Hà Nội, Thứ Năm Ngày 02/05/2024

Tân Hoàng Minh tại Phú Quốc: Tài sản đã bị “cắm” để phát hành trái phiếu

NGƯỜI MUA NHÀ 12:06 03/03/2022

Sau khi khởi công không lâu, một phần Khu du lịch Phức hợp Hoàng Hải của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại Phú Quốc đã bị dùng làm tài sản đảm bảo phát hành trái phiếu.

Tân Hoàng Minh tại Phú Quốc: Tài sản đã bị “cắm” để phát hành trái phiếu - 1

Phú Quốc là một trong những “thiên đường nghỉ dưỡng” hàng đầu Việt Nam. Hoạt động trong phân khúc siêu sang nên Tập đoàn Tân Hoàng Minh không muốn bỏ lỡ mảnh đất này.

Tân Hoàng Minh đặt chân đến Phú Quốc qua hình thức thâu tóm Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc, đơn vị sở hữu dự án Khu du lịch Phức hợp Hoàng Hải. Dự án khởi công trong năm 2018 nhưng gặp khó khăn về tài chính nên buộc phải bán lại cho Tân Hoàng Minh để thu hồi vốn.

Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc đã gia nhập hệ sinh thái Tân Hoàng Minh.

Không rõ thương vụ được thực hiện trong thời gian nào, chỉ biết ngày 7/6/2021, ông Đỗ Hoàng Việt Phó Tổng giám đốc phụ trách Trung tâm đấu thầu; Trung tâm tài chính kế toán Tập đoàn Tân Hoàng Minh và cũng là con trai ông Đỗ Anh Dũng, xuất hiện tại Hoàng Hải Phú Quốc với vai trò Chủ tịch HĐQT/người đại diện pháp luật. Vào ngày 10/9/2021, vốn điều lệ doanh nghiệp tăng từ 92 tỷ đồng lên 881,9 tỷ đồng.

Điều đó có nghĩa Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc đã gia nhập hệ sinh thái Tân Hoàng Minh.

Dùng tài sản đảm bảo phát hành trái phiếu cho… đối tác

Trong suốt năm 2021, hệ sinh thái Tân Hoàng Minh gây chú ý vì liên tục phát hành trái phiếu phục vụ cho các dự án khủng. Sau khi Hoàng Hải Phú Quốc bị thâu tóm, một phần tài sản công ty này được dùng làm tài sản đảm bảo cho các đợt phát hành trái phiếu.

Đáng ngạc nhiên, bên thụ hưởng không phải Hoàng Hải Phú Quốc mà lại là bên thứ ba. Bên thứ ba dùng nguồn vốn đó để… hợp tác kinh doanh dự án Khu du lịch Phức hợp Hoàng Hải.

Cụ thể, ngày 22/11/2021, Công ty cổ phần Cung Điện Mùa Đông - thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã phát hành hai lô trái phiếu có tổng giá trị 450 tỷ. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 36 tháng và lãi suất cố định 11,5% mỗi năm.

Tài sản đảm bảo bằng quyền sử dụng đất của Hoàng Hải Phú Quốc theo Giấy chứng nhận số CT570006, thửa đất số 1783 tờ bản đồ số 57 tại dự án Khu du lịch Phức hợp Hoàng Hải.

Trước đó, một đơn vị khác của Tân Hoàng Minh Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil đã huy động thành công lô trái phiếu 500 tỷ đồng vào đầu tháng 11 và lô trái phiếu 450 tỷ đồng vào tháng 8, và 800 tỷ đồng vào tháng 7.

Tổng giá trị 3 lô này lên đến 1.750 tỷ đồng với lãi suất dao động 11,5-11,75%/năm. Các lô trái phiếu này được đảm bảo bằng chính quyền sở hữu đất và tài sản hình thành trên đất của một số lô thuộc dự án Khu du lịch Phức hợp Hoàng Hải, quyền tài sản phát sinh từ phần xây dựng hình thành trong tương lai.

Mục đích đều là để hợp tác kinh doanh tại dự án Khu du lịch Phức hợp Hoàng Hải. Bên bảo lãnh thanh toán vẫn là Tân Hoàng Minh.

Trên thực tế, Hoàng Hải Phú Quốc hoàn toàn có thể tự phát hành trái phiếu để huy động nguồn tiền kể trên để phát triển dự án Khu du lịch Phức hợp Hoàng Hải chứ không phải cho bên thứ ba “mượn” như vậy.

Công ty “zombie”

Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc, chủ đầu tư Khu du lịch Phức hợp Hoàng Hải có bức tranh tài chính èo uột, thậm chí là “zombie” vì không phát sinh doanh thu trong nhiều năm.

Thành lập năm 2011 nhưng trong năm 207, 2018 và 2020, Hoàng Hải Phú Quốc duy trì phong độ doanh thu 0 đồng. 2019 là năm hiếm hoi công ty phát sinh doanh thu nhưng chỉ tiêu này vô cùng èo uột, chỉ 21 triệu đồng.

Hình ảnh “zombie” của Hoàng Hải Phú Quốc còn được thể hiện qua lợi nhuận u ám. Trong giai đoạn 2017-2020, 2019 là năm duy nhất Hoàng Hải Phú Quốc phát sinh doanh thu nhưng công ty lại ghi nhận khoản thua lỗ lên đến hơn 3 tỷ đồng.

Các năm còn lại, công ty lãi lần lượt 72,3 triệu đồng, 177 triệu đồng, 57.462 đồng và 971.000 đồng. Đây là những con số vô cùng khiêm tốn so với vốn chủ sở hữu 212 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2020.

Đáng chú ý, Hoàng Hải Phú Quốc cùng “chung cảnh ngộ” với hệ sinh thái Tân Hoàng Minh. Đó là nợ cao vượt trội so với vốn. Hồi cuối năm 2020, nợ phải trả tại công ty đạt 582 tỷ đồng, cao gấp 2,7 lần vốn chủ sở hữu.

Như đã nói ở trên, sau khi gia nhập hệ sinh thái Tân Hoàng Minh, nợ tại Hoàng Hải Phú Quốc “leo thang” sau nhiều đợt phát hành trái phiếu.

“Cú bom hàng tỷ đô” có ảnh hưởng xấu đến dòng tiền siêu dự án Phú Quốc?

Ngày 29/12/2021, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã tổ chức lễ khởi công Tổ hợp quẩn thể du lịch, giải trí tại Phú Quốc với tổng đầu tư hơn 24.000 tỷ đồng.

Ông Lê Quốc Anh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đánh giá đây là dự án có quy mô lớn, khi hoàn thành sẽ giải quyết việc làm cho 1.500 lao động. Tổ hợp quần thể này được xác định là dự án trọng tâm cho sự phục hồi kinh tế tỉnh Kiên Giang trong năm 2022.

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh chia sẻ, đây là một trong những dự án mở đầu chiến lược kinh doanh của Tân Hoàng Minh trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng.

Và như thông lệ, Tân Hoàng Minh được tin rằng sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu để phát triển siêu dự án này. Tuy nhiên, sau khi Tân Hoàng Minh “bỏ cọc” đất Thủ Thiêm, việc huy động vốn có thể trở nên khó khăn hơn nhiều.

Tân Hoàng Minh đang gây xôn xao với “cú bom hàng thế kỷ”. Sau khi thắng cuộc đấu giá đất Thủ Thiêm với mức giá trên trời 24.500 tỷ đồng (hơn 2,4 tỷ đồng/m2), Tân Hoàng Minh tuyên bố… bỏ cọc đúng như dự đoán của dư luận.

Sau khi Tân Hoàng Minh trúng thầu, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu tất cả ngân hàng thương mại rà soát và báo cáo hoạt động cho vay, bảo lãnh dự thầu đối với các khách hàng tham gia/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đồng thời, Bộ Công an đã có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội và một số sở liên quan cung cấp hồ sơ liên quan đến 11 dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Trước đó, hồi đầu tháng 12/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành và sử dụng vốn thu được từ phát hành trái phiếu, nhất là phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản, của tổ chức tín dụng có liên quan đến doanh nghiệp bất động sản, các doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn, lãi suất cao, các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ, các doanh nghiệp phát hành không có tài sản bảo đảm…

Bạn đang đọc bài viết Tân Hoàng Minh tại Phú Quốc: Tài sản đã bị “cắm” để phát hành trái phiếu tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án