Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Hé lộ nguyên nhân First News khởi kiện sàn thương mại điện tử Lazada

VIETQ 06:44 10/09/2020

First News khởi kiện sàn thương mại điện tử Lazada vì tiếp tay tiêu thụ sách giả

Theo đại diện của First News, từ đầu năm 2019, họ nhận được phản hồi của bạn đọc về vấn đề sách kém chất lượng, in sai sót. Những cuốn sách này được mua trên Lazada với mức giá giảm từ 42-55% (có trường hợp lên đến 72%) so với giá bìa.

Trong đó, một số sách bị phát hiện làm giả và vi phạm bản quyền, quyền tác giả mà First News đang sở hữu. Đó là những cuốn: Đắc nhân tâm, Hành trình về phương Đông, Hạt giống tâm hồn, Nghĩ giàu và làm giàu, Đánh thức con người phi thường trong bạn, Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari, Muôn kiếp nhân sinh…

--

Ngày 19/8/2019, First News gửi công văn yêu cầu Lazada thúc đẩy kiểm tra, quản lý các tổ chức, cá nhân buôn bán sách nghi làm giả trên sàn thương mại điện tử này. Nhân viên First News đã đặt mua một số đầu sách bị nghi làm giả của gian hàng "Nhà Sách Tuổi Trẻ" trên Lazada. Việc đặt mua các quyển sách này trên Lazada đã được Văn phòng Thừa phát lại quận 8 lập vi bằng số 4690/2019/VB-TPLQ8 ngày 7/12/2019 và vi bằng số 4865/2019/VB-TPLQ8 ngày 18/12/2019.

Theo First News, một năm qua, Lazada không có động thái chấn chỉnh tình trạng buôn bán sách giả công khai, không phản hồi về việc xử lý các gian hàng bán sách giả của First News. Công ty sách này cho rằng Lazada “vẫn ngang nhiên để cho nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi kinh doanh sách giả”. Vì vậy, First News đã nộp đơn khởi kiện Lazada lên Tòa án Nhân dân quận 1, TP.HCM. Công ty này yêu cầu Lazada bỏ ngay thông tin liên quan gian hàng bán sách giả bị First News phát hiện.

Họ cũng yêu cầu Lazada có biện pháp quản lý, kiểm soát và ngăn chặn tình trạng buôn bán sách giả trên sàn thương mại điện tử của mình; buộc các nhà sách, gian hàng bán sách phải chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của các quyển sách đang được mua bán.

Trước thông tin First News chính thức nộp đơn khởi kiện Lazada vì hành vi tiếp tay tiêu thụ sách giả, đại diện Lazada Việt Nam khẳng định: "Với vai trò là một nền tảng thương mại điện tử, chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với các đơn vị sở hữu quyền sở hữu trí tuệ, và sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp mạnh mẽ nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên nền tảng của mình".

Theo đó, sàn thương mại điện tử Lazada là nơi quy tụ lượng lớn các nhà xuất bản, đơn vị phát hành, phân phối sách hàng đầu Việt Nam trên môi trường trực tuyến. Đơn vị này cho biết, mình luôn tôn trọng các quy định của pháp luật hiện hành, cũng như luôn thực thi những biện pháp quản lý nền tảng nghiêm ngặt để có thể mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho các thương hiệu, nhà bán hàng và người tiêu dùng

"Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để giải quyết những vướng mắc liên quan, từ đó xây dựng một nền tảng thương mại điện tử đáng tin cậy – nơi các sản phẩm sách chính hãng có thể được phân phối đến cho người tiêu dùng Việt Nam", đại diện Lazada nói.

Theo Nghị định số 52 của Chính phủ: "Lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh" là hành vi bị cấm trong hoạt động thương mại điện tử".

Còn theo khoản 4, Thông tư số 47 của Bộ Công Thương, thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có trách nhiệm: "loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khác khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh có căn cứ xác thực về những thông tin này".

Điều 202 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 quy định: Tòa án có quyền áp dụng các biện pháp dân sự như buộc tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải chấm dứt hành vi xâm phạm, cải chính công khai, bồi thường hiệt hại...

Bạn đang đọc bài viết Hé lộ nguyên nhân First News khởi kiện sàn thương mại điện tử Lazada tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay
Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu 6,5 - 6,7 triệu tấn gạo. Thị trường nhập khẩu nào dù là cao cấp hay trung cấp thì những yêu cầu về an toàn thực phẩm, kiểm tra tồn dư thuốc bảo vệ thực vật đều phải đáp ứng.
Chính phủ đồng ý với đề xuất giấy phép lái xe được cấp 12 điểm mỗi năm, nếu tài xế không vi phạm giao thông sẽ được cộng điểm, khôi phục điểm, nếu bị trừ hết điểm phải thi lại giấy phép lái xe.