Hà Nội, Chủ nhật Ngày 24/11/2024

Gamuda Land Việt Nam lại bị cư dân tố sai phạm

MÔI TRƯỜNG ĐT 06:42 10/09/2020

Gamuda Land VN bị ‘tố’ đơn phương đòi đuổi chủ sở hữu ra khỏi nhà?

Đơn phương đòi đuổi chủ sở hữu khỏi nhà đã bàn giao

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị, chị Đ.C.G – chủ HĐMB căn hộ số 009/SmT356 bức xúc cho biết: “Kể từ khi ký hợp đồng với Gamuda Land (GLVN) năm 2018, tôi đều đặn nộp tiền và các nghĩa vụ tài chính theo đúng HĐMB. Mãi đến thời điểm nhận bàn giao nhà, qua kiểm tra, tôi mới phát hiện hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư và nhiều lần kiến nghị khắc phục. Tuy nhiên, Chủ đầu tư GLVN đều né tránh, không giải quyết. Trước thực tế này, tôi đã ủy quyền cho Ban đại diện cư dân ST5 kiến nghị Chủ đầu tư, đồng thời thông báo bằng văn bản đến GLVN về việc sẽ dừng mọi nghĩa vụ tài chính (cụ thể là từ tháng 06/2020). Khi nào Chủ đầu tư khắc phục các sai phạm, tôi sẽ lập tức thực hiện tiếp các nghĩa vụ tài chính theo HĐMB. Tuy nhiên, trong lúc các kiến nghị đang tiếp tục, CĐT lại đơn phương ra quyết định sẽ thu hồi căn hộ, cưỡng chế tôi ra khỏi nhà trong 07 ngày”.

Trước đó, theo Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin, những kiến nghị khắc phục sai phạm của hàng trăm cư dân Khu Dahlia Homes – ST5 với Chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam đã kéo dài từ hơn 4 tháng trước. Kể từ khi nhận bàn giao nhà, cư dân ST5 đã nhiều lần chỉ ra các sai phạm, như: Chủ đầu tư bàn giao nhà khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng; Lạm thu tiền tạm ứng nhận bàn giao nhà; Mở bán dự án khi chưa được Bộ Xây dựng duyệt TKCS, huy động vốn trái phép nhiều tỷ đồng; Bàn giao nhà với chiều cao lan can không đúng thiết kế, gây nguy hiểm an toàn sinh mạng khách hàng; Chiều cao tầng 01 của căn hộ bị thiếu ít nhất 30cm....

Các cư dân phản ánh, trải qua 4 cuộc đối thoại, Lãnh đạo Gamuda Land Việt Nam đều né tránh, không thừa nhận các sai phạm do cư dân nêu ra. Trong các biên bản cuộc họp, ông Liew Bing Fooi – Phó TGĐ Gamuda Land Việt Nam – đề nghị cư dân làm kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền để có câu trả lời cuối cùng. Thế nhưng, trong lúc cư dân đang thực hiện gửi các văn bản kiến nghị, Thanh tra Sở Xây dựng đã tiếp nhận hồ sơ và vào cuộc kiểm tra thì GLVN lại đột ngột ra thông báo Đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng.

Chị Đ.C.G cho biết: “Những ngày qua, tôi phải nghỉ việc để cố gắng giải quyết sự việc. Sau khi đã đóng gần 5 tỷ đồng suốt từ năm 2018 đến nay cho căn nhà, các thành viên gia đình tôi đều bị sốc trước quyết định của GLVN. Tôi cho rằng quyết định này là trái luật”.

Cụ thể, nội dung Thông báo “Chấm dứt hợp đồng” của GLVN gửi khách hàng có đoạn: “Công ty yêu cầu ông/bà phải phục hồi nguyên trạng, dỡ bỏ mọi trang bị, di dời đồ vật khỏi căn nhà để phục vụ việc chấm dứt hợp đồng này. Ông/bà phải chấm dứt cư ngụ, sử dụng căn nhà và bàn giao lại toàn bộ căn nhà cho Công ty trong vòng bảy (07) ngày kể từ ngày của Thông báo này. Công ty bảo lưu các quyền và biện pháp khắc phục liên quan đến việc lấy lại căn nhà”.

GLVN cũng khẳng định: “Để làm rõ từ ngày 11/09/2020, Ông/bà sẽ không còn bất kỳ quyền lợi, quyền yêu cầu hay bất kỳ lợi ích nào đối với công ty Chúng tôi liên quan đến Căn nhà hay mọi đồ vật để lại tại Căn nhà. Chúng tôi có toàn quyền xử lý hoặc thuê nhà thầu phục hồi Căn nhà, loại bỏ các đồ vật này theo phương thức chúng tôi cho là phù hợp, định đoạt Căn nhà mà không cần bất kỳ sự tham khảo hoặc thông báo trước tới Ông/bà. Trong trường hợp phát sinh chi phí cho phần việc này, chi phí này sẽ được tính vào khoản bồi thường cho thiệt hại mà Công ty phải gánh chịu và chúng tôi sẽ cập nhật lại cho Ông/bà như đã đề cập bên trên”.

Cũng giống trường hợp chị Đ.C.G, anh L.T.P – chủ HĐMB số 204/SmT356 cũng nhận được văn bản Hỏa tốc thông báo Chấm dứt hợp đồng mua bán từ phía GLVN. Anh P. cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông báo, chiều 7/9, tôi đã phải bỏ công việc, đến tận trụ sở văn phòng của công ty Gamuda Land Việt Nam đề nghị được làm việc với lãnh đạo có trách nhiệm. Tuy nhiên, đáp trả lại khách hàng là sự thờ ơ, vô cảm khi lãnh đạo GLVN không xuất hiện. Chỉ còn thời hạn 3 ngày nữa theo thông báo Đơn phương của GLVN, tôi thực sự lo lắng và bất bình với cách hành xử này. Tại sao một doanh nghiệp, lại là chủ đầu tư nước ngoài, lại có thể ra một thông báo với nội dung Thu căn hộ, cưỡng chế tài sản của khách hàng, hoàn toàn trái với chức năng, thẩm quyền của họ như vậy”.

GLVN đang muốn làm thay việc của tòa án, thi hành án?

Trao đổi với phóng viên về văn bản của GLVN, luật sư Ngô Việt Bắc – Trưởng VP luật sư Sài Gòn – Tây Nguyên cho biết: “Vấn đề ở đây là Chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho khách hàng. Theo điều 7.2 của HĐMB cho GLVN soạn thảo, thì “Kể từ ngày bàn giao mặc định, với tư cách là chủ sở hữu, người chiếm hữu hoặc sử dụng căn nhà...”. Như vậy, chủ đầu tư đã thừa nhận căn nhà là tài sản thuộc sở hữu riêng của khách hàng. Theo Luật Dân sự 2015, căn cứ các Điều quy định về Quyền Chiếm hữu, quyền Sử dụng và quyền Định đoạt, Chủ đầu tư đều không được phép Đơn phương thu lại căn nhà; tự ý xử lý di dời (cưỡng chế) tài sản của Chủ sở hữu trong căn nhà”.

Cũng theo luật sư Ngô Việt Bắc, chủ đầu GLVN, với thông báo của mình hoàn toàn không tuân thủ các Quy định pháp luật. Theo quy định pháp luật hiện nay thì chỉ có cơ quan thi hành án dân sự mới có thẩm quyền cưỡng chế đối với các giao dịch dân sự mà một bên cố tình không thực hiện, đồng thời việc cưỡng chế này cũng chỉ được phép tiến hành sau khi đã có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án. Tới đây thì Nhà nước mở rộng thẩm quyền cưỡng chế thi hành án cho tổ chức Thừa phát lại. Còn đối với Ngân hàng, doanh nghiệp, cá nhân thì không có chức năng “cưỡng chế”. Việc tự ý dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc… nhằm thu hồi nợ thì có thể bị xử lý về tội cướp tài sản theo quy định tại Điều 133 BLHS hoặc tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Điều 135 BLHS. Với hành vi đánh đuổi người khác ra khỏi nơi cư trú hợp pháp của họ thì có thể bị xử lý về tội xâm phạm chỗ ở của công dân theo quy định tại Điều 124 BLHS.

Luật sư Ngô Việt Bắc nói thêm các điều khoản dẫn chiếu trong hợp đồng mua bán để Chấm dứt hợp đồng theo Gamuda đang thực hiện là với điều kiện ko có sự vi phạm của Gamuda hoặc tranh chấp. Khi xảy ra một trong hai điều này thì phải dẫn chiếu theo Điều 17.2 Luật điều chỉnh và giải quyết tranh chấp trong HĐMB. Theo đó, trong trường hợp có tranh chấp nào phát sinh từ hoặc liên quan đến hợp đồng thì các bên giải quyết trước tiên qua thương lượng. Sau 30 ngày kể từ khi một bên phát hành thông báo bằng văn bản cho Bên kia về tranh chấp phát sinh mà tranh chấp vẫn không giải quyết được, mỗi Bên đều có quyền đưa tranh chấp đó ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết”.

Như vậy, với thông báo hỏa tốc Đơn phương Chấm dứt hợp đồng kèm theo nhiều nội dung như buộc khách hàng trả lại căn hộ trong 07 ngày, thuê nhà thầu đơn phương di dời tài sản của chủ sở hữu, phải chăng Gamuda Land Việt Nam tự cho mình quyền làm thay việc... tòa án và các cơ quan có thẩm quyền? Cư dân khu Dahlia Homes – ST5 rất mong cơ quan Nhà nước có thẩm quyền vào cuộc xem xét sự việc, xử lý những sai phạm và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Gamuda Land Việt Nam lại bị cư dân tố sai phạm tại chuyên mục Góc cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc cư dân