Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Giám đốc Sở Giáo dục TPHCM nói gì về việc nhận tiền từ nhà xuất bản?

Theo TP 13:25 08/12/2019

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM Lê Hồng Sơn cho rằng thù lao nhà xuất bản (NXB) Giáo dục chi trong nhiều năm, nếu tính gộp lại thì thấy lớn, "hơi bị khủng" nhưng không là gì...

Sáng 8/12, trong ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa IX, các đại biểu thảo luận tại hội trường. Thư ký kỳ họp đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến của các đại biểu trong phiên thảo luận tổ chiều 7/12. Theo đó, tại phiên thảo luận tổ, nhiều ý kiến đại biểu đã đặt vấn đề về khoản tiền mà NXB Giáo dục chi thù lao, bồi dưỡng cho một số cá nhân thuộc Sở GD&ĐT. Về vấn đề trên, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM thông tin đến các đại biểu.

Theo đó, NXB Giáo dục Việt Nam chi trả thù lao hằng tháng cho lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM trong việc phối hợp NXB này biên soạn một bộ sách giáo khoa. Ông Lê Hồng Sơn cho rằng khi làm bất cứ một bộ sách hay sản phẩm văn hóa nào thì những người trực tiếp tham gia thực hiện phải có chế độ nhuận bút, thù lao bồi dưỡng. Đây là quy chế nội bộ của NXB.

Ông Sơn trình bày: "Phải có phần này, nếu không có thì ai làm cho họ. Mình nên thực tế và thẳng thắn nói với nhau như thế. Nếu không có thù lao thì không mời được ai tham gia cùng với NXB". Về lo ngại nếu cán bộ, lãnh đạo Sở nhận tiền từ NXB Giáo dục thì khó chỉ đạo một cách khách quan trong việc lựa chọn sách giáo khoa một của các đơn vị, ông Sơn cho biết: Việc lựa chọn sách giáo khoa, Bộ GD&ĐT giao cho UBND TPHCM chủ trì việc lựa chọn. UBND TPHCM giao Sở GD&ĐT tham mưu… “Thành phần tham gia chọn sách có từ các thành viên, chuyên gia đến những người trực tiếp giảng dạy, thậm chí cả phụ huynh học sinh. Tất cả phải tuân thủ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT chứ không có chuyện ép như thế này, như thế kia để chọn bộ sách giáo khoa. Các giáo viên trực tiếp giảng dạy nên biết lựa chọn bộ sách nào là phù hợp nhất”, ông Sơn nói.

Đối với chi phí bồi dưỡng, thù lao báo chí đã công bố, ông Lê Hồng Sơn nói nếu tính gộp trong nhiều năm lại thấy con số khá lớn, thậm chí "hơi bị khủng" nhưng thực tế không là gì so với tâm huyết, chất xám những người trực tiếp tham gia làm sách: “Tất cả cán bộ quản lý của Sở GDĐT làm chuyên môn. TPHCM phối hợp cùng NXB làm sách giáo khoa là vì muốn tạo ra sản phẩm tốt nhất cho học sinh".

Người đứng đầu Sở GD&ĐT cho biế,t việc làm sách giao khoa bắt đầu khi Nghị quyết của Quốc hội cho phép một chương trình có thể có nhiều bộ sách giáo khoa và các trường lựa chọn bộ phù hợp nhất. Việc Sở GD&ĐT TPHCM phối hợp NXB Giáo dục thực hiện bộ sách giáo khoa là theo quyết định từ Bộ GD&ĐT. Việc Sở GD&ĐT tích cực phối hợp NXB Giáo dục để cho ra bộ sách giáo khoa xuất phát từ mong muốn có một sản phẩm có những cái chung trong cả nước, vừa có những nét riêng gắn với TPHCM và miền Nam để học sinh phát triển năng lực, phẩm chất.

Ông Lê Hồng Sơn nhận xét: NXB Giáo dục làm kinh doanh muốn hợp tác với Sở GD&ĐT khi không có đủ nhân lực. Sở GD&ĐT hợp tác với NXB có lợi thế là định hướng được khung chương trình, mục tiêu, giá trị trong từng môn học rồi tích hợp các môn học với nhau. “Chúng tôi là những người làm chuyên môn, tham gia vào chuyên môn, cùng ráp lại với nhau để cho ra một sản phẩm có chất lượng”, ông Sơn nói thêm.

Trước đó, Văn phòng UBND TPHCM có công văn khẩn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực Lê Thanh Liêm. Theo đó, ông Liêm đã đề nghị Sở GD&ĐT giải trình các nội dung liên quan tới việc Sở GD&ĐT nhận thù lao của NXB Giáo dục Việt Nam. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp. Cụ thể: Từ năm 2015, NXB Giáo dục đã quyết định chi thù lao cho Ban chỉ đạo biên soạn bộ sách giáo khoa miền Nam thuộc Sở GD&ĐT TPHCM gồm 11 thành viên, trong đó có giám đốc Sở Lê Hồng Sơn (trưởng ban), Phó Giám đốc Sở Nguyễn Văn Hiếu (phó ban) và ủy viên là các trưởng, phó trưởng phòng giáo dục tiểu học, trung học; chánh văn phòng, phó chánh văn phòng…

Mức chi NXB Giáo dục trả cho trưởng ban (tức ông Lê Hồng Sơn) là 6 triệu đồng/tháng, phó ban: 5 triệu đồng đồng, ủy viên thường trực 4 triệu đồng và ủy viên là 3,5 triệu đồng, được tính từ ngày 1/5/2015 cho đến nay. Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết đã yêu cầu Phó Chủ tịch thường trực Lê Thanh Liêm báo cáo. Khi có báo cáo đầy đủ, thường trực UBND TPHCM sẽ có hướng chỉ đạo, xử lý và công khai thông tin cho báo chí.

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc Sở Giáo dục TPHCM nói gì về việc nhận tiền từ nhà xuất bản? tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua