trình và chiều rộng của lộ giới, được lấy theo quy định về quy hoạch xây dựng.

Khoảng cách tối thiểu giữa các dãy nhà ở riêng lẻ liền kề hoặc công trình trong khu vực phát triển mới phải được quy định tại đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị. Bố trí các công trình, xác định chiều cao công trình đảm bảo giảm thiểu các tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên (nắng, gió…), tạo ra các lợi thế cho điều kiện vi khí hậu trong công trình và phải đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy.

Nhà ở riêng lẻ phải đảm bảo yêu cầu về an toàn chịu lực và tuổi thọ thiết kế của công trình. Không xây dựng trên các vùng có nguy cơ địa chất nguy hiểm (sạt lở, trượt đất…), vùng có lũ quét, thường xuyên ngập lụt khi không có biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho khu vực xây dựng. Nhà ở riêng lẻ cần tuân thủ về phân cấp công trình xây dựng theo quy định của cơ quan có thẩm quyền (theo Thông tư số 06/2021/TT-BXD).

Bên cạnh đó, quy định thửa đất xây dựng nhà ở riêng lẻ trong các khu quy hoạch xây dựng mới phải có diện tích không nhỏ hơn 50m2, bề rộng mặt tiền nhà thỏa mãn các yêu cầu sau: Không nhỏ hơn 5m với công trình tiếp giáp với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ ≥ 19m; Không nhỏ hơn 4m với công trình tiếp giáp với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ < 19m.

Dự thảo TCVN lần này cũng đưa ra chi tiết cách xác định khoảng lùi tối thiểu (m) của nhà ở riêng lẻ theo bề rộng đường (giới hạn bởi các chỉ giới đường đỏ) và chiều cao xây dựng nhà/dãy nhà.

Ngoài ra, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất của nhà ở riêng lẻ ngoài việc phải tuân thủ quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì cũng phải phù hợp quy định tại TCVN..

Cũng tại dự thảo này, Bộ Xây dựng cho biết trong trường hợp nhà cao từ 7 tầng hoặc có 2 tầng hầm trở lên phải tuân thủ các yêu cầu về an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định hiện hành.

Nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh ngoài việc đáp ứng các yêu cầu, cần đảm bảo an toàn, thuận tiện với phần diện tích sử dụng cho mục đích sản xuất, kinh doanh theo các quy định có liên quan.

Ngoài ra, không sử dụng nhà ở riêng lẻ vào mục đích kinh doanh chất, vật liệu gây cháy, nổ, độc hại; kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, sinh hoạt của khu dân cư mà không tuân thủ các quy định của pháp luật.

Trước đó, như báo chí đã thông tin, việc UBND quận Ba Đình cấp phép công trình nhà riêng lẻ tại lô B3 (phía Nam số 13 phố Sơn Tây) phường Điện Biên, quận Ba Đình cao 5 tầng nổi nhưng có đến 4 tầng hầm gây xôn xao dư luận.

Việc quận Ba Đình cấp GPXD bổ sung với 4 tầng hầm với tổng diện tích sàn gần bằng tổng diện tích sử dụng của 5 tầng nổi cho công trình nhà ở riêng lẻ được nhiều chuyên gia đánh giá là không đúng các quy định, sẽ tạo tiền lệ xấu cho không gian ngầm đô thị.

ngày 26/5, Bộ Xây dựng có văn bản số 1842 báo cáo Thủ tướng Chính phủ vụ "nhà phố 4 tầng hầm", đồng thời kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội xử lý vi phạm các tổ chức, cá nhân liên quan đến cấp phép khi chưa làm rõ thẩm quyền.

Theo Bộ Xây dựng, các cơ quan cấp phép của UBND TP Hà Nội chưa thống nhất rõ thẩm quyền cấp phép thuộc Sở Xây dựng hay thuộc UBND quận Ba Đình.

Ngày 17/6, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3752 gửi Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội có nội dung: "Xét báo cáo của Bộ Xây dựng tại văn bản số 1842 ngày 26/5 về kết quả, giải quyết phản ánh của các hộ dân phường Điện Biên, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái có ý kiến chỉ đạo: UBND TP Hà Nội giải quyết dứt điểm phản ánh, kiến nghị của các hộ dân theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; trả lời công dân và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết".

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng: Nhà ở riêng lẻ chỉ nên xây dựng tối đa 2 tầng hầm tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản