Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Vụ tin giả “bác sĩ Khoa”: Xác định có dấu hiệu trục lợi, lừa đảo

TDVN 16:16 11/08/2021

Liên quan đến thông tin giả là vụ việc “bác sĩ Khoa” rút ống thở cha mẹ để cứu sản phụ, các cơ quan chức năng của TP.HCM đang tiến hành xử lý triệt để.

Trong cuộc họp báo về phòng chống Covid-19 trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh vào sáng 10/8, báo chí đã đặt câu hỏi về vụ việc tin giả “bác sĩ Khoa” gây ảnh hướng đời sống xã hội.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra sở Thông tin - Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cho biết: “Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng đánh giá rằng, có nhóm đối tượng cùng hoạt động tham gia một số tài khoản giả liên quan vụ tin hư cấu về "bác sĩ nhường máy thở của người thân để cứu sản phụ song thai" (hay còn gọi là vụ “bác sỹ Khoa”)”.

“Chúng tôi nhận định đây là vụ việc có dấu hiệu lừa đảo. Có một nhóm trên mạng xã hội được thành lập với sự tham gia của các tài khoản giả nhưng hoàn toàn có tương tác thật. Nhóm này hoạt động có hệ thống”, ông Thọ nói.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh.

Bước đầu, Sở đã phối hợp với cơ quan có thẩm quyền như bộ Thông tin - Truyền thông để tổng hợp, xác định việc các tài khoản này có hành vi giả mạo để trục lợi trong việc hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại Tp. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Sở cũng phối hợp với các ngành để xử lý các thông tin ảnh hưởng đến chính sách của ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 hoặc tạo sự hoang mang cho người dân trong thời gian gần đây.

Chia sẻ thêm thông tin về vụ việc “bác sĩ Khoa”, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh Từ Lương khẳng định, ngay sau khi phát hiện vụ việc, Sở đã lập tức xác minh, xử lý các trang mạng chia sẻ vụ việc này.

“Quan điểm của Sở là xử lý quyết liệt người chia sẻ thông tin giả, không phân biệt bất kỳ ai, để tăng tính răn đe các đối tượng. Đồng thời ngăn chặn tình trạng chia sẻ các thông tin không chính xác về tình hình chống dịch của thành phố”, ông Từ Lương nhấn mạnh.

Trước đó vào 8/8, sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh có văn bản chỉ ra, thông tin lan truyền về trường hợp 1 bác sĩ rút ống thở của người thân để nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu.

Theo lý giải của sở Y tế, tại các bệnh viện của thành phố này không có chuyện rút ống thở để nhường cho bệnh nhân.

Ngày 9/8, sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh đã làm việc với 2 chủ tài khoản Facebook chia sẻ thông tin này và xử phạt vì chia sẻ thông tin sai sự thật. Đồng thời xử phạt mỗi người 5 triệu đồng

Theo bài viết trên tài khoản Facebook "Trần Khoa", người này và ba, mẹ anh ta đều hoạt động trong ngành y.

Sau khi ba mẹ đã mất, bác sĩ này đã "kìm nén nỗi đau mất người thân", trực tiếp vào phòng mổ để phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh đôi. Hình ảnh 2 bé song sinh cũng được lan truyền kèm theo câu chuyện để minh chứng cho việc làm của vị bác sĩ. Đây hoàn toàn là tin giả.

Theo Người Đưa Tin

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/vu-tin-gia-bac-si-khoa-xac-dinh-co-dau-hieu-truc-loi-lua-dao-a523790.html

Bạn đang đọc bài viết Vụ tin giả “bác sĩ Khoa”: Xác định có dấu hiệu trục lợi, lừa đảo tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua