Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Bà Rịa – Vũng Tàu: Mạnh tay với các dự án cảng chậm triển khai

TDVN 10:14 08/07/2021

Đối với những dự án chậm triển khai, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ kiên quyết thu hồi, giao lại cho nhà đầu tư khác tránh gây lãng phí.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa chủ trì cuộc họp với Sở KH&ĐT và các đơn vị liên quan về các dự án cảng biển chậm triển khai ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Đặng, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 69 dự án cảng biển và 40 cảng thủy nội địa. Theo đó, có 35 dự án cảng biển và cảng thủy nội địa bên ngoài các khu công nghiệp đã được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Trong đó, 11 dự án cảng biển và cảng thủy nội địa đã đi vào hoạt động toàn dự án hoặc 1 phần dự án; 23 dự án cảng biển và cảng thủy nội địa chậm tiến độ, một số dự án tỉnh đã có chủ trương chấp thuận cho giãn tiến độ. Còn lại là dự án đã bị chấm dứt hoạt động và dự án chưa có quyết định giãn tiến độ.

Hoạt động vận tải tại Cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh minh họa)

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án cảng biển, cảng thủy nội địa nhưng chủ yếu là liên quan đến thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng hoặc, do nhà đầu tư không đủ năng lực triển khai.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, quản lý tại các khu vực cảng để nắm rõ tiến độ các dự án. Đối với các dự án đang vướng mắc về đường giao thông đi lại, cơ quan chức năng của tỉnh nghiên cứu, từ đó xử lý nhanh các vướng mắc để các dự án sớm được triển khai.

Đối với nhóm dự án đang trong giai đoạn hoàn thành các thủ tục pháp lý đầu tư, các sở, ban, ngành liên quan cần sớm hỗ trợ doanh nghiệp các thủ tục để dự án nhanh chóng được triển khai. Đối với nhóm dự án chưa triển khai, không triển khai, các cơ quan chức năng của tỉnh thống kê cụ thể từng dự án, sau đó đưa ra thông báo thời gian cụ thể.

Đồng thời, ông Thọ cũng cho biết thêm, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, đối với các dự án đã cho chủ trương giãn tiến độ nhưng nhà đầu tư vẫn chưa triển khai hoặc không triển khai thực hiện sẽ kiên quyết thu hồi dự án để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có tâm huyết, có năng lực để thực hiện các dự án.

Trao đổi với Phóng viên Kinh tế Môi trường GS.TSKH Phạm Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hội Địa lý Việt Nam chia sẻ: “Đối với tất cả các dự án đầu tư cảng biển và đặc biệt là đầu tư công mà “ngâm” thì cần phản đối quyết liệt. Nếu doanh nghiệp đã được giao thực hiện mà những dự án đó không triển khai thì cần thu hồi để làm việc khác, tránh gây lãng phí.

Có rất nhiều nguyên nhân mà dẫn đến việc các dự án cảng chậm tiến độ như thủ tục pháp lý, năng lực chủ đầu tư,… nhưng theo tôi còn có nguyên nhân khác đó là việc quy hoạch cảng biển ở nhiều địa phương hiện nay chưa hợp lý.

Doanh nghiệp đầu tư dự án hàng trăm nghìn tỉ nhưng khi hoạt động lại không mang lại hiệu quả thì sẽ gây lãng phí về kinh tế và môi trường cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ đó khiến tâm lý nhà đầu tư không còn mặn mà để tiếp tục thực hiện dự án”.

Theo Kinh Tế Môi Trường

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/ba-ria-vung-tau-manh-tay-voi-cac-du-an-cang-cham-trien-khai-57077.html

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Mạnh tay với các dự án cảng chậm triển khai tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua