Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 22/11/2024

TRUNG QUỐC ĐỔ XÔ BÁN CẢ CHUNG CƯ VÀ XE TẢI QUA LIVESTREAM

TDVN 07:12 05/07/2020

Live stream đã trở thành một xu hướng bán hàng nổi bật tại Trung Quốc sau khi đại dịch Covid-19 buộc các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống phải tận dụng hình thức bán hàng mới để tiếp cận khách

ICBC, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Trung Quốc. Ảnh: Internet

Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc (ICBC), một trong những ngân hàng lớn nhất tại quốc gia tỷ dân, đã tổ chức buổi trực tuyến đầu tiên trên nền tảng thanh toán di động Alipay. Nội dụng tập trung vào những cách để xác định, báo cáo gian lận tài chính và giáo dục quản lý tài sản, buổi ra mắt livestream đã thu hút hơn 620.000 người xem chỉ trong vòng một giờ đầu tiên.

"Dù cho khách hàng ở bất cứ nơi đâu, các dịch vụ ngân hàng sẽ luôn hỗ trợ họ. ICBC sẽ tích cực tận dụng internet hỗ trợ giáo dục đầu tư để phục vụ tốt hơn nhóm khách hàng trung niên và cao tuổi", Shen Jie, một cố vấn tại trung tâm của ICBC tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc và là người dẫn chương trình của sự kiện livestream phát biểu trong thông cáo báo chí.

Trong những năm gần đây, các hình thức live stream tại Trung Quốc liên tục phát triển. Được biết đến nhiều nhất lúc đầu là các nội dung liên quan đến game, thể thao và văn hóa của giới trẻ, sau đó nó dần được ngành thương mại điện tử chấp nhận như là một kênh bán hàng thăm dò thị hiếu người dùng và hiện tại đã trở thành một kênh tiếp thị sản phẩm xu hướng với một lĩnh vực rộng lớn của ngành công nghiệp, cả cũ và mới. Trên thực tế, cư dân mạng Trung Quốc hầu như có thể tìm thấy hầu hết mọi nội dung nghĩ đến trên live stream.

Sự kết hợp giữa thương mại điện tử và nội dung giải trí đã giúp thúc đẩy sự thịnh hành của nền tảng này, tổng số người dùng video live stream tại Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 526 triệu người trong năm nay, tăng từ 504 triệu trong năm 2019, theo iiMedia Research.

"Đại dịch là một chất xúc tác cho việc số hóa nhiều ngành công nghiệp. Live stream đã trở thành ngành công nghiệp ‘nóng' nhất vì rào cản gia nhập thấp, chi phí thấp và lưu lượng truy cập lớn", Sandy Shen, giám đốc nghiên cứu cao cấp tại Gartner cho biết.

Được thành lập hai năm trước, Sany Truck là một đơn đơn vị kinh doanh mới thuộc Sany Group, một trong những nhà sản xuất máy móc xây dựng lớn nhất của Trung Quốc. Hiện tại, công ty này đang hoạt động thí điểm nhằm nắm bắt chuyển đổi kỹ thuật số.

Không giống như các công ty thiết bị thi công truyền thống, chủ yếu dựa vào các kênh bán hàng và nhà phân phối ngoại tuyến, Sany Truck bắt đầu kinh doanh online ngay từ lúc đầu thông qua một ứng dụng tự phát triển. Hiện tại, họ đang tận dụng các nền tảng video ngắn như là Douyin (ở Việt Nam được biết đến với cái tên TikTok) và Kuaishou để có thể tiếp cận những khách hàng tiềm năng.

"Rất nhiều người tiêu dùng không thể quan sát trực tiếp xe tải của chúng tôi vì tác động của đại dịch, vì vậy chúng tôi dã sử dụng hình thức live stream để có thể thu hút sự chú ý của họ", Guo Yi, giám đốc tiếp thị kỹ thuật số của Sany Truck cho biết.

Nhân viên của Guangzhou Textiles Holdings đang giới thiệu áo quần trong một buổi live stream tại Hội chợ thương mại Canton của Trung Quốc, năm nay buộc phải tổ chức trực tuyến khi đại dịch bùng phát. Ảnh: Internet

Công ty sản xuất xe tải bắt đầu "nhảy vào" lĩnh vực bán hàng trực tuyến ở thời điểm tháng 2 khi mà phần lớn đất nước Trung Quốc phải cách ly xã hội và hàng triệu người buộc phải ở nhà. Cuối tháng đó, họ đã bán được 186 chiếc xe trong một buổi livestream kéo dài hai giờ trên Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok.

"Điều đó đã vượt ngoài mong đợi của công ty. Chúng tôi chỉ nghĩ rằng mọi thứ đã đủ tốt rồi nếu có từ 20 đến 30 đơn hàng", Guo nhớ lại.

Sany Truck đã lập nên một nhóm live stream của riêng họ với khoảng 7 người và mỗi tuần tiến hành phát trực tuyến hai đến ba buổi nhằm giới thiệu sản phẩm. Vào tháng 4, công ty đã giới thiệu một mẫu xe tải độc quyền thông qua live stream, thu hút 320.000 người xem và có được 600 đơn đặt hàng.

Guo cho biết một trong những thách thức lớn nhất đối với một công ty kinh doanh truyền thống khi áp dụng hình thức live stream đó là phong thái của bài giới thiệu. Những bài thảo luận nghiêm túc về lợi ích của sản phẩm sẽ không mang lại hiệu quả. Thay vào đó, hình thức kinh doanh online này đòi hỏi một lối tiếp cận "trẻ trung, thời trang và hài hước" phù hợp với khán giả xem trực tiếp, ông nói.

Giữa "cơn sốt" live-streaming, một số nhà lãnh đạo và doanh nhân trong ngành công nghệ ở Trung Quốc đã thu được lợi nhuận khổng lồ khi biết cách khai thác một đất nước có hơn 900 triệu người dùng internet.

Vào tháng 5, chủ tịch của Gree Electric Appliances, Dong Mingzhu - được biết đến như nữ hoàng đồ gia dụng của Trung Quốc - đã kiếm được 310 triệu nhân dân tệ (khoảng 43.8 triệu USD) chỉ trong một sự kiện live stream kéo dài 3 tiếng trên nền tảng video ngắn Kuaishou.

Trong cùng tháng đó thì Shen Peng, giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Waterdrop, đã tổ chức một buổi trực tuyến kéo dài một giờ đồng hồ trên Kuaishou, thu hút hơn 1 triệu lượt xem và kiếm về 10 triệu nhân dân tệ từ các sản phẩm bảo hiểm. Tuy nhiên, mặc cho thành công trước mắt, Shen cho biết công ty sẽ không đưa live stream thành một hoạt động bán hàng thường xuyên.

"Bản chất của việc bán hàng qua live stream là khuyến mãi. Nó không nên trở thành một hoạt động kinh doanh hàng ngày, mà thật ra chỉ phù hợp cho các chương trình kích cầu tiêu dùng một lúc nào đó", Shen nói.

Mặc dù Shen tin rằng live stream sẽ trở thành xu hướng chính và là kênh tiếp thị số trưởng thành trong vòng 5 năm tới, tuy nhiên cô cho rằng đây chỉ là một trong những nơi bán hàng outlet của thương mại điện tử và không phải lúc nào cũng có thể áp dụng.

"Mua hàng thông qua live stream là kiểu tiêu dùng bị thúc đẩy, dựa vào giảm giá sâu để thu hút người tiêu dùng. Đó giống như một chương trình khuyến mãi hơn là một mô hình kinh doanh ổn định", Shen nói.

Theo VnReview

Link gốc : https://vnreview.vn/tin-tuc-thi-truong/-/view_content/content/3201241/trung-quoc-do-xo-ban-ca-chung-cu-va-xe-tai-qua-livestream

Bạn đang đọc bài viết TRUNG QUỐC ĐỔ XÔ BÁN CẢ CHUNG CƯ VÀ XE TẢI QUA LIVESTREAM tại chuyên mục Tiêu dùng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng quốc tế