Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Rà soát dự án đập dâng sông Trà Khúc: Có bất thường?

TDVN 08:47 21/05/2020

Chủ tịch UBND tỉnh Quản Ngãi yêu cầu rà soát lại chủ trương đầu tư, quy hoạch của dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc.

Ngày 18/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng ký nêu rõ, nhằm triển khai thực hiện dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đảm bảo theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông rà soát trình tự, thủ tục triển khai thực hiện dự án.

Trên cơ sở đó, chủ động xử lý các nội dung còn tồn tại, vướng mắc (nếu có) theo thẩm quyền, và đề xuất đối với nội dung vượt thẩm quyền để UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.

Ông Trần Ngọc Căng cũng chỉ đạo hàng loạt sở, ngành liên quan chủ động rà soát các nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư, quy hoạch, phê duyệt dự án, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, báo cáo đánh giá tác động môi trường, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án theo quy định hiện hành của Nhà nước và đề xuất giải pháp thực hiện (nếu có)... để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo.

Trao đổi với Đất Việt, một số ý kiến bày tỏ sự bất ngờ trước chỉ đạo trên của UBND tỉnh Quảng Ngãi, thậm chí cho rằng việc rà soát lại chủ trương đầu tư, quy hoạch... của dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc là bất thường khi dự án này đang được thi công.

Ông cũng đề nghị, trong lần rà soát lại dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu trả lời kiến nghị của Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi gửi tới UBND tỉnh từ giữa năm ngoái.

Ra soat du an dap dang song Tra Khuc: Co bat thuong?
Văn bản yêu cầu rà soát lại dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc của UBND tỉnh Quảng Ngãi

Trong văn bản gửi đi từ giữa năm 2019, Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi khẳng định việc xây dựng đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc là cần thiết nhưng vẫn băn khoăn về báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án này.

Khi ấy, Hội đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư dự án bổ sung thêm nội dung đánh giá tác động môi trường của dự án đối với môi trường sinh sản, sinh trưởng tự nhiên của nguồn lợi thủy sản và đời sống của một bộ phận dân cư hành nghề đánh bắt, nuôi trồng, chế biến, kinh doanh các giống loài thủy sản nước ngọt, nước lợ hai bên bờ sông Trà Khúc đoạn từ hạ lưu đập Thạch Nham đến vùng nước lợ Cửa Đại.

Từ đó, chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn đề xuất những giải pháp công trình hoặc phi công trình nhằm hạn chế, giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực (nếu có) của dự án trong quá trình thi công và vận hành công trình sau khi hoàn thành nhằm phát huy hiệu quả tối ưu của dự án.

"Từ khi gửi văn bản trên đến nay Hội chưa nhận được văn bản trả lời của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Thời điểm đó, UBND tỉnh có văn bản giao cho các sở, ngành liên quan nghiên cứu trả lời, nếu vượt thẩm quyền thì xin ý kiến UBND tỉnh. Tôi cũng nhắc lại đề xuất này của Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi trong một cuộc họp với Ban Quản lý dự án và họ có hứa sẽ nghiên cứu để bổ sung nội dung trên, nhưng đến nay chúng tôi chưa nhận được công văn trả lời", ông Phan Huy Hoàng cho biết.

Trong khi đó, từng lên tiếng phản biện về dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc trên truyền thông, GS.TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi (cũ), nay là Bộ NN-PTNT, cho rằng, dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đang triển khai dở dang, nay rà soát lại từ đầu là bất thường.

"Khi làm một công trình thủy lợi, đầu tiên phải có quy hoạch, quy hoạch được duyệt rồi thì mới chuyển sang làm kế hoạch, rồi đến làm dự án, thiết kế công trình, xây dựng...

Quy trình này được UBND tỉnh phê duyệt và UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm, giờ lục lại tức là quy trình có vấn đề", GS.TS Vũ Trọng Hồng nhận xét.

Vị chuyên gia cũng nhắc lại lo ngại của mình đối với dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc. Trước hết là về nguồn lợi thủy sản, theo quy luật, cá từ biển vào vùng nước ngọt đến tận chân đập Thạch Nham đẻ, người dân dựa vào đây để đánh bắt. Khi làm đập dâng (không có cửa xả đáy), lại không có đường cá đi khiến cá không thể vào sinh sản được nữa và sẽ di cư đến vùng khác.

"Khi ấy nguồn lợi thủy sản của TP Quảng Ngãi bị mất đi, những hộ dân cư sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản không có việc làm, họ sẽ sống bằng gì? Dự án phải đền bù, tạo công ăn việc làm mới cho họ", GS.TS Vũ Trọng Hồng nói.

Ông cũng bày tỏ lo ngại về tính ổn định của công trình đập dâng này trước tác động dòng chảy lên xuống của thủy triều, sự tiến lùi của biển có thể gây xói, chưa kể các nguy cơ về ô nhiễm môi trường khi dự án sẽ tiến hành chặn dòng chảy để giữ nước bên trong tạo thành hồ chứa, có cửa van điều tiết, đập tràn, âu thuyền, khu vực này thành khu du lịch, vui chơi, giải trí.

"Có thể quá trình thực hiện còn thiếu sót một số thủ tục nên UBND tỉnh yêu cầu rà soát lại, chuyện này cũng bình thường. Qua kiểm tra cũng cho rằng dự án này thiếu quy hoạch nên phải rà soát lại để báo cáo", ông Phương nói.

THEO BÁO ĐẤT VIỆT

Link gốc : https://baodatviet.vn/khoa-hoc/khoa-hoc/ra-soat-du-an-dap-dang-song-tra-khuc-co-bat-thuong-3403411/

Bạn đang đọc bài viết Rà soát dự án đập dâng sông Trà Khúc: Có bất thường? tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản