Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Chuẩn bị mọi mặt để bứt phá về kinh tế ngay trong quý II/2020

TDVN 10:11 28/02/2020

Ngày 27/2, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng lưu ý phải tiếp tục thực hiện tốt công tác ứng phó với dịch bệnh và chuẩn bị mọi mặt để đạt được bứt phá kinh tế ngay trong quý II.

Ngày 27/2, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ bàn và chỉ đạo về phòng chống Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá kết quả phòng chống dịch thời gian qua là tốt, tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, nguy cơ còn cao, tình hình dịch ở nhiều nước diễn biến phức tạp, do đó, chúng ta không được lơ là, chủ quan, phải tiếp tục thực hiện tốt công tác ứng phó với dịch bệnh và chuẩn bị mọi mặt để đạt được bứt phá kinh tế ngay trong quý II.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Các Bộ, ngành, địa phương ngay từ thời điểm này, bên cạnh kiên quyết ngăn chặn dịch có hiệu quả thì cần phải có tư duy đột phá chính sách và hành động để năm 2020 tiếp tục là năm thành công về kinh tế, ổn định về xã hội.

Tại cuộc họp, đánh giá về tình hình lây nhiễm dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam, đại diện Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 cho biết, lần đầu tiên số ca nhiễm mới bên ngoài Trung Quốc đã lớn hơn số ca nhiễm tại Trung Quốc cho thấy bước ngoặt lây lan dịch trên phạm vi toàn cầu. Đến thời điểm này, tất cả các châu lục, trừ châu Nam Cực, đều ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 với 49 quốc gia, vùng lãnh thổ công bố có người mắc.

Còn tại Việt Nam, từ ngày 13/2 đến nay không ghi nhận các trường hợp mắc mới. Tình hình dịch ở nước ta đang được kiểm soát.

Về các biện pháp phòng chống, Ban Chỉ đạo cho biết, Bộ Ngoại giao, các hãng hàng không thông báo rộng rãi về việc cách ly bắt buộc 14 ngày đối với người từ vùng dịch Hàn Quốc vào Việt Nam.

Về các tuyến bay giữa Việt Nam-Hàn Quốc, hiện nay không còn chuyến bay tới vùng có dịch, tần suất các chuyến bay tới các cảng hàng không khác của Hàn Quốc đã giảm 60-70%. Đối với người Hàn Quốc và người đã qua Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 11/2, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị cập nhật ngay danh sách và nơi cư trú, lưu trú, gửi các tỉnh, thành phố để rà soát, thực hiện giám sát y tế và tổ chức cách ly các trường hợp được phát hiện đến từ vùng có dịch của Hàn Quốc, hoặc tiếp xúc gần với người từ vùng dịch.

Phát biểu chỉ đạo, đánh giá về kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã chủ động, quyết liệt thực hiện các đối sách đúng, kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và chữa trị kịp thời cho các bệnh nhân một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, chúng ta không được chủ quan mà cần phải tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương, chỉ đạo của Chính phủ, nhất là Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/02/2020 về đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Với tinh thần trách nhiệm cao nhất trước nhân dân, chúng ta đã làm tất cả các biện pháp có thể với thái độ cương quyết” - Thủ tướng khẳng định và nhấn mạnh thêm, dù tốn kém, vất vả cũng phải làm.

Thủ tướng yêu cầu, cách ly phải kiên quyết, bắt buộc đối với mọi người từ vùng dịch vào Việt Nam, đồng thời phải tạo điều kiện cho người cách ly sinh hoạt bình thường.

“Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam ở nước ngoài thực hiện tốt hướng dẫn của nước sở tại để ổn định” – Thủ tướng chỉ đạo Bộ Ngoại giao. Trong khi đó, với ngành giáo dục, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND các tỉnh, thành phố xem xét trong khung chương trình mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố và thảo luận với các địa phương để xử lý vấn đề cho học sinh, sinh viên đi học trở lại một cách tốt nhất.

Lãnh đạo các Bộ, ngành tham dự cuộc họp Thường trực Chính phủ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính sớm trình Thủ tướng Chính phủ phương án về giảm, giãn, hoãn thuế, chậm nộp thuế, giảm phí logistics và các nội dung khác liên quan đến bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… để tạo thuận lợi, tạo đà cho các cơ sở sản xuất đẩy mạnh hoạt động.

“Các Bộ Nông nghiệp, Công Thương, Tài chính, Ngân hàng đều phải có các chính sách phù hợp trình Thủ tướng ban hành để chuẩn bị nhập khẩu phụ tùng, phụ kiện, nguyên liệu sản xuất… tạo điều liện thuận lợi cho sản xuất – kinh doanh phát triển, chuẩn bị mọi mặt để có được bước bứt phá vào quý II” – Thủ tướng nói và nhấn mạnh thêm, các Bộ, ngành, các địa phương ngay từ thời điểm này, bên cạnh kiên quyết ngăn chặn dịch có hiệu quả thì cần phải có tư duy đột phá chính sách và hành động để năm 2020 tiếp tục là năm thành công về kinh tế, ổn định về xã hội, hoàn thành đầy đủ, toàn diện các mục tiêu mà Đảng, Quốc hội đã giao.

Theo Công thương

Link gốc : https://congthuong.vn/chuan-bi-moi-mat-de-but-pha-ve-kinh-te-ngay-trong-quy-ii2020-133238.html

Bạn đang đọc bài viết Chuẩn bị mọi mặt để bứt phá về kinh tế ngay trong quý II/2020 tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay