Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Hiệu quả của Vắc xin ngừa dịch covid-19 của Nga đập tan hoài nghi

VIETQ 06:42 06/09/2020

Hiệu quả kinh ngạc vaccine ngừa Covid-19 của Nga đã đập tan mọi sự hoài nghi của các chuyên gia

Trước sự ngờ vực của các nhà khoa học và chính trị gia phương Tây về hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 Nga do vaccine chưa trải qua toàn bộ quá trình thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, việc công bố trên cho thấy sự cởi mở và sẵn sàng đối thoại của Nga, đồng thời cũng là phản ứng mạnh mẽ đối với những người hoài nghi, chỉ trích vaccine của Nga một cách vô lý.

Cụ thể, kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 và 2, được thực hiện vào tháng 6 và 7 năm nay với sự tham gia của 76 người, cho thấy 100% số người tham gia phát triển kháng thể chống lại virus corona mới (SARS-CoV-2) và không có tác dụng phụ nghiêm trọng, báo cáo trên The Lancet cho biết.

Nga cấp phép sử dụng trong nước cho loại vaccine tiêm hai mũi này vào tháng 8, quốc gia đầu tiên làm như vậy và trước khi bất kỳ dữ liệu nào được công bố, cũng như trước khi giai đoạn 3, tức thử nghiệm quy mô lớn trên người, bắt đầu.

Theo báo cáo được biết, giai đoạn thử nghiệm kéo dài 42 ngày với 38 người lớn khỏe mạnh một giai đoạn. Dù vậy, "các thử nghiệm quy mô lớn, dài hạn, bao gồm so sánh với giả dược và theo dõi thêm là cần thiết để thiết lập tính an toàn và hiệu quả lâu dài của vaccine phòng Covid-19.

Cũng theo báo cáo, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 đối với Sputnik V cho thấy vaccine này không gây tác dụng phụ nghiêm trọng ở bất kỳ tiêu chí nào, trong khi tỷ lệ xảy ra tác dụng phụ nghiêm trọng ở các loại vaccine Covid-19 khác đang được thử nghiệm dao động từ 1% đến 25%.

"Sputnik V đã tạo ra phản ứng miễn dịch tế bào và dịch thể ổn định ở 100% người tham gia thử nghiệm lâm sàng", báo cáo cho hay.

Mức độ kháng thể vô hiệu virus ở những người tình nguyện tiêm Sputnik V cao hơn 1,4-1,5 lần so với mức độ kháng thể của những bệnh nhân đã được chữa khỏi Covid-19.

Trong khi đó, một loại vaccine được phát triển tại Anh giúp sản sinh kháng thể ở mức gần như ngang bằng với mức kháng thể ở những người khỏi bệnh.

Các chuyên gia của Gamaleya điều chế vaccine bằng cách sử dụng hai chủng virus adeno khác nhau về huyết thanh làm vector trong hai mũi tiêm riêng biệt. Họ nhận thấy các vaccine dựa trên một vector duy nhất không thể tạo ra mức kháng thể cao hơn mức ở người khỏi bệnh.

Vaccine được tạo ra như sau: Hai chủng virus adeno, virus gây cảm cúm ở người, được biến đổi gene để chứa một đoạn vật chất di truyền ở virus SARS-CoV-2 được gọi là "protein hình gai". Khi được tiêm vào cơ thể con người, chúng giúp hệ miễn dịch nhận ra mối đe dọa từ virus corona mới và sản sinh ra kháng thể.

Việc sử dụng hai vector khác nhau, thay vì hai vector giống nhau, sẽ giúp tránh được việc hệ thống miễn dịch khởi động cơ chế bảo vệ ở mũi tiêm thứ hai và tạo ra phản ứng vô hiệu hóa, theo các nhà nghiên cứu của Gamaleya.

Theo giới chức Nga, họ có khả năng sản xuất tới 500 triệu liều vaccine Sputnik V trong 12 tháng tới. Quy trình sản xuất dự kiến cũng được tiến hành ở nước ngoài và các thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 3 sẽ sớm triển khai ở UAE, Arab Saudi và Philippines.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin nói vaccine Covid-19 thứ hai, do trung tâm khoa học Vector phát triển, sẽ được đăng ký tại Nga vào tháng 9 và cạnh tranh với vaccine Sputnik V. Nga cho hay khoảng 20 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm về vaccine Covid-19 của họ.

Bạn đang đọc bài viết Hiệu quả của Vắc xin ngừa dịch covid-19 của Nga đập tan hoài nghi tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay
Chính phủ đồng ý với đề xuất giấy phép lái xe được cấp 12 điểm mỗi năm, nếu tài xế không vi phạm giao thông sẽ được cộng điểm, khôi phục điểm, nếu bị trừ hết điểm phải thi lại giấy phép lái xe.