Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Dự án Minh Quốc Plaza: Công ty Minh Quốc bán nhà khi chưa có móng?

Theo CLVN 05:52 26/07/2020

Qua khảo sát thực tế, dự án Minh Quốc Plaza vẫn đang ở giai đoạn ép cọc thử tải, nhưng chủ đầu tư đã rầm rộ chào bán, thu tiền của khách hàng từ cuối năm 2019.

Chào bán rầm rộ

Thời gian qua, trên các website, các trang mạng xã hội rầm rộ giới thiệu về dự án Minh Quốc Plaza do công ty TNHH Đầu tư Phát triển Minh Quốc (Công ty Minh Quốc) làm chủ đầu tư.

Theo giới thiệu, dự án Minh Quốc Plaza toạ lạc mặt tiền đường Mỹ Phước – Tân Vạn, sát ngã 3 Đại Đăng thuộc phường Phú Mỹ, đây là tuyến đường huyết mạch kinh tế của tỉnh Bình Dương, thuận tiện lưu thông qua các tuyến đường lớn như: Điện Biên Phủ, Huỳnh Văn Lũy, Phạm Ngọc Thạch, DT 742,…

Dự án Minh Quốc Plaza có tổng diện tích là 5.612,8 m2, mật độ xây dựng 44,3%, gồm 1 block với 2 tầng hầm và 23 tầng nổi. Trong đó, sẽ được bố trí các khu thương mại, dịch vụ, sinh hoạt cộng đồng và giáo dục tại tầng 1, tầng 2 và tầng 3. Từ tầng 4 trở lên sẽ là các tầng căn hộ với tổng cộng 414 căn hộ. Các căn hộ tại dự án này được thiết kế đa dạng diện tích từ 62m2 đến 104m2 và đều có từ 2 – 3 phòng ngủ.

Cụ thể, dự án có 390 căn hộ 2 phòng ngủ với diện tích từ 62m2 đến 82m2; 20 căn hộ 3 phòng ngủ với diện tích 104m2 và 4 căn Penthouse.

Phối cảnh dự án Minh Quốc Plaza được giới thiệu rầm rộ

Minh Quốc Plaza còn được giới thiệu với rất nhiều tiện ích nội khu như: Trung tâm thương mại ngay bên dưới dự án, hồ bơi tràn bờ 500m2, phòng Gym, spa, khu thể thao, công viên ngoài trời,... Đặc biệt, chủ đầu tư còn chú trọng môi trường giáo dục hiện đại cho các bé với trường mầm non ngay bên trong dự án.

Bên cạnh đó, Minh Quốc Plaza cũng được giới thiệu là dự án có mức giá khá mềm, cạnh tranh nhất khu vực khi giá chỉ từ 24 triệu đồng/m2. Tức là, để sở hữu 1 căn hộ tại dự án Minh Quốc Plaza, khách hàng phải bỏ ra từ khoảng 1,4 tỷ đồng đến 2,6 tỷ đồng (chưa bao gồm 10%VAT và phí bảo trì). Hơn nữa, khách hàng khi mua căn hộ tại dự án này chỉ cần phải đóng trước 250 triệu đồng. Phần còn lại sẽ được thanh toán theo tiến độ hợp lý và được ngân hàng Vietcombank hỗ trợ cho vay tới 70% giá trị hợp đồng trong vòng 20 năm.

Được biết, dự án Minh Quốc Plaza đã được các sàn môi giới rầm rộ giới thiệu và chào bán từ khoảng cuối năm 2019. Đồng thời, ngày 25/12/2019 tại TP.HCM, chủ đầu tư dự án là công ty Minh Quốc và công ty CP GP Land (công ty GP Land) cũng đã ký kết hợp tác phân phối độc quyền dự án này.

Dự án vẫn chưa làm móng

Để tìm hiểu cụ thể, PV đã vào vai một khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tai dự án Minh Quốc Plaza. Sau khi liên hệ, PV được nhân viên tên D. của công ty GP Land tư vấn. D. cho biết, hiện nay dự án đang nhận giữ chỗ cho đợt mở bán thứ 2 dự kiến trong tháng 6. “Dự án này bên em đã đầy đủ pháp lý rồi anh, anh cứ yên tâm mua. Đợt 1 bên em đã được mở bán từ trước dịch covid-19 rồi, chắc khoảng tuần sau bên em sẽ mở bán đợt 2. Em mời anh sắp xếp thời gian đến dự án để tham quan nhà mẫu và tư vấn rõ thêm cho anh”, D. nói.

Đến gặp D. tại dự án, sau khi dẫn PV tham quan nhà mẫu xong, D. cho biết: “Nếu giờ anh mua, thì anh phải đăng ký vào Bảng đăng ký nguyện vọng để mua căn hộ và đặt cọc trước 50 triệu đồng. Khoảng 1 tuần sau bên em sẽ mở bán thì anh sẽ đóng thêm 200 triệu đồng nữa cho đủ 250 triệu. Lúc này, anh sẽ ký Thoả thuận đảm bảo quyền ưu tiên mua sản phẩm với chủ đầu tư. Đến tháng 09/2020, dự án thi công xong phần móng thì anh sẽ chính thức ký hợp đồng mua bán và đóng tiếp cho đủ 30% giá trị hợp đồng”.

Máy móc, thiết bị đang thực hiện công đoạn ép cọc thử tải cho dự án Minh Quốc Plaza

Đồng thời, D. cũng đưa cho PV xem bản tiến độ thanh toán có đóng dấu của công ty Minh Quốc. Theo như bản tiến độ thanh toán sau khi ký hợp đồng mua bán khách hàng sẽ được thanh toán theo 2 phương thức để lựa chọn. Nếu thanh toán theo tiến độ thi công với mỗi đợt chỉ 6% hoặc 7% và đến khi có thông báo nhận nhà mới phải đóng 25% giá trị hợp đồng + 2% phí bảo trì. Hoặc là thanh toán nhanh với 70% giá trị hợp đồng thì sẽ được chiết khấu thêm 10% số tiền thanh toán vượt.

Ngoài ra, như để hối thúc cho khách hàng nhanh chóng xuống tiền đặt cọc mua căn hộ tại dự án này, D. cũng cho biết: “Đợt thứ 2 này đã có gần 60 khách đặt cọc rồi, anh không đặt cọc nhanh sẽ không chọn căn hộ có vị trí đẹp được”.

Sau khi được D. tư vấn và dẫn đi tham quan nhà mẫu, PV đã khảo sát thực tế tại dự án Minh Quốc Plaza. Quan sát khu đất tại dự án, PV nhận thấy, toàn bộ khu đất này đã được chủ đầu tư quây kín bằng tôn. Bên trong dự án đã có một số thiết bị, máy móc đang hoạt động. Số máy móc, thiết bị này đang thực hiện công đoạn ép cọc thử tải trên khu đất của dự án.

Như vậy, với việc dự án Minh Quốc Plaza mới chỉ ở giai đoạn ép cọc thử tải, rõ ràng vẫn chưa đủ điều kiện để đưa ra kinh doanh theo quy định của pháp luật. Bởi vì, tại Khoản 1, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 có quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Liệu rằng đây có phải chiêu trò nhằm “lách luật” để huy động vốn của công ty Minh Quốc khi mà dự án Minh Quốc Plaza vẫn chưa hoàn thiện xong phần móng nhưng vẫn tiến hành giới thiệu, chào bán và thu tiền từ khách hàng từ cuối năm 2019 thông qua Thoả thuận đảm bảo quyền ưu tiên mua sản phẩm?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Minh Quốc Plaza: Công ty Minh Quốc bán nhà khi chưa có móng? tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án