Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Nga mời Ấn Độ khai thác Bắc Cực

ĐẤT VIỆT 09:21 19/01/2020

Lần đầu tiên một quốc gia không giáp Bắc Cực lại được tham gia khai thác khí đốt ở khu vực này.

RT đưa tin, Ấn Độ đang xem xét thực chất xem xét tham gia các dự án dầu mỏ và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga ở Bắc Cực vì đây là cơ hội lớn để New Delhi tiếp cận tới khu vực giàu tài nguyên ở vùng cực.

Nga khong moi Trung Quoc, ru An Do khai thac Bac Cuc
Tranh chấp Trung Quốc- Nga ở Bắc Cực chưa rõ ràng nhưng Moscow đã mời Ấn Độ tham gia cùng khai thác năng lượng.

Thông tin này được Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tiết lộ với tờ báo Times of India.

Ông nói: "Chúng tôi đang thiết lập hợp tác thăm dò địa chất, cùng phát triển các mỏ dầu khí trên lãnh thổ hai nước, bao gồm các dự án ngoài khơi.. cho phép Ấn Độ trở thành quốc gia không thuộc Bắc Cực đầu tiên được khai thác tài nguyên ở Bắc Cực".

Ấn Độ là một trong những thị trường LNG lớn nhất và phát triển nhanh nhất đã muốn tiếp cận nguồn năng lượng LNG của Nga ở Bắc Cực để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của nước này.

Công ty của Ấn Độ có thể tham gia hợp tác với Tập đoàn Novatek của Nga đang dẫn đầu các hoạt động khai thác tại khu vực.

Bộ trưởng Dầu khí và khí đốt tự nhiên Ấn Độ Dharmendra Pradhan cho biết, nước này đang thực sự quan tâm đến các dự án của Novatek ở Bắc Cực.

"Chúng tôi đang nghiên cứu cơ hội tham gia vào dự án của Novatek trong tương lai. Chúng tôi đang xem xét tất cả các cơ hội để có được LNG từ khu vực này" - Bột trưởng Ấn Độ cho biết.

Hồi tháng 9/2019, Novatek và H-Energy Global của Ấn Độ đã ký thỏa thuận về nguồn cung LNG cho Ấn Độ trong thời gian dài. Bản ghi nhớ dự kiến đầu tư chung vào các nhà ga LNG trong tương lai của hai công ty, cũng như thành lập một liên doanh để bán LNG và khí đốt tự nhiên cho khách hàng ở Ấn Độ, Bangladesh và các nước khác.

Dự trữ ở Bắc Cực của Nga cũng đang thu hút các công ty Ấn Độ sẵn sàng đầu tư vào dự án dầu mỏ Vostok khổng lồ. Theo Bộ trưởng Pradhan, dự án này rất thú vị đối với Ấn Độ, nhưng ông không nói chi tiết về việc sẽ đầu tư bao nhiêu.

Vostok Oil là một liên doanh giữa công ty dầu lớn Rosneft thuộc sở hữu nhà nước và nhà sản xuất dầu tư nhân Neftegazkeeping (NGH) với sản lượng dự kiến lên tới 100 triệu tấn.

Ủng hộ đưa Ấn Độ tham gia khai thác ở Bắc Cực, hẳn Nga cũng đã có toan tính từ đầu.

Mặc dù Nga và Trung Quốc đã xích lại gần nhau hơn trong vài năm qua, chủ yếu là do các chính sách của Mỹ đối với hai nước, Nga vẫn nghi ngờ sâu sắc về các mục tiêu địa chính trị và chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc.

Vì lý do này, Nga muốn hợp tác với Ấn Độ, thông qua vai trò to lớn của Ấn Độ trong phát triển vùng, để tạo sự cân bằng đối trọng với sự hiện diện của Trung Quốc ở Viễn Đông và Bắc Cực.

Để hiện thực hóa tham vọng này, một số công ty Ấn Độ đã có mặt ở khu vực này, trong các lĩnh vực như cắt kim cương và khai thác than. Chính sách cấp thị thực miễn phí cho công dân Ấn Độ đến Vladivostok được triển khai để tạo thuận lợi cho quá trình này.

Link gốc : https://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/nga-khong-moi-trung-quoc-ru-an-do-khai-thac-bac-cuc-3395426/

Bạn đang đọc bài viết Nga mời Ấn Độ khai thác Bắc Cực tại chuyên mục Tiêu dùng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng quốc tế