Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Chủ tịch TP.Hà Nội: Hôm nay, sẽ dọn sạch rác trong nội thành

TDVN 15:50 17/07/2020

Tại buổi tiếp xúc cử tri Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong hôm nay sẽ cơ bản dọn sạch rác trong nội thành.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Ngày 17/7, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp xúc với cử tri Hoàn Kiếm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Đào Tuyết Thanh (phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) nêu thực trạng, trong những ngày qua rác thải ùn tắc, tràn ngập tại một số quận ở khu vực nội thành, nguyên nhân do người dân các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) tiếp tục chặn đường không cho xe vận chuyển rác vào khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn.

Về vấn đề trên, ông Chung cho biết, ngay tối 14/7 một số người dân có chặn không cho xe chở rác vào khu xử lý rác Nam Sơn làm xuất hiện vấn đề ùn ứ rác trong nội thành. TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng và Công ty Môi trường Hà Nội (URENCO) thu gom, chuyển rác tạm thời tới bãi rác Cầu Diễn và Xuân Sơn. Trong hôm nay sẽ cơ bản dọn sạch rác trong nội thành.

Ông Chung nêu rõ, đây là vấn đề đã được đặt ra trong cả nhiệm kỳ qua. TP cũng đã kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các nhà máy xử lý rác. Năm 2017, TP đã khánh thành nhà máy lý rác thải độc hại ở khu Nam Sơn (Sóc Sơn) theo công nghệ đốt và phát điện với công suất 75 tấn/1 ngày. Ở khu Nam Sơn có 3 nhà đầu tư đăng ký dự án án nhà máy đốt rác phát điện.

Do ảnh hưởng của COVID-19 nên tiến độ có bị ảnh hưởng, tuy nhiên trong năm nay một dự án sẽ hoàn thành với công suất 4.000 tấn/1 ngày đêm với công nghệ của Bỉ. Đến quý I năm 2022, TP cũng khánh thành một nhà máy đốt rác phát điện công suất 1.500 tấn/1 ngày đêm. Lúc đó cơ bản rác thải của thành phố sẽ được xử lý đốt để phát điện.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Ông Chung cho biết, ông đã trực tiếp đi khảo sát các nhà máy xử lý rác hiện đại ở Đức, Pháp và Nhật, nhà máy xử lý rác được đặt ở ngay sát các quận.

Rác được đốt với công nghệ không mùi, không màu, không ảnh hưởng đến người dân. Hà Nội hiện nay đặt bãi rác thải ở quá xa với phí vận chuyển cao.

Ông Chung cho rằng, Hà Nội đặt ra những tiêu chí cụ thể là nhà đầu tư phải có năng lực, đảm bảo tài chính, phải có hệ thống lọc hiện đại, không thải khí độc ra môi trường

Về việc người dân chặn không cho xe rác vào khu xử lý rác Sóc Sơn, Chủ tịch TP.Hà Nội cho biết đã chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn gặp gỡ, đối thoại với người dân. Phó Bí thư Thành ủy và Phó Chủ tịch UBND TP cũng trực tiếp xuống lắng nghe, giải thích với nhân dân trên tinh thần kiên trì đối thoại để người dân hiểu.

Theo ông Chung, đã chuẩn bị xong nhà tái định cư để di dân khỏi vùng ảnh hưởng của khu xử lý rác Nam Sơn. Vướng mắc căn cơ nhất hiện nay là việc hạn định nguồn gốc đất để đền bù. Có những giai đoạn thực hiện công tác để phục vụ đền bù thực hiện chưa đúng dẫn đến người dân hiểu lầm dẫn đến bức xúc.

Về vấn đề nước rỉ rác bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân, Chủ tịch TP thông tin, với công nghệ chôn lấp rác cũ, 1 mét khối rác sẽ phát sinh 1,2 mét khối nước rỉ rác. Hiện có 2 nhà máy xử lý nước rỉ rác này.

Theo quy định, hiện nay công tác này phải đưa ra đấu thầu vì vậy thời gian qua bị chậm nên còn 150.000 mét khối nước rỉ rác và trong nắng nóng đã bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân. TP đang đề xuất Chính phủ có cơ chế phù hợp khắc phục ngay hạn chế này.

Chủ tịch TP.Hà Nội khẳng định, sẽ áp dụng cơ chế chính sách tốt nhất cho người dân. TP luôn đồng cảm với người dân sống xung quanh bãi rác, vì họ gặp thiệt thòi rất lớn trong cuộc sống. Tuy nhiên, có những vấn đề liên quan đến quy định của pháp luật cần phải có thời gian để xử lý.

Theo 24H

Link gốc : https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung-tra-loi-nhieu-van-de-nong-nguoi-dan-quan-tam-c46a1166162.html

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch TP.Hà Nội: Hôm nay, sẽ dọn sạch rác trong nội thành tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay