Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Hàng loạt ngôi nhà, cửa hàng, đất công sản bị Alphanam thâu tóm giá bèo

Hoàng Thanh (TH-ĐTVN)/SHTT 13:03 03/01/2020

Công ty thành viên của Tập đoàn Alphanam lặng lẽ thâu tóm loạt đất công sản giá bèo

Thông tin trên Công luận, các cơ sở nhà, đất công mặt phố ở Thủ đô được chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á với mức giá thấp hơn nhiều lần so với thị trường. Và câu chuyện "ông lớn" đứng sau gom “đất vàng” giá bèo?

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã chỉ rõ hàng loạt các sai phạm trong việc không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hay cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phù hợp với quy định; việc giám sát sử dụng đất tại các dự án, công trình còn lỏng lẻo; đặc biệt việc xác định giá đất còn nhiều sai sót gây thất thoát NSNN...

Cùng với đó là hàng loạt các “đại án” về quản lý đất đai, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Đà Nẵng và TP HCM...

Đất công sản đang bị thâu tóm giá bèo biến thành đất tư lợi của doanh nghiệp Công ty thành viên Alphanam

Năm 2015, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á (Công ty Đông Á), đã bất ngờ làm văn bản đề nghị TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cùng lúc 3 cơ sở nhà, đất chuyên dùng thuộc sở hữu Nhà nước một cách dễ dàng.

Theo đó, ngày 05/6/2014, Công ty Đông Á cùng lúc được ký hai hợp đồng cho thuê nhà, đất mặt phố số 56 Hàng Gai và số 46 Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm). Riêng số 7 Đội Cấn (quận Ba Đình) được ký sau đấy gần một tháng.

Ngày 20/1/2015, Chi cục Quản lý Công sản - Sở Tài chính đã có văn bản gửi Công ty Đông Á để hướng dẫn nộp ngân sách giá trị chuyển nhượng công trình trên đất và giá trị quyền sử dụng đất 3 cơ sở nhà, đất này.

Sau đó, Sở Xây dựng báo cáo Thành phố về việc doanh nghiệp này đã nộp đủ tiền vào ngân sách Nhà nước theo hướng dẫn của Chi cục Quản lý Công sản.

Điều khiến dư luận khá bất ngờ là việc, UBND TP Hà Nội chưa ban hành quyết định bán nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước cho Công ty Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á tại 3 cơ sở nhà, đất chuyên dùng thuộc sở hữu Nhà nước, Nhưng, Công ty Đông Á đã được nộp tiền trước vào ngân sách giá trị chuyển nhượng cơ sở nhà, đất tại 3 cơ sở nêu trên.

Đáng chú ý, giá trị chuyển nhượng công trình trên đất và giá trị quyền sử dụng đất 3 cơ sở nhà, đất này được liên ngành tại thời điểm đó định giá với mức giá bèo so với giá thực tế các cơ sở nhà, đất mặt phố ở phố cổ Hà Nội được xem là “đất vàng, đất kim cương” tại phố cổ Hà Nội.

Cụ thể: Cơ sở nhà đất mặt phố số 56 Hàng Gai phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) có diện tích là 18,03m2 với tổng giá trị là 1,616 tỷ đồng (khoảng 89 triệu đồng/m2).

Cơ sở nhà, đất mặt phố số 46 Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) có diện tích là 20,28m2 với tổng giá trị là 1,731 tỷ đồng (khoảng 85 triệu đồng/m2).

Cơ sở nhà, đất mặt phố số 7 Đội Cấn (quận Ba Đình) có diện tích là 10,2m2 với tổng giá trị là 507 triệu đồng (khoảng 50 triệu đồng/m2).

Trong khi đó, theo khảo sát thực tế, giá đất tại các khu vực nói trên lại có giá trị giao dịch thực tế cao hơn nhiều lần so với mức giá Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á phải nộp vào ngân sách khi chuyển nhượng.

