Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Bà Rịa – Vũng Tàu: Siết chặt rao bán đất nông nghiệp được phân lô

TDVN 15:11 13/07/2021

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có công văn gửi các sở, ban ngành của tỉnh về kiểm tra tình hình xây dựng, rao bán đất nông nghiệp được phân lô.

Ngày 8/7, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có công văn gửi đến các huyện, thành phố trên địa bàn, truyền tải ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về việc kiểm tra tình hình xây dựng, rao bán đất nông nghiệp được phân lô.

Theo công văn này, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị chuyên môn trong tỉnh sớm hoàn thiện phần mềm hệ thống dữ liệu về đất đai, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để công bố công khai, cung cấp cho người dân tra cứu, truy cập.

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng và trật tự xây dựng, nhất là đối với cấp xã.

Tiếp tục thống kê, tổng hợp toàn bộ tình hình tách thửa, rao bán đất phân lô. Đối với các trường hợp vi phạm, báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc xử lý trong tháng 7/ 2021.

Đối với các huyện, thị xã, thành phố phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, không để các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lợi dụng, núp bóng để quảng cáo mua bán, phân lô ảnh hưởng tới công tác quản lý đất đai tại địa phương.

Hình ảnh dự án phân lô bán nền tại khu vực Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đặc biệt, cần nhấn mạnh các mặt hạn chế sử dụng khi giao dịch đứng tên chung một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), giao dịch các lô đất nông nghiệp trong các khu phân lô (với nhu cầu để xây dựng nhà ở).

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý sử dụng đất đai, xây dựng; Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Xử lý, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với các trường hợp làm đường giao thông, xây dựng trái phép, không đúng quy định khi tách thửa, nhất là đối với những trường hợp tự mở đường giao thông để “phân lô bán nền” đối với đất nông nghiệp.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn theo Quyết định số 32/2019/QĐ-UBND ngày 10/12/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc ban hành quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức kiểm tra, quản lý chặt chẽ hiện trạng đất nông nghiệp theo quy định, thường xuyên cập nhật thông tin các dự án phân lô, bán nền trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, để kịp thời xử lý, ngăn chặn nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân.

Đồng thời, triển khai hệ thống đường dây nóng để ghi nhận và xử lý kịp thời những ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến đất đai, xây dựng.

Nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển của địa phương, đáp ứng nhu cầu về đất ở, nhà ở. Công khai minh bạch các đồ án quy hoạch sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nhất là các dự án về nhà ở để người dân được biết.

Báo cáo kết quả xử lý các trường hợp vi phạm, kết quả xử lý và kết quả kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị, cá nhân có liên quan gửi về Sở TN&MT để tổng hợp. Thời gian hoàn thành trước 20/7/2021.

Theo Kinh Tế Môi Trường

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/ba-ria-vung-tau-siet-chat-rao-ban-dat-nong-nghiep-duoc-phan-lo-57163.html

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Siết chặt rao bán đất nông nghiệp được phân lô tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản