Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Xây dựng kế hoạch tiếp nhận, giám sát 950 người Việt trở về từ Trung Quốc

GIADINHXAHOI 07:08 04/02/2020

Hà Nội bố trí 2 doanh trại cho 950 người Việt trở về từ Trung Quốc

Tại cuộc họp chiều nay (3/2), đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, đơn vị này đang được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tiếp nhận, giám sát 950 người Việt trở về từ Trung Quốc.

Hà Nội bố trí 2 doanh trại cho 950 người Việt trở về từ Trung Quốc

Chiều 3/2, trước diễn biễn nhanh và phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra, Ban Chỉ đạo của TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCov) gây ra đã họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban Chỉ đạo.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến 16h ngày 3/2/2020, thế giới đã ghi nhận 17.486 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp do nCov, trong đó có 362 trường hợp tử vong (Trung Quốc: 361; Philippines: 1). Bệnh đã xâm nhập sang 26 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc.

Còn theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến chiều 3/2/2020 đã ghi nhận 8 trường hợp dương tính với nCov, trong đó 2 trường hợp là người Trung Quốc (1 trường hợp đã khỏi), 4 người Việt Nam nhiễm nCov trở về từ Vũ Hán, 1 người Việt Nam là lễ tân tại khách sạn có tiếp xúc gần với 2 người Trung Quốc, 1 công dân Mỹ đến Việt Nam.

Tại Hà Nội, đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp dương tính với nCov. Đang triển khai giám sát tại bệnh viện 29 trường hợp nghi nhiễm nCov. Trong đó, có 27 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính với nCov, 2 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm.

Đã có 104 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó 93 trường hợp đã kết thúc giám sát, 11 trường hợp vẫn đang tiếp tục giám sát. Hiện tình trạng sức khỏe của tất cả những người tiếp xúc gần đều ổn định, chưa có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Sở Y tế Hà Nội nhận định, căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá nguy cơ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho thấy bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona có khả năng lây lan thành dịch tại cộng đồng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Hiện nay, với điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển. Nguy cơ bệnh có thể tiếp tục xâm nhập vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động về từ vùng dịch. Bệnh chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân.

Sở Y tế tiếp tục giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh Cảng hàng không Sân bay Quốc tế Nội Bài nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, triển khai việc áp dụng tờ khai y tế khi nhập cảnh tại cửa khẩu.

Tổ chức tập huấn, phổ biến hướng dẫn giám sát và điều trị cho các cán bộ tham gia phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các cơ sở điều trị đã chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho các trường hợp mắc bệnh dịch.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, đơn vị này đang được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tiếp nhận, giám sát 950 người Việt trở về từ Trung Quốc và những vùng có dịch để giám sát trong vòng 14 ngày, đảm bảo ngăn chặn nguy cơ lây lan bệnh trong cộng đồng.

Bộ Tư lệnh Thủ đô dự kiến sẽ bố trí doanh trại tại 2 khu vực Xuân Mai và Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh tại xã Thanh Mỹ của thị xã Sơn Tây để những người này lưu lại trong thời gian giám sát.

"Hiện chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện vận chuyển 950 người, chuẩn bị cơ sở vật chất để đảm bảo ăn ở cho những người này trong 14 ngày cách ly", đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô nói.

Do Bộ Tư lệnh không đủ y, bác sĩ và phương tiện y tế chuyên dùng để đối phó với dịch nên vị đại diện này đề nghị Sở Y tế tăng cường vật tư bảo hộ, trang thiết bị y tế và y bác sĩ trong trường hợp cần.

Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng đề nghị tăng cường 5 đội cơ động của Sở Y tế để cách ly điều trị cho nhân dân từ Trung Quốc về khi bố trí sinh hoạt tại doanh trại quân đội; các cơ sở y tế sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp có sốt để cách ly.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các sở, ngành công khai minh bạch thông tin cho người dân, tránh nhiễu loạn thông tin. Công an kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp phát thông tin giả, gây hoang mang dư luận.

Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý việc tuyên truyền làm sao để người dân không nên hoang mang vì dịch bệnh; phân biệt dấu hiệu của dịch bệnh với các bệnh cúm mùa khác.

Ngoài ra, nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh nCov, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất UBND TP Hà Nội tạm dừng hoạt động không gian đi bộ trong cuối tuần tới (từ 7-9/2/2020).

Link gốc : http://giadinh.net.vn/y-te/ha-noi-bo-tri-2-doanh-trai-cho-950-nguoi-viet-tro-ve-tu-trung-quoc-20200203190856096.htm

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng kế hoạch tiếp nhận, giám sát 950 người Việt trở về từ Trung Quốc tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua