Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Thông tin mới nhất dịch viêm phổi cấp tại họp báo của Bộ Y tế hôm nay

CLVN 17:07 05/02/2020

7 đến 10 ngày tới là đỉnh dịch virus corona ở Trung Quốc, không phải Việt Nam

Phát biểu tại cuộc họp thông tin về dịch bệnh do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến nay, các ca nhiễm virus corona tăng rất nhanh, con số tử vong cũng tăng hàng ngày. Tuy nhiên, hôm nay (5/2), thông tin từ Trung Quốc cho thấy có dấu hiệu lạc quan là số nghi nhiễm giảm so với trước, số bệnh nhân khỏi tăng lên. Tại Việt Nam cũng chữa thành công ca đầu tiên, đây là niềm vui không chỉ ở nước ta. Trước đó, Việt Nam là nước đầu tiên khống chế thành công dịch SARS.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thời gian 7-10 ngày tới được dự báo sẽ là đỉnh dịch virus corona ở Trung Quốc chứ không phải Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Long cho hay, các phương thức lây truyền chủ yếu virus corona là không khí (qua tiếp xúc các giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi), trực tiếp khi tiếp xúc người bệnh, kể cả khi bắt tay với người bệnh; lây truyền từ bề mặt đã bị nhiễm virus.

"Đặc trưng của virus khi ra môi trường không lơ lửng ở không khí nên khả năng lây qua không khí được đánh giá thấp. Chúng chủ yếu lây qua tiếp xúc các bề mặt bởi virus tồn tại ở đây rất lâu. Đây là con đường lây đáng quan ngại. Ngoài ra, có thể lây qua phân từ người nhiễm bệnh”, ông Long thông tin.

Do đó, ông Long khuyến cáo người dân phải giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt, việc đeo khẩu trang chỉ là một trong những giải pháp, quan trọng vẫn là phải rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bởi theo thống kê từ các nghiên cứu, cứ 10 phút chúng ta có hành động vô thức là đưa tay lên mặt.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, do chưa có thuốc đặc hiệu nên hầu hết bệnh nhân đều được điều trị triệu chứng, chỉ có một trường hợp phải thở máy. Ngoài ra, bệnh nhân được đảm bảo dinh dưỡng, quan sát để phát hiện tình trạng suy hô hấp. Tùy theo mức độ của bệnh nhân, bác sĩ sẽ có hướng can thiệp khác nhau. Bộ Y tế đã thận trọng đưa ra phác đồ điều trị đồng thời mở cửa học tập các phương thức ở nước ngoài. Vì vậy, phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận với phương thức của thế giới, tương tự việc điều trị dịch SARS trước đây.

Ông Long thông tin, Bộ Y tế đã chỉ đạo chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là dịch lan rộng. Ngay cả các bệnh viện trung ương tuyến cuối chúng tôi cũng chuẩn bị hàng nghìn giường bệnh. Chúng ta không xây bệnh viện dã chiến mà sử dụng luôn các bệnh viện. Sẵn sàng tiếp đón bệnh nhân trong tình trạng xấu nhất.

"Chúng ta không giấu dịch, không che giấu bất kỳ thông tin nào. Trong bối cảnh hiện tại, chúng ta cũng không thể giấu được. Mạng xã hội có những thông tin không đúng, chúng ta phải bình tĩnh. Chẳng hạn những thông tin như cần tích trữ lương thực, thậm chí cả vàng là không đúng", Thứ trưởng Long khuyến cáo.

Trước câu hỏi tại cuộc họp với Thủ tướng chiều 4/2 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long có phát biểu đỉnh điểm 7-10 ngày tới, ngành y tế cho biết có sự hiểu chưa đúng về vấn đề này. "Chúng tôi muốn nói về nhận định của chuyên gia đánh giá tình hình dịch Trung Quốc, cho rằng đỉnh dịch Trung Quốc có thể 7-10 ngày tới không phải đỉnh dịch Việt Nam. Việt Nam quá sớm có thể nhận định. Nếu triển khai quyết liệt và đồng bộ có thể kiểm soát tốt hơn", ông nói.

Theo số liệu công bố mới nhất ngày 5/2 của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tổng cộng 24.324 ca nhiễm bệnh và 490 người tử vong đã được ghi nhận tại Trung Quốc đại lục. Hồ Bắc, tâm điểm của dịch virus corona ghi nhận thêm 3.156 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn tỉnh lên 16.678.

Trên toàn thế giới có 24.552 ca nhiễm, 492 người đã tử vong, với 2 ca được ghi nhận bên ngoài Trung Quốc đại lục là ở Hong Kong và Philippines. Đáng chú ý, 907 ca chữa khỏi bệnh cũng được ghi nhận trên toàn cầu.

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 4/2, Việt Nam ghi nhận 10 trường hợp dương tính với chủng mới có virus corona. Hiện nay, cả nước có 361 trường hợp nghi ngờ, trong đó 283 ca đã xét nghiệm loại trừ, 78 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly điều trị, chờ kết quả xét nghiệm, phòng chống lây nhiễm tại cơ sở y tế. Số tiếp xúc gần đang theo dõi 270 trường hợp

Bạn đang đọc bài viết Thông tin mới nhất dịch viêm phổi cấp tại họp báo của Bộ Y tế hôm nay tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua