Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Lộ vụ 'om' quỹ bảo trì cả nghìn ngày tại Home City

TDVN 09:38 22/06/2021

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa chỉ ra vi phạm về quỹ bảo trì chung cư tại dự án Home City 177 Trung Kính.

Nhiều vi phạm về quỹ bảo trì tại dự án Home City

Theo nguồn tin của Dân trí, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn vừa ký ban hành kết luận thanh tra về nội dung quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tại dự án Home City số 177 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội.

Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính, còn hiện nay là Công ty TNHH MTV Đầu tư Phú Minh.

Theo kết luận thanh tra, chủ đầu tư đã tiến hành thu kinh phí bảo trì từ tháng 10/2016. Tuy nhiên, đến tháng 10/2019, chủ đầu tư mới mở tài khoản để quản lý kinh phí bảo trì, tức là chậm tới 1.092 ngày theo quy định với tổng số tiền là gần 50 tỷ đồng.

Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, điều này đã vi phạm khoản 1 Điều 109 Luật nhà ở năm 2014 và khoản 1 Điều 36 Nghị định số 99 của Chính phủ.

Cơ quan thanh tra đã yêu cầu chủ đầu tư trong 15 ngày, kể từ khi công bố kết luận thanh tra, phải đóng phần kinh phí bảo trì đối với diện tích chủ đầu tư giữ lại.



Cơ quan thanh tra đã yêu cầu chủ đầu tư trong 15 ngày kể từ khi công bố kết luận thanh tra, phải đóng phần kinh phí bảo trì đối với diện tích chủ đầu tư giữ lại. Số tiền gốc là 19,95 tỷ đồng và tiền lãi tính từ ngày bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng của số tiền gốc là hơn 20,6 tỷ đồng vào tài khoản kinh phí bảo trì để quản lý theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 108 Luật nhà ở năm 2014.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ việc không thống nhất quyết toán số liệu kinh phí bảo trì giữa chủ đầu tư và ban quản trị trước khi giao, nhận kinh phí bảo trì.

Cụ thể, chủ đầu tư và ban quản trị chung cư Home City không thống nhất trong việc lập hồ sơ quyết toán số liệu kinh phí bảo trì nhưng chủ đầu tư đã bàn giao và ban quản trị đã nhận bàn giao tổng số tiền gần 50 tỷ đồng là thực hiện không đúng trình tự quy định tại khoản 4 Điều 36 Nghị định số 99 của Chính phủ.

Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, trong quá trình làm việc với đoàn thanh tra, chủ đầu tư đã nhận thức được trách nhiệm và chủ động khắc phục. Kết luận Thanh tra cũng đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với Ban quản trị chung cư Home City thống nhất diện tích chung - riêng làm cơ sở quyết toán kinh phí bảo trì chung cư Home City.

Cụ thể, chủ đầu tư bàn giao bổ sung 573 m2 diện tích sinh hoạt cộng đồng và tài sản kèm theo cho Ban quản trị. Chủ đầu tư và Ban quản trị cũng đã cam kết sẽ làm việc trên tinh thần hợp tác, tôn trọng thiện chí để quyết toán số liệu kinh phí bảo trì theo quy định.

Kết luận cũng đã chỉ ra việc ban quản trị chung cư Home City quản lý kinh phí bảo trì 2 tài khoản tại hai ngân hàng là thực hiện không đúng. Quá trình làm việc với Đoàn thanh tra, Ban quản trị đã chủ động chuyển toàn bộ số tiền 51,36 tỷ đồng về một ngân hàng để quản lý theo quy định.

Lộ nhiều kiến nghị về các vấn đề khác tại dự án

Trước các vấn đề nêu trên, Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức cá nhân để xảy ra vi phạm, tồn tại thiếu sót.

Đồng thời yêu cầu UBND quận Cầu Giấy yêu cầu chủ đầu tư, ban quản trị chung cư có trách nhiệm thực hiện kết luận thanh tra và báo cáo về Thanh tra Bộ Xây dựng trong thời hạn 30 ngày kể từ khi công bố kết luận thanh tra.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng cho biết, ngoài vấn đề bảo trì, còn có 5 kiến nghị khác của Ban quản trị như diện tích tầng 2A không có trong hồ sơ thiết kế được phê duyệt nhưng thực tế đang tồn tại, chủ đầu tư đang chiếm dụng để khai thác trông giữ xe; tranh chấp về lối đi 177 Trung Kính. Ngoài ra, chủ đầu tư còn chưa bàn giao đủ diện tích chỗ để xe máy, xe đạp tầng hầm cho cư dân. Ban quản trị tố chủ đầu tư có nhiều sai phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy tại dự án. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu riêng cho chủ đầu tư một số diện tích chưa đúng với các văn bản phê duyệt dự án.

Tuy nhiên đối với các kiến nghị nêu trên, theo quy định, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng - cho biết đã chuyển nội dung kiến nghị đến cơ quan quản lý Nhà nước về nhà ở tại địa phương để xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết 6 tháng đầu năm nay, cơ quan này đã triển khai 8 đoàn thanh tra theo kế hoạch và đột xuất, ban hành 19 kết luận thanh tra công tác quản lý sử dụng kinh phí bảo trì đối với 18 chủ đầu tư tại 24 dự án.

Theo Tài Chính Doanh Nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/lo-vu-om-quy-bao-tri-ca-nghin-ngay-tai-home-city-d22071.html

Bạn đang đọc bài viết Lộ vụ 'om' quỹ bảo trì cả nghìn ngày tại Home City tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản