Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Vụ AVG: Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói nhận hối lộ là nỗi nhục

Tiền Phong 18:23 21/12/2019

Ngày 21/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án sai phạm trong quá trình thực hiện dự án cho Tổng Cty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Cty nghe nhìn toàn cầu AVG gây thiệt hại hơn 6.590 tỷ ...

Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đồng tình phạm tội nhận hối lộ và cho rằng đây là nỗi nhục của bản thân. Tuy vậy, ông mong được giảm nhẹ hơn nữa vì bản thân đã khắc phục hậu quả và để người phạm tội trong các vụ án khác thấy được, khuyến khích họ khai báo... Ngày 21/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án sai phạm trong quá trình thực hiện dự án cho Tổng Cty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Cty nghe nhìn toàn cầu AVG gây thiệt hại hơn 6.590 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Trương Minh Tuấn – nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) gửi lời xin lỗi nhân dân, Đảng và Nhà nước vì hành vi của bản thân đã làm ảnh hưởng tới uy tín của ngành thông tin, của cán bộ nhà nước...

Ông Trương Minh Tuấn

“Đây là những lời cay đắng nhất, đây là biến cố bi thảm của đời tôi. Đây là hiện tượng thiên nga đen – xác suất cực nhỏ nhưng tác hại rất lớn” – ông Tuấn nói. Tiếp đến, bị cáo này cho biết nhất trí với nội dung cáo trạng và kết luận của đại diện VKSND khi quy kết bản thân mình phạm các tội “Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”. Trước đó, kiểm sát viên cho rằng trong thời gian làm Thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Tuấn ký nhiều văn bản giúp Mobifone mua AVG và sau đó được Phạm Nhật Vũ hối lộ 200 nghìn USD. Vì vậy, phía công tố đề nghị tòa tuyên phạt ông Tuấn án 14 – 16 năm tù về 2 tội danh này.

Bị cáo Trương Minh Tuấn cho rằng kết luận của kiểm sát viên đã phân hóa, làm rõ trách nhiệm của từng người. Ông này nói: “Chúng tôi thấy góc khuất của vụ án. Khi tôi làm Bộ trưởng đã yêu cầu cung cấp hồ sơ nhưng cũng không thể thấy được, sai ở tất cả các khâu, sai từ trên xuống... Phiên tòa này sẽ kết thúc nhưng tòa án lương tâm còn mãi mãi, không bao giờ chấm dứt. Đây là điều đau khổ với cá nhân tôi”.

Bị cáo này tiếp tục trình bày: “Tôi chuyển sang công tác trong ngành thông tin từ năm 2014 và là lĩnh vực mới. Nói năng lực yếu kém không phải nhưng nó mới quá. Anh Son là bộ trưởng có nói khác là bên Đảng một việc làm nhiều ngày thì sang đây là một ngày làm nhiều việc. Tôi rất ân hận vì ký văn bản 236 dẫn tới Mobifone ký thỏa thuận với AVG và dẫn tới hậu quả đáng tiếc khác”. Ông Tuấn mong tòa xem xét cho mình vì khi lên làm Bộ trưởng đã yêu cầu cấp dưới chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cho cơ quan điều tra.

Đáng chú ý, cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng trong các vụ án kinh tế, một mục tiêu quan trọng là thu hồi tài sản cho Nhà nước và đây là vụ án hi hữu khi thu hồi toàn bộ tài sản thất thoát.

“Mong HĐXX giảm nhẹ hơn nữa cho tôi và các bị cáo ngồi đây. Nó còn cho những người trong các vụ án khác thấy để khắc phục hậu quả mình gây ra” – ông Tuấn noi. Về hành vi nhận hối lộ, bị cáo Tuấn trình bày: “Tôi rất xấu hổ khi đứng đây cùng 3 bị cáo nhận hối lộ khác, đây là nỗi nhục của chúng tôi. Tôi nhận hình thức nào, là quà biếu hay cảm ơn, nhận mức độ nào cũng là phạm tội. Tôi biết, đề nghị viện kiểm sát ở mức thấp nhưng mong HĐXX tiếp tục xem xét giảm thêm nhất là cho những bị cáo đã khắc phục hậu quả... Tội danh này ít người khai ra, nên động viên người khác khai ra trong các vụ án khác”.

Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cảm ơn trại tạm giam T16 Bộ Công an vì: “Nếu không kịp thời cấp cứu, tôi sẽ không có ngày hôm nay ở đây”. Sau đó, bị cáo này nhường lời cho các luật sư.


Xuân Ân (thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết Vụ AVG: Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói nhận hối lộ là nỗi nhục tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay