Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Sở hữu 30,2 tỷ USD, Elon Musk kiếm và tiêu tiền như thế nào?

Người đồng hành 16:03 13/01/2020

Dù rất giàu có, Elon Musk hiếm khi đi nghỉ hoặc thường gặp vấn đề với các kỳ nghỉ.

Lớn lên tại Nam Phi, Elon Musk tự học lập trình và bán mã nguồn cho video game đầu tiên của mình với giá 500 USD khi mới 12 tuổi. Trước sinh nhật lần thứ 18, Musk chuyển tới Canada và làm nhiều công việc nặng nhọc như cắt gỗ, xúc hạt và vệ sinh lò hơi trong xưởng gỗ với thu nhập 18 USD/giờ - mức lương ấn tượng vào năm 1989. (Ảnh: Getty Images)

Năm 1990, khi là sinh viên năm nhất Đại học Queens, Musk kiếm tiền bằng việc bán máy tính và phụ kiện cho các sinh viên khác. Hai năm sau, ông chuyển tới Đại học Pennsylvania với học bổng một phần. Để chi trả số học phí còn lại, ông cùng một người bạn biến căn nhà đi thuê của mình thành quán bar với giá vào cửa 5 USD/người. (Ảnh: Flickr)

Musk có 2 bằng tốt nghiệp chuyên ngành vật lý và kinh tế của trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania và chuyển tới Stanford để học tiến sĩ. Tuy nhiên, ông bỏ dở chương trình tiến sĩ để cùng em trai thành lập startup phần mềm Zip2 với số tiền 28.000 USD vay từ cha của mình. (Ảnh: Reuters)

Năm 1999, họ bán lại Zip với giá 307 triệu USD, giúp Musk bỏ túi 22 triệu USD. Ông đầu tư một nửa số này để đồng sáng lập X.com - dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Công ty này nhanh chóng sáp nhập với đối thủ trở thành PayPal và Musk là cổ đông lớn nhất. Năm 2002, eBay mua lại PayPal và Musk ra đi với 180 triệu USD. (Ảnh: Reuters)

Sau khi rời PayPal, ông tập trung vào công ty thám hiểm không gian SpaceX. Vài năm sau đó, ông đồng sáng lập hãng xe điện Tesla và sau này là SolarCity - nhà cung cấp hệ thống năng lượng mặt trời. Năm 2012, Musk gia nhập câu lạc bộ tỷ phú của Forbes với tài sản 2 tỷ USD. Theo ước tính của Bloomberg, hiện CEO Tesla sở hữu tài sản 30,2 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)

Tỷ phú này bắt đầu mua bất động sản tại Bel-Air vào cuối năm 2012 với một dinh thự nằm trên diện tích đất 0,67 ha có giá 17 triệu USD. Với diện tích gần 1.900 m2, dinh thự này có một thư viện 2 tầng, rạp chiếu phim trong nhà, phòng tập gym và hầm rượu 1.000 chai. Tổng cộng Musk chi hơn 70 triệu USD để sở hữu bất động sản tại Bel-Air. (Ảnh: Google Maps)

Là người đứng đầu một trong những hãng xe điện lớn nhất thế giới, không ngạc nhiên khi Musk sở hữu nhiều xe hơi. Năm 2013, ông trả 920.000 USD để mua chiếc Lotus Esprit từng được dùng trong phim James Bond tại một cuộc đấu giá. Bên cạnh xe điện Tesla, Musk cũng mua 2 chiếc xe chạy xăng Ford Model T và Jaguar E-Type Series 1 Roadster. (Ảnh: AP)

Dù giàu có, Elon Musk hiếm khi đi nghỉ hoặc thường gặp vấn đề trong các kỳ nghỉ. Năm 2015, ông cho biết chỉ nghỉ đúng 2 tuần kể từ khi thành lập SpaceX 12 năm trước đó. Vào tháng 8/2018, Musk chia sẻ với tờ New York Times rằng ông làm việc tới 120 giờ một tuần. Ông cũng thừa nhận từng "thức trắng nhiều đêm" tại nhà máy ở Nevada của Tesla để viết lại phần mềm trong giai đoạn nước rút sản xuất mẫu xe Model 3. (Ảnh: Youtube)

Không chỉ dành nhiều thời gian và tiền bạc cho Tesla, Musk cũng đầu tư nhiều tâm huyết, thời gian và nguồn lực cho Space X. Công ty này đã huy động được hơn 2,2 tỷ USD để phát triển, chế tạo và phóng tên lửa Starlink - nằm trong nỗ lực phủ sóng internet băng thông rộng tốc độ siêu nhanh trên trái đất và chế tạo mẫu thử nghiệm tên lửa Big Falcon Rocket (BFR) - tàu vũ trụ tái chế đưa con người lên sao Hoả. Tính đến tháng 6/2019, công ty được định giá 33,3 tỷ USD. (Ảnh: AP)

Tỷ phú sinh 48 tuổi cũng rót vốn vào Boring Company - công ty ông thành lập vào năm 2016 để phát triển và xây dựng đường hầm dưới Los Angeles nhằm giảm tải tắc nghẽn giao thông. Cuối năm 2018, công ty này ra mắt đường hầm thử nghiệm đầu tiên. Theo New York Times, Boring Company huy động được 112 triệu USD trong năm 2018, trong đó hơn 90% đến từ Musk. (Ảnh: Reuters)

Giống như nhiều tỷ phú khác, Elon Musk ký tham gia Giving Pledge, cam kết quyên góp phần lớn tài sản của mình làm từ thiện. Ông cũng quyên góp nhiều tiền cho các hoạt động mà ông quan tâm như 10 triệu USD cho Future of Life Institute thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. (Ảnh: Reuters)

Doanh nhân này có sở thích nghe nhạc, chơi game và đọc sách. "Đi chơi với các con, gặp gỡ bạn bè, làm những điều bình thường. Thi thoảng 'điên rồ' một chút trên Twitter nhưng thời gian của tôi vẫn dành cho công việc là chủ yếu”, Musk chia sẻ. (Ảnh: Getty Images)

Link gốc : https://ndh.vn/photo/lam-giau/so-huu-30-2-ty-usd-elon-musk-kiem-va-tieu-tien-nhu-the-nao-1261511.html

Bạn đang đọc bài viết Sở hữu 30,2 tỷ USD, Elon Musk kiếm và tiêu tiền như thế nào? tại chuyên mục Tiêu dùng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng quốc tế