Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tổng thống Putin: Dịch Covid-19 ở Nga chưa có dấu hiệu cải thiện

TDVN 09:50 14/04/2020

Ngày 13-4, trong cuộc họp trực tuyến về tình hình vệ sinh dịch tễ ở Nga cùng một số quan chức, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá tình dịch Covid-19 ở Nga chưa có dấu hiệu tốt lên.

Tổng thống Putin: Dịch Covid-19 ở Nga chưa có dấu hiệu cải thiện

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Cơ quan báo chí điện Kremlin

Tham dự cuộc họp cùng ông Putin có Phó Thủ tướng Tatyana Golikova , Bộ trưởng Y tế, Thị trưởng thành phố Moscow Sergei Sobyanin và người đứng đầu Cơ quan Giám sát quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) Anna Popova.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Putin nhấn mạnh: "Chúng ta có thể thấy rằng tình hình đang thay đổi hằng ngày, và thật không may là theo chiều hướng xấu đi, số người nhiễm bệnh đang gia tăng. Ngày càng có nhiều ca nhiễm Covid-19 trong tình trạng nguy kịch".

Ông cũng yêu cầu "cần cung cấp các thông tin cập nhật về các biện pháp đã được triển khai trong việc kiềm chế đại dịch Covid-19".

Theo dự báo của Tổng thống Nga Putin, "những tuần sắp tới sẽ có ý nghĩa quyết định". Và bởi vậy, "tất cả những hành động của chúng ta, căn cứ các biện pháp ngăn chặn dịch ở các địa phương và hoạt động của toàn bộ hệ thống y tế, cần phải được cấu trúc tối ưu với nguồn dự trữ dồi dào, và tính tới tất cả mọi yếu tố".

Ông Putin cho rằng, để có thể hành động một cách chủ động, bất chấp thực tế rằng tình hình chưa cải thiện, cần có những dự báo khách quan, không chỉ cho ngắn hạn và dài hạn, mà còn cho cả những giai đoạn ba, bảy và mười ngày. Ông yêu cầu Chính phủ đưa ra những dự báo này đồng thời liên tục cập nhật căn cứ tình hình thực tế.

Ông Putin cũng kêu gọi cần cân nhắc tất cả các kịch bản diễn biến dịch, bao gồm cả những kịch bản tồi tệ nhất.

Ông nói: "Cần phải cân nhắc mọi kịch bản diễn biến dịch, thậm chí bao gồm cả những kịch bản tồi tệ nhất để chúng ta có thể nhanh chóng điều chỉnh chiến lược và chiến thuật hành động, đặc biệt là những gì liên quan tới sự hỗ trợ y tế cho người dân".

Ông Putin cũng nhấn mạnh hệ thống y tế "cần hoạt động như một cơ chế hợp nhất" với sự điều phối chặt chẽ giữa chính quyền liên bang và các cơ quan địa phương, cũng như giữa chính quyền và các cơ sở tư nhân. Ông nói thêm: "Chính phủ có đầy đủ năng lực để điều phối hoạt động này".

Theo Tổng thống Nga "cần sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, chúng ta cần suy nghĩ cặn kẽ mọi chi tiết và lựa chọn, phân phối tải cho các bệnh viện và phòng khám và duy trì các khả năng điều động phụ thuộc vào tình hình của các khu vực cụ thể".

Tại cuộc họp, ông Putin cũng đề xuất cân nhắc triển khai các bác sĩ quân y cho việc chống dịch. Ông cho biết các bác sĩ quân y Nga đang làm việc hết sức hiệu quả trong việc trợ giúp các đồng nghiệp ở nước ngoài trong việc chống dịch Covid-19 và đã thu được những kinh nghiệm quý báu. Bởi vậy, cần cân nhắc mọi khả năng và sử dụng những kinh nghiệm này khi cần thiết.

Tại cuộc họp, ông Putin cũng cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn đối với những ai không huy động hết lực lượng và biện pháp chống dịch. Ông nói: "Nếu có việc nào không hoàn thành đúng hạn, tôi sẽ coi đó như một tội hình sự do sơ suất với tất cả những hậu quả kèm theo. Khi đó sự việc sẽ không chỉ còn mang tính chất hành chính nữa".

Theo Nhân dân

Link gốc : https://nhandan.com.vn/thegioi/tin-tuc/item/44068602-tong-thong-putin-dich-covid-19-o-nga-chua-co-dau-hieu-cai-thien.html

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Putin: Dịch Covid-19 ở Nga chưa có dấu hiệu cải thiện tại chuyên mục Tiêu dùng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng quốc tế