Khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại một số tuyến phố kinh doanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình như: Lương Văn Can, Hàng Gai, Hàng Bông, Hàng Cót, Chả Cá, Hàng Điếu, Quán Thánh... cho thấy, không ít cửa hàng đã phải đóng cửa hoặc sang nhượng lại do lượng khách giảm sút, kinh doanh ế ẩm. Anh Vũ Văn Thành, chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm trên phố Hàng Bông chia sẻ, hiện việc kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, không tiêu thụ được hàng hóa. Trong khi tiền thuê cửa hàng lên đến 20 triệu đồng/tháng, khả năng đóng cửa, dừng kinh doanh sang nhượng cửa hàng để cắt lỗ là điều không thể tránh khỏi.
Không chỉ hộ kinh doanh cá thể mới lâm vào cảnh thua lỗ do dịch Covid-19 mà các DN thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại như Vincom, AEON, Big C cũng trong tình trạng tương tự. Đại diện phân phối nhãn hãng thời trang Giordano Vietnam chia sẻ: Năm 2019 tại Hà Nội, nhãn hiệu thời trang Giordano Vietnam đã mở 3 cửa hàng tại Trung tâm thương mại Vincom Trần Duy Hưng, AEON Long Biên, AEON Hà Đông nhưng hiện thương hiệu này chỉ còn 1 cửa hàng tại AEON Long Biên. Cùng thực trạng này, Phó Tổng Giám đốc May 10 Thân Đức Việt cho biết, không chỉ các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, ngay đối với DN lớn như Tổng Công ty May 10 với 250 điểm kinh doanh trên cả nước cũng đang “oằn mình" với các khoản chi phí sản xuất, kinh doanh, trong đó có tiền thuê mặt bằng.
Nhằm hỗ trợ DN, Công ty CP Vincom Retail vừa công bố dành 300 tỷ đồng hỗ trợ giảm giá tiền thuê mặt bằng cho các đối tác đang thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống Vincom Retail trên toàn quốc đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời xây dựng chương trình khuyến mại phát hành các voucher ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng tới mua sắm tại Vincom, qua đó thu hút khách đến trung tâm mua sắm. Thông tin từ Hiệp hội các DN bán lẻ Việt Nam cho thấy, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã triển khai chương trình hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng từ 20 - 40% tại các dự án do tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư, thời gian hỗ trợ cũng sẽ linh động tùy thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19.
Nhìn chung, động thái của các chủ đầu tư trung tâm thương mại được DN thuê mặt bằng đánh giá cao bởi đây là hành động thiết thực hỗ trợ đơn vị giảm lỗ, giúp DN tiêu thụ hàng hóa, vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh.
Theo Kinh tế đô thị