Theo khảo sát thực tế của PV giá đất tại các khu vực nói trên lại có giá trị giao dịch thực tế cao hơn nhiều lần so với mức giá Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á phải nộp vào ngân sách khi chuyển nhượng.

Cụ thể, tại cơ sở nhà đất số 56 Hàng Gai, phường Hàng Gai, kháo sát giá thực tế tại khu vực phố Hàng Gai, hầu hết các cơ sở nhà đất có mặt tiền tại đây được rao bán với mức giá cao ngất ngưởng, dao động ở mức từ 400 - 500 triệu đồng/m2. Thậm chí đối với các căn nhà sở hữu vị trí đẹp, mặt tiền rộng thì còn được rao bán với mức giá cao hơn thế nhiều lần.

Tương tự như vậy tại phố Hàng Trống, giá đất thực tế tại đây cũng giá đất với các cơ sở nhà đất có mặt tiền tại đây cũng dao động từ 300 - 400 triệu đồng cho mỗi m2 nhà.

Còn theo khảo sát một số cơ sở nhà, đất có vị trí lân cận với số 7 Đội Cấn, giá đất ở đây không hề rẻ. Rất nhiều quảng cáo, rao bán nhà tại khu vực kể trên đều đưa ra cái giá không dưới 200 triệu đồng cho mỗi m2 nhà. Thông tin trên Pháp luật Plus cho hay.

Như vậy, trên một tuyến phố, 3 cơ sở nhà, đất mặt tiền dù nằm ở vị trí cùng 1 dãy nhà, nhưng lại có giá trị chênh lệch lên tới hàng trăm triệu đồng cho mỗi m2.

Thông tin phóng viên thu thập được, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á, trước đó là công ty con thuộc Tập đoàn Alphanam.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất sau soát xét năm 2017, số vốn Alphanam đầu tư vào Công ty CP dịch vụ và thương mại Đông Á (Đông Á) là 97,172 tỷ đồng. Tuy nhiên đến cuối năm Alphanam đã thoái hết vốn tại Công ty này và Công ty Đông Á trở thành đối tác của Alphanam

Công ty CP dịch vụ và thương mại Đông Á được cấp giấy phép hoạt động ngày 6/5/2005, vốn điều lệ hiện là 180 tỉ đồng; có địa chỉ tại Khu công nghiệp Phố Nối A, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Đây cũng là địa chỉ trên hồ sơ doanh nghiệp của Công ty CP đầu tư Alphanam.

Người đại diện theo pháp luật của công ty Đông Á là ông Bùi Đình Quý. Ông Bùi Đình Quý cũng là Tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Anlphanam (Công ty con của Tập đoàn Alphanam).

Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: "Cần phải tính toán đến khả năng sinh lời, lợi nhuận đem lại từ các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước khi chuyển giao cho doanh nghiệp khai thác sản xuất, kinh doanh, để xác định được giá trị chuyển nhượng tương xứng."

“Về vấn đề phương pháp xác định giá trị chuyển nhượng, chúng ta cần phải có sự so sánh, đối chiếu giữa các cơ sở nhà đất nêu trên với các giao dịch nhà đất khác đã được thực hiện thành công trên thị trường trước đó, tại các khu vực lân cận, có nhiều điểm tương đồng.”

“Nếu như xuất hiện sự chênh lệch quá lớn giữa giá chuyển nhượng và giá các giao dịch khác được thực hiện trên thị trường thì cần phải thanh tra, thẩm định lại lại quy trình chuyển nhượng các cơ sở nhà, đất này đã công khai, minh bạch, đúng giá thị trường hay chưa? Ở đây, phải có sự kiểm tra, giám sát sâu sát của các cơ quan có thẩm quyền để tránh tình trạng thất thoát tài sản nhà nước.”.

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt ngôi nhà, cửa hàng, đất công sản bị Alphanam thâu tóm giá bèo tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản