Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Rà soát thu hồi các dự án để hoang, chậm triển khai

TCDN 08:08 02/01/2020

Tập trung rà soát xử lý đất của các dự án chậm triển khai; chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu ngành cần rà soát và thu hồi diện tích đất hoang hóa và đất các dự án chậm triển khai theo quy định của pháp luật.

Theo đó, trong năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An đã thực hiện 22 cuộc thanh tra chuyên ngành đã phát hiện, chấn chỉnh và xử lý vi phạm hành chính 35 tổ chức trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước, môi trường, đo đạc và bản đồ với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đã nêu một số hạn chế của ngành Tài nguyên và Môi trường như việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân ở một số địa phương chưa đảm bảo chỉ tiêu đề ra; việc xử lý các điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng là đối tượng công ích và triển khai một số đề án trong lĩnh vực tài nguyên nước, biển và hải đảo chưa đảm bảo kế hoạch; khai thác cát sỏi trái phép vẫn tái diễn ở một số địa phương; hiệu quả sử dụng đất chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế.

Trong đó quan tâm rà soát chính sách, pháp luật về lĩnh vực tài nguyên - môi trường để tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế, nhằm đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư, tháo gỡ và giải quyết vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế tiếp cận nguồn lực tài nguyên, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai.

Cùng với đó là tăng cường quản lý đất đai, khắc phục tình trạng lãng phí tài nguyên đất, đất để hoang hóa, đất sử dụng sai mục đích; tập trung rà soát xử lý đất của các dự án chậm triển khai; chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất…

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TX Cửa Lò, ông Võ Văn Hùng cũng đề xuất thu hồi 6 dự án chậm triển khai. “Những dự án này gần như là án binh bất động kể cả sau khi được UBND tỉnh áp dụng chính sách cho gia hạn”, ông Hùng nói.

Theo rà soát của UBND TX Cửa Lò đối với 14 dự án đã được UBND tỉnh cho gia hạn trong nhiều năm qua, đến giữa tháng 11/2019, chỉ có 3 dự án hoàn thành, còn lại nhiều dự án không triển khai hoặc tiến độ chậm. Theo đó, 6 dự án bị UBND thị xã Cửa Lò kiến nghị thu hồi, gồm:

Dự án Cảng cầu tàu và cảng cá: Chủ đầu tư là Công ty TNHH Hà Dung, địa điểm quy hoạch xây dựng tại phường Nghi Hải - TX Cửa Lò. Với quy mô 01 cảng dạng cầu tàu và 01 cảng cá dạng bến liền bờ mở rộng và các công trình phụ trợ. Tổng mức đầu tư gần 95 tỷ đồng.

Dự án đã được phê duyệt tại Quyết định số 1941/QĐ-UBND-CN ngày 26/5/2008 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu cảng cầu tàu và cảng cá tại phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò. Tuy nhiên, tại vị trí 2 đơn vị triển khai một số hạng mục, không đúng với quy hoạch đã được duyệt. Tại vị trí 1 đơn vị chưa thực hiện đầu tư xây dựng công trình nào theo quy hoạch chi tiết được duyệt.

Hiện dự án đã hết thời gian gia hạn (tiến độ được phép gia hạn đến ngày 01/9/2019 tại Quyết định số 4161/QĐ-UBND ngày 11/9/2017 của UBND tỉnh Nghệ An.

Dự án Khu chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ: Dự án này do Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội làm chủ đầu tư tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Năm cấp phép 2009, có quy mô 1 chung cư thương mại cao 17 tầng và 12 căn biệt thự. Hiện dự án đã hết thời gian gia hạn (01/9/2019) nhưng dự án mới xây xong được một số biệt thự phần thô, chưa triển khai chung cư cao tầng.

Dự án đất thương mại, dịch vụ: Dự án này do Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ du lịch 79 làm chủ đầu tư tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Dự án được cấp phép năm 2011 và “án binh bất động” cho đến nay.

Dự án tư vấn và vật lý trị liệu tâm lý: Chủ đầu tư là Trung tâm tư vấn và trị liệu tâm lý tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An; với quy mô Nhà điều dưỡng cao 5 tầng và các hạng mục phụ trợ. Dự án được gia hạn đến ngày 01/9/2019 tại Quyết định số 4161/QĐ-UBND ngày 11/9/2017 của UBND tỉnh Nghệ An, tuy nhiên đến nay mới xây dựng hàng rào bao quanh khu đất.

Dự án Trung tâm chăm sóc người cao tuổi: Dự án này do Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Nghệ An làm chủ đầu tư tại phường Nghi Hòa, Cửa Lò; quy mô 1 nhà điều hành 2 tầng, 2 nhà nghỉ dưỡng 2 tầng, 1 nhà nghỉ dưỡng 3 tầng, 1 nhà nghỉ dưỡng 5 tầng, 1 nhà dịch vụ 2 tầng, 1 nhà tưởng niệm và tang lễ 1 tầng và các hạng mục phụ trợ. Dự án được gia hạn hoàn thành đến ngày 01/9/2019, tuy nhiên đến nay mới xây dựng nhà nghỉ dưỡng 2 tầng.

Dự án Trung tâm hoạt động của Hội Phát triển Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia: Do Hội Phát triển kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia làm chủ đầu tư. Địa điểm tại Nghi Hòa, TX Cửa Lò. Dự án được cấp phép năm 2011. Tuy nhiên, đến nay chưa triển khai xây dựng hạng mục nào.

Theo lãnh đạo Phòng quản lý đô thị TX Cửa Lò, 6 dự án được đề xuất lên tỉnh thu hồi lần này đều nằm ở những vị trí đắc địa tại Cửa Lò; tổng diện tích quỹ đất của 6 dự án này lên đến 50.245 m2 và rất có giá trị tại thành phố biển sầm uất nhất tỉnh Nghệ An hiện nay.

Bích Thảo

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/nghe-an-thanh-tra-xu-ly-35-to-chuc-vi-pham-thu-hoi-dat-hoang-hoa-va-dat-cac-du-an-cham-trien-khai-d10405.html

Bạn đang đọc bài viết Rà soát thu hồi các dự án để hoang, chậm triển khai tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản