Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Vạn Thịnh Phát thâu tóm lô đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng của Sabeco?

TDVN 14:41 19/07/2020

Người đại diện của Công ty CP Đầu tư Sài Gòn Pearl - chủ đầu tư dự án Sài Gòn Mê Linh Tower - còn đại diện cho 8 doanh nghiệp nghìn tỷ khác và đều có trụ sở tại tòa nhà Vạn Thịnh Phát.

Ngày 8/2/2018, Kiểm toán nhà nước đã có kết luận về việc Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thoái vốn tại dự án đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng (Quận 1, TP. HCM).

Ảnh minh họa.

Năm 2008, UBND TP. HCM đã quyết định giao "khu đất vàng" 2-4-6 Hai Bà Trưng cho Sabeco mà không tổ chức đấu thầu. Khu đất có diện tích khoảng 6.000m2 này dự kiến sẽ được xây dựng thành Dự án tổ hợp căn hộ, thương mại, văn phòng có tên Sài Gòn Mê Linh Tower với tổng mức đầu tư hơn 2.423 tỷ đồng.

Kiểm toán nhà nước cho biết: Thực hiện chủ trương thoái vốn đầu tư tại Công ty CP Đầu tư Sabeco Pearl theo văn bản số 2884/BCT-CNN ngày 1/4/2016 của Bộ công thương, trong tháng 6/2016 công ty mẹ đã tiến hành thoái vốn theo hình thức đấu giá bán toàn bộ số cổ phần đang nắm giữ (26% vốn điều lệ) cho các cổ đông sáng lập khác. Việc này là phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 119 Luật doanh nghiệp 2014.

Trong khi đó, 4 cổ đông sáng lập ban đầu của Công ty CP Đầu tư Sài Gòn Pearl bao gồm: Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hà An (25,5%) và CTCP Đầu tư Mê Linh sở hữu 25,5%%, Sabeco sở hữu 26% và Công ty Cổ phần Attland sở hữu 23%.

Để xác định giá khởi điểm, công ty mẹ đã thuê 3 doanh nghiệp thẩm định giá trị doanh nghiệp. Gồm: Công ty TNHH Cushman & Wakefield, Công ty TNHH chứng khoán ACB và Công ty Cổ phần tư vấn và Thẩm định giá Đông Nam, chỉ có Công ty CP tư vấn và thẩm định giá Đông Nam là doanh nghiệp có chức năng và đủ điều kiện thẩm định giá được Bộ tài chính chấp thuận.

Trên cơ sở kết quả thẩm định giá của Công ty TNHH Cushman & Wakefield là đơn vị đưa ra giá trị doanh nghiệp cao nhất, Công ty mẹ xác định giá khởi điểm là 13.247 đồng/cổ phần, giá trúng đấu giá là 13.347 đồng/cổ phần, đơn vị trúng đấu giá mua toàn bộ cổ phần là Công ty CP Attland (thành viên sáng lập).

Như vậy, đến thời điểm này, Công ty Cổ phần Attland đã sở hữu 49% tại Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Pearl, 51% còn lại được chia đều cho Công ty Hà An và Công ty Mê Linh.

Tháng 10/2016, Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Pearl được đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh đồng thời ông Nguyễn Như Pho lên làm Chủ tịch HĐQT thay cho ông Bùi Cao Nhật Quân.

Nhưng 1 tháng sau đó (tháng 11/2016), ông Nguyễn Như Pho bị thay bởi ông Ngô Văn An. Theo giấy phép đăng ký kinh doanh mới thì ông Ngô Văn An sinh năm 1977 người dân tộc Hoa. Đồng thời với việc thay thế Chủ tịch HĐQT là việc các cổ đông sáng lập ra Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Pearl thoái sạch vốn tại đây.

Được biết, nhân vật Ngô Văn An là một cái tên kín tiếng trong giới đầu tư nhưng lại đứng tên cho 8 doanh nghiệp có vốn điều lệ hàng nghìn tỷ đồng. 8 doanh nghiệp đó là Công ty TNHH BĐS Đức Khải 1; Công ty TNHH dịch vụ thương mại và đầu tư Tương lai; Công ty Cổ phần Đầu tư Mê Linh Square; Công ty Cổ phần Đức Khang; Công ty Cổ phần đầu tư Trade Wind; Công ty Cổ phần Đầu tư Golden Hill; Công ty TNHH quản lý tài sản & BĐS Alpha King; Công ty cổ phần quản lý phát triển dự án Đông Sài Gòn.

Trong đó, ngoại trừ Công ty TNHH dịch vụ thương mại và đầu tư Tương lai, Công ty TNHH BĐS Đức Khải 1 và Công ty Cổ phần Đức Khang đã dừng hoạt động, tại các công ty còn lại ông An chỉ là người đại diện pháp luật và không có cổ phần vốn.

Một điều đặc biệt là, các công ty có liên quan đến ông Ngô Văn An đều có cùng trụ sở tại số 8 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM (Tòa nhà của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát). Các cổ đông hầu hết là người gốc Hoa, hoặc có quốc tịch Trung Quốc.

Theo Thương gia Online

Link gốc : https://m.giadinhvaphapluat.vn/van-thinh-phat-thau-tom-lo-dat-vang-2-4-6-hai-ba-trung-cua-sabeco-p59165.html

Bạn đang đọc bài viết Vạn Thịnh Phát thâu tóm lô đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng của Sabeco? tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án