Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Khu đô thị Nam Phúc Yên: Khách hàng cẩn thận mua... bánh vẽ

Ngọc Tiến - Hà Cường- Reatimes 07:58 27/12/2019

Công ty Cổ phần Tây Đức (đại diện bà Trịnh Thị Hà, chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc) được cho là đã ủy quyền Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ địa ốc Hưng Phát Holdings bán sản phẩm tại dự án

Ai cho phép Hưng Phát Holdings rao bán đất nền?

Dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên do Công ty Cổ phần Tây Đức làm chủ đầu tư, có quy mô 17,7ha. Dự án tọa lạc tại vị trí đắc địa của TP. Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), nằm giữa nút giao của 2 tuyến đường Nguyễn Tất Thành và đường tỉnh 301.

Vì thế, giới đầu tư bất động sản kỳ vọng nếu đầu tư vào dự án này thì có khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, cho dù các sàn bất động sản dùng nhiều mỹ từ có cánh để mời chào, nhưng khi thực địa thì nhiều khách hàng ngỡ ngàng trước cảnh thi công ngổn ngang tại dự án này.

Khu đô thị Nam Phúc Yên cẩn trọng khi mua dự án

Qua những lời mồi chài, quảng cáo rao bán dự án rầm rộ từ nhân viên sàn bất động sản Hưng Phát Holdings, nhiều khách hàng đã tin tưởng tìm đến dự án. Theo ghi nhận của PV, cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại Khu đô thị Nam Phúc Yên đang thi công dở dang, các công trình đường nội bộ, hệ thống chiếu sáng, cấp nước, thu gom và xử lý nước thải,... chưa hoàn thiện.

Tuy nhiên, nhân viên T.A của sàn Hưng Phát Holdings cho biết, dự án này đã mở bán giai đoạn 1 từ ngày 26/1/2019. Để chiếm lòng tin của khách hàng, nam nhân viên T.A cho biết, Công ty Cổ phần Tây Đức là chủ đầu tư dự án đã ủy quyền cho sàn Hưng Phát Holdings bán hàng. Mặc dù dự án chưa được phép mở bán theo quy định pháp luật, tuy nhiên chủ đầu tư đã “lách luật” để bán đất nền tại dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên.

Để minh chứng cho việc “hợp pháp hóa” việc bán hàng của sàn Hưng Phát Holdings, nhân viên môi giới không ngần ngại cung cấp cho phóng viên Hợp đồng ủy quyền được cho là giữa bên ủy quyền Công ty Cổ phần Tây Đức (đại diện là bà Trịnh Thị Hà, chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc) và bên được ủy quyền là Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ địa ốc Hưng Phát Holdings (đại diện bởi ông Nguyễn Văn Dương, chức vụ Tổng Giám đốc).

Theo lời T.A, mức giá đất nền giao động từ 14,4 triệu đồng đến 20,4 triệu đồng/m2 tùy vào vị trí. Khách hàng sẽ ký hợp đồng góp vốn, hợp đồng vay vốn có lãi suất (3%/năm) với chủ đầu tư – Công ty Cổ phần Tây Đức, trong vòng 1 năm nếu chủ đầu tư không bàn giao đất thì khách hàng được rút lại toàn bộ số tiền cộng với lãi suất.

Nếu như khách hàng muốn mua đất thì phải đặt cọc 100 triệu đồng và được công ty cam kết trả bằng sản phẩm tại dự án. Sau đó, khách hàng đóng tiền theo tiến độ dự án: Đợt 1 thanh toán 35% sau 7 ngày đặt cọc, đợt 2 thanh toán 30%, đợt 3 thanh toán 25% sau khi ký hợp đồng 70 ngày, đợt 4 thanh toán 10% giá trị hợp đồng khi nhận thông báo bàn giao đất.

Chủ đầu tư không được phép bán đất nền!

Tuy nhiên, theo hồ sơ, chủ đầu tư chỉ được phép chuyển nhượng nhà đất cho khách hàng. Cụ thể, theo văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ: Phương án tiêu thụ sản phẩm trong đó bán 51 căn nhà ở có sân vườn, bán 433 căn nhà ở liền kề, bán 270 căn chung cư, chứ hoàn toàn không cho phép chủ đầu tư bán đất nền.

Được biết, hiện chủ đầu tư đang trong quá trình xin được phép chuyển nhượng các lô đất (ô đất có ký hiệu BT:M, P; LK:C,I,K,L), để người dân tự xây dựng nhà ở tại một số vị trí của dự án theo quy hoạch được duyệt, tuy nhiên chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Vậy nhưng, các nhân viên sàn môi giới vẫn quảng cáo, rao bán đất nền cho khách hàng và sẵn sàng nhận đặt cọc, giữ chỗ, ký hợp đồng vay, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với khách hàng. Ngoài ra, khách hàng phải cam kết trong vòng 2 năm sẽ tự xây dựng nhà ở theo bản thiết kế của chủ đầu tư.

“Nếu trong vòng 2 năm anh chị không xây dựng nhà ở, thì chủ đầu tư sẽ tiến hành xây dựng nhưng khách hàng sẽ phải chịu chi phí đó”, nhân viên sàn Hưng Phát Holdings khẳng định.

Theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, về điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, thì chủ đầu tư bắt buộc phải có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Ngoài ra, tại Điểm a, Khoản 2, Điều 19, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP về hướng dẫn Luật nhà ở 2014 quy định, chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

Quy định là vậy, thế nhưng dường như chủ đầu tư dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên là Công ty Cổ phần Tây Đức đang phớt lờ các quy định pháp luật, “lách luật” huy động vốn? Có thể thấy, việc dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện pháp lý bán hàng khiến khách hàng phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp mua tài sản hình thành trong tương lai dưới hình thức góp vốn, vay vốn và sau đó khách hàng rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” do năng lực yếu của chủ đầu tư, không triển khai được dự án.

Bài tiếp: Hé lộ hợp đồng Công ty Tây Đức chuyển nhượng đất nền cho khách hàng

Bạn đang đọc bài viết Khu đô thị Nam Phúc Yên: Khách hàng cẩn thận mua... bánh vẽ tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản