Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Mua nhà ở thấp tầng Lacasta bị xây thiếu hơn 20m2 khách hàng 'khóc dở mếu dở'

Theo Petrotimes 12:31 23/10/2020

Ký hợp đồng mua căn hộ tổng diện tích xây dựng 290.80m2 nhưng anh Nguyễn Anh Tuấn “sững sờ” khi phát hiện căn nhà trị giá hơn 7 tỷ đồng bị xây thiếu hơn 20m2 khiến anh “khóc dở mếu dở”.

Nhà bị xây thiếu hàng chục mét vuông

Theo phản ánh, anh Nguyễn Anh Tuấn (thường trú phường Mộ Lao, quận Hà Đông) ký Hợp đồng mua bán nhà ở với Công ty TNHH Hi Brand Việt Nam (gọi tắt Công ty Hi Brand- PV) để mua căn nhà số 80, Block 10, Lô đất H-TT1 thuộc Khu nhà ở thấp tầng Lacasta (trong Quyết định quy hoạch được ký hiệu là H-TT, là một phần của Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở Hibrand, nằm trong Khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội).

Khu nhà ở thấp tầng Lacasta – nơi có căn hộ số 80 anh Nguyễn Anh Tuấn mua của Công ty Hi Brand.

Cụ thể, theo hợp đồng mua bán, căn hộ số 80 có tổng diện tích xây dựng 72.70m2, tầng cao công trình gồm 04 tầng, tổng diện tích xây dựng (không bao gồm mái) là 290.80m2, giá trị hợp đồng anh Tuấn phải thanh toán là 7.228.230.608 VNĐ (Bảy tỷ, hai trăm hai mươi tám triệu, hai trăm ba mươi nghìn, sáu trăm linh tám đồng).

Theo anh Tuấn, anh đã thanh toán 50% giá trị hợp đồng mua nhà cho Chủ đầu tư. Ngày 16/8/2010, Công ty Hi Brand thông báo ngày dự kiến ngày 30/11/2018 sẽ bàn giao nhà. Đến ngày 13/2/2019, chủ đầu tư yêu cầu anh Tuấn và nộp tiếp 45% giá trị hợp đồng để nhận bàn giao nhà (05% còn lại sẽ nộp khi nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu).

“Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra tôi phát hiện diện tích xây dựng thực tế chỉ có 66m2 một tầng, nhỏ hơn phần diện tích xây dựng cam kết trong hợp đồng đến 9%. Tổng diện tích sử dụng chỉ còn 265m2, thấp hơn cam kết trong hợp đồng khoảng 26m2, là thiệt hại đáng kể về diện tích sử dụng và giá trị thương mại. Điều quan trọng hơn, việc sai lệch diện tích trong hợp đồng và diện tích thực tế sẽ dẫn tới các chủ nhà không thể hoàn thiện giấy tờ pháp lý để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”, anh Tuấn cho biết.

Do phát hiện căn hộ bị xây thiếu khoảng 26m2, anh Nguyễn Anh Tuấn đã không nộp tiếp khoản tiền trị giá 45% hợp đồng, anh yêu cầu Chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng mới nộp tiền và nhận nhà.

Chủ đầu tư áp đặt phương án giải quyết?

“Thế nhưng, Hi Brand chỉ thông báo với khách hàng về việc “Nộp tiền và nhận bàn giao nhà ở” với nội dung ghi nhận có sự sai lệch về diện tích xây dựng và đề nghị khắc phục bằng cách thanh toán giảm 147.400.000 đồng mà không tiến hành bất kỳ thỏa thuận nào đối với khách hàng, cũng không đưa ra căn cứ nào để tính số tiền chênh lệch trên. Hi Brand đã tự định giá 1m2 chênh lệch là 5.500.000 đồng mà không có bất kỳ sự thỏa thuận nào với người mua”.

Nhận thấy Công ty Hi Brand đã vi phạm các quy định giao kết trong hợp đồng, anh Nguyễn Anh Tuấn tiếp tục kiến nghị nhiều lần, thậm chí anh ủy quyền cho Văn phòng Luật sư để đàm phán, thương lượng với chủ đầu tư về phương án xử lý, đồng thời gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng nhưng sự việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Anh Nguyễn Anh Tuấn phát hiện căn hộ số 80 thuộc Khu nhà ở thấp tầng Lacasta anh mua bị xây dựng thiếu khoảng 26m2”

“Chủ đầu tư mong muốn tôi tiếp tục nộp tiền, nhận nhà, ký Phụ lục thay đổi thông tin hợp đồng để thay đổi diện tích căn hộ. Tôi không chấp nhận điều này, bởi chủ đầu tư đã sai cần thỏa thuận với khách hàng để có phương án giải quyết công bằng, cần có bên thứ ba độc lập thẩm định các thiệt hại, giá trị mỗi mét vuông chênh lệch, chủ đầu tư không thể tự định giá và áp đặt như vậy”, anh Tuấn bức xúc bày tỏ…

Cũng theo anh Tuấn chia sẻ, để mua căn nhà này, anh vay nợ ngân hàng hơn 2 tỷ đồng, mỗi tháng trả phải trả tổng gốc và lãi lên đến 39.000.000 đồng. Việc căn nhà bị xây dựng thiếu hàng chục mét vuông, giữa anh và chủ đầu tư chưa thống nhất được phương án giải quyết khiến anh không thể nhận nhà đưa vào kinh doanh gây nhiều thiệt hại kinh tế, tình cảnh chẳng khác “khóc dở mếu dở”.

Những “nạn nhân” khác…

Qua tìm hiểu của PV, không chỉ anh Nguyễn Anh Tuấn mà còn những người khác mua nhà thuộc Khu nhà ở thấp tầng Lacasta của Hi Brand cũng lâm vào tình trạng nhà bị xây thiếu diện tích.

Đó là trường hợp anh P.N.S chủ hợp đồng mua bán căn hộ số 81, anh N.V.Ph chủ hợp đồng bán mua căn hộ số 85 (vì lý do tế nhị chúng tôi không nêu danh tính cụ thể về các anh, chị này- PV).

Đơn cử, trường hợp của anh P.N.S – người mua căn hộ số 81, diện tích xây dựng nêu trong hợp đồng mua bán nhà ở ký với Chủ đầu tư (Công ty Hi Brand): 72.7m2; diện tích xây dựng thực tế là 66m2; chênh lệch 26.8m2 (xây dựng thiếu hụt so với hợp đồng). Chủ đầu tư áp giá 5.500.000 đồng/m2 phần diện tích chênh lệch, khấu trừ cho anh S 147.400.000 đồng.

Ở diễn biến khác, khách hàng gồm anh P.N.S và anh N.V.Ph đồng ý nhận bàn giao nhà ở trên thực tế và ký Hồ sơ bàn giao nhà tại văn phòng Công ty Hi Brand. Vậy nhưng, những khách hàng này đều chưa ký Phụ lục 04 thay đổi thông tin Hợp đồng, Biên bản xác nhận bù trừ công nợ với lý do: “Việc chưa ký Phụ lục 04 và Biên bản xác nhận bù trừ công nợ không phải là lý do để Chủ đầu tư trì hoãn việc làm Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

Không đồng ý việc Công ty thay đổi thông tin về diện tích xây dựng trong Phụ lục 02 cũng như không đồng ý phương thức đền bù của Công ty. Phụ lục 04 là Công ty tự ý thay đổi Hợp đồng các bên đã ký. Khách hàng không đồng ý. Biên bản bù trừ công nợ không thỏa đáng, không đúng Hợp đồng mua bán đã ý. Yêu cầu thống nhất lại”…

Theo Petrotimes

Link gốc : https://giadinhvaphapluat.vn/mua-nha-o-thap-tang-lacasta-bi-xay-thieu-hon-20m2-khach-hang-khoc-do-meu-do-p75413.html?fbclid=IwAR1bx3I4muYHxsOMNLa1Tan34Iq3VuBU187vzPMNjPK3YA_AbFs46i344Ag

Bạn đang đọc bài viết Mua nhà ở thấp tầng Lacasta bị xây thiếu hơn 20m2 khách hàng 'khóc dở mếu dở' tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản