Những lùm xùm của TNR Holdings

Khu phức hợp TNR The GoldView là công trình đầu tiên của doanh nghiệp này tại TP.HCM, dự án được định vị phân khúc dành cho nhóm khách hàng trẻ. TNR Holdings Việt Nam giới thiệu họ chú trọng tới các dịch vụ tích hợp nội khu, phục vụ nhu cầu của khách hàng trẻ. TNR The GoldView sẽ trở thành một khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ cao cấp với trung tâm mua sắm ở tầng trệt và khu vực luyện tập thể chất, vườn treo thư giãn ở những tầng phía trên.

Dự án này cũng đã giành giải "Dự án căn hộ cao cấp tiêu biểu tại Việt Nam" trong hệ thống giải thưởng bất động sản danh giá International Property Awards 2017.

Sau nhiều “Lùm xùm” tại sao vẫn chọn TNR Holdings xây dựng khu đô thị sông Uông?

Tuy nhiên, kể từ khi chính thức bàn giao những căn hộ đầu tiên vào năm 2017, căn hộ như mơ của khách hàng dần lộ ra những bất cập. Tại đơn kiến nghị của cư dân gửi cho chính quyền địa phương, chủ đầu tư và nhà phát triển dự án TNR Holdings bị “tố” 7 vấn đề tồn tại tại dự án cao cấp này.

Trong đó nỗi lo về hệ thống Phòng cháy chữa cháy (PCCC), những vấn đề về trang thiết bị thiếu, sót so với hợp đồng liên quan trực tiếp tới TNR Houdings lại không được trả lời một cách thỏa đáng.

Theo cư dân, chủ dự án đưa dân vào ở từ cuối năm 2017 nhưng đến ngày 28/6 - 29/6/2018 còn tổ chức Test liên động lần thứ 3, khiến cư dân càng bất an. Chất lượng thiết bị báo khói, báo nhiệt trong căn hộ chưa được xác nhận bằng văn bản của chủ dự án, ban quản lý, sau khi nhiều căn hộ nhận nhà thô, tổ chức xây dựng, làm trục trặc vào hệ thống này, hiện chưa biết kết quả sửa chữa và kết nối hệ thống tòa nhà ra sao. Lỗi báo cháy giả vẫn thường xảy ra.

Ngoài ra, về việc bàn giao căn hộ thiếu thiết bị - hạng mục so với hợp đồng, TNR Holdings đã chấp nhận bổ sung một số trang thiết bị còn thiếu. Tuy nhiên, sau đó theo văn bản mới nhất của bộ phận chăm sóc khách hàng TNR Houdings, đơn vị này vẫn chưa chấp nhận một số hạng mục khác bị thiếu so với hợp đồng như hậu rửa âm của đảo bếp căn 2 phòng ngủ và căn 3 phòng ngủ; Bồn tắm, chuông cửa trong căn hộ… và cố tình ràng buộc các khách hàng nhận tiền bồi hoàn ổ cắm điện, ổ cấp nước ở lô gia sau khi nhận 2,5 triệu đồng sẽ chấp nhận TNR Holdings Việt Nam đã hoàn thành trách nhiệm…

Uy tín của TNR Houding ở đâu?

TNR Holdings Việt Nam khẳng định vị thế và được vinh danh trong "Top 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam" trong khuôn khổ BCI Awards 2016 - giải thưởng về kiến trúc, xây dựng danh giá hàng đầu châu Á.

Tuy vậy, những gì đang diễn ra tại The GoldView lại trái ngược với tinh thần của những giải thưởng. Khi những đề nghị chính đáng của cư dân như: Các chứng nhận dự án đủ điều kiện khai thác, đưa vào sử dụng; Toàn bộ chuẩn mực chất lượng dịch vụ và tiện ích của dự án với tư cách là “một khu phức hợp cao cấp”; Toàn bộ quy trình, quy định về quản lý, vận hành dự án theo quy chuẩn của Savills; Biên bản nghiệm thu các thiết bị, đầu nối PCCC tại các tầng, mỗi tháp đạt chuẩn (họng tiếp nước, van khóa mở, nước an toàn...) và sẵn sàng sử dụng được khi có sự cố. Hiện nay TNR Holdings vẫn chưa đáp ứng được cho khách hàng.

Chưa hết, những tiện ích khác như nhà trẻ, trung tâm gym, trung tâm thương mại… chưa biết đưa vào vận hành khi nào. Đo diện tích căn hộ không đúng quy định, khi Bộ Xây dựng trả lời là không đo phần tường bao của tòa nhà gồm cả phần tường bao của lô gia, nhưng TNR Holdings vẫn đo và tính phần này khi xác định diện tích thực tế của căn hộ. Thời hạn làm sổ hồng cho từng căn hộ The Goldview thì TNR Holdings vẫn chưa cho biết.

Ngoài dự án The Goldview thì TNR Holdings Việt Nam được giới thiệu là nhà quản lý độc quyền phát triển, tiếp thị và bán hàng cho nhiều dự án bất động sản lớn tại Hà Nội như: Goldmark City, Goldsilk Complex, TNR Tower... Mới đây, cư dân tại dự án Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng tố cáo chủ đầu tư làm ăn gian dối. Chưa hết, một dự án khác là TNR Stars Đồng Văn cũng do TNR Holdings Việt Nam tham gia phát triển đang bị tố rao bán khi đang tranh chấp.

Cư dân cho rằng: “Sự bất cập cực kỳ lớn giữa quảng cáo bán hàng của TNR Holdings và thực tế mà hàng ngàn người mua phải gánh chịu đối với căn hộ The Goldview. Trong một mức độ nào đó, có thể xem những quảng cáo thu hút khách hàng trước đây của chủ dự án The Goldview đã có dấu hiệu lừa đảo”.

Con đường tới với khu biệt thự sông Uông

Liên danh Công ty Việt Hân và TNR Holdings đã được UBND tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng Khu biệt thự sông Uông theo hình thức chỉ định nhà đầu tư, sau khi chỉ duy nhất 01 nhà đầu tư này lọt qua vòng sơ tuyển.

Cần biết rằng, với việc tổ chức đấu thầu các dự án có sử dụng đất như dự án xây dựng - kinh doanh Khu biệt thự sông Uông thì vòng sơ tuyển cho dự án là hết sức quan trọng và phải nói đó là “cánh cửa” đầu tiên mà các doanh nghiệp muốn trúng thầu phải vượt qua.

Ở dự án xây dựng - kinh doanh Khu biệt thự sông Uông cũng vậy, vấn đề mấu chốt cũng ở vòng sơ tuyển. Theo nguồn tin của VietQ, ngày 30/8/2018 UBND thành phố Uông Bí đã mở thầu lựa chọn nhà đầu tư vào dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu biệt thự sông Uông.

Tại buổi mở thầu đã có 3 nhà đầu tư tham gia dự sơ tuyển gồm: Công ty cổ phần bất động sản HANO-VID (HANO-VID), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang (Công ty Nam Quang), và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam. Điều đáng nói 03 doanh nghiệp này có mối quan hệ sở hữu khá mật thiết, đan xen với nhau.

Tìm hiểu của VietQ, HANO-VID được thành lập năm 2010 do Hanosimex, Tổng Công ty CP Dệt may Hà Nội, và Công ty CP Tập đoàn đầu tư Phát triển Việt Nam (TNI Holdings) góp vốn sáng lập. Đến năm 2016, vốn điều lệ của HANO-VID là 320 tỷ đồng, trong đó TNI Holdings chiếm tới trên 99% cổ phần.

TNI Holdings do ông Bùi Quang Tuấn (SN 1980) làm Tổng Giám đốc, tuy nhiên doanh nghiệp này được biết tới với “dấu ấn” của vợ chồng cựu Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Nguyệt Hường và ông Trần Anh Tuấn. Ngoài ra, chính TNI Holdings là một thành viên của TNR Holdings chuyên đầu tư phát triển các khu công nghiệp.

Trong khi đó, đối thủ của TNR Holdings trong thương vụ đấu thầu Khu biệt thự Sông Uông là Công ty Nam Quang thành lập năm 2005. Công ty Nam Quang đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 115, phố Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội nhưng đây cũng chính là địa chỉ trụ sở chính của TNI Holdings.

Mặt khác, Công ty Nam Quang do bà Trần Việt Hương (SN 1985) làm Chủ tịch HĐQT trong thời gian dài. Không những thế bà Việt Hương và ông Bùi Quang Tuấn - Tổng Giám đốc TNI Holdings cũng cùng đăng ký hộ khẩu thường trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Không những thế dù là đối thủ với nhau trong quá trình đấu thầu dự án Khu biệt thự Sông Uông nhưng TNR Holdings và Công ty Nam Quang lại là đối tác với nhau tại Dự án phát triển đô thị số 7A, phường Sông Hiến, TP Cao Bằng khi liên danh này được UBND tỉnh Cao Bằng lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án cũng theo hình thức chỉ định.

Còn tại Công ty Việt Hân chính ông Bùi Quang Tuấn (SN 1980) cũng giữ vai trò là Tổng Giám đốc trong thời gian dài, mới đây vị trí này mới được chuyển giao cho cá nhân khác. Ngoài ra, Công ty Việt Hân và TNR Holdings đang cùng là chủ đầu tư và quản lý vận hành dự án Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội.

Có thể thấy, thực chất 3 công ty tham gia mở thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng - kinh doanh Khu biệt thự sông Uông, TP Uông Bí đều có liên quan nhất định đến TNR Holdings. Cho nên cũng dễ hiểu khi chỉ có duy nhất Liên danh Công ty Việt Hân và TNR Holdings trúng vòng sơ tuyển, để rồi chính thức được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án một cách không trái luật.

TNR Holdings là tập đoàn kinh tế tư nhân có tiếng tại Việt Nam hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt về bất động sản, doanh nghiệp này đang sở hữu số lượng lớn các dự án tại nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây TNR Holdings và các doanh nghiệp thân thiết đã được chỉ định thực hiện nhiều dự án có sử dụng đất tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước theo một cách tương tự.