Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

UBND huyện Phúc Thọ có đang tạo điều kiện để DN làm trái quyết định của Thủ Tướng?

TÀI CHÍNH DN 14:23 29/12/2020

Từ nhiều năm nay, Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hoa Bay ngang nhiên xây dựng nhiều hạng mục công trình, nhà hàng không phép, vi phạm luật đê điều, phòng chống thiên tai.

Thế nhưng, không hiểu sao phía UBND huyện Phúc Thọ, Hà Nội lại đang có những dấu hiệu tạo điều kiện để doanh nghiệp kéo dài sai phạm.

Sai phạm kéo dài và ngày càng "bành trướng"

Được biết, khu vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay thuộc thôn Bốt Đá, xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ; nằm ở bãi sông Đáy, tương ứng K2+200 đê hữu Đáy, cách chân đê khoảng 500m và sát bờ sông.

Theo quyết định số 1821/QĐ-TTg ngày 07/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phòng, chống lũ và đê điều hệ thống sông Đáy: Khu vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay nằm trong hành lang thoát lũ tuyến sông Đáy (trong phạm vi 500m bao gồm hai bên bãi và lòng sông); thuộc khu vực không xây dựng mới nhà cửa, công trình; đối với nhà cửa hiện có xây dựng kế hoạch từng bước dời đi.

Tuy nhiên, năm 2019, chủ đầu tư xây dựng khu nhà điều hành, tổng diện tích 200m2, kết cấu nhà khung 2 tầng, tường gạch chỉ, sàn bê tông cốt thép, mái lợp tôn), kè bờ sông, xây dựng khu vực nhà tạm bằng gỗ với diện tích 300m2. Hành vi trên đã vi phạm Luật Đê điều và văn bản số 685/UBND ngày 10/9/2009 của UBND huyện Phúc Thọ.

Ngày 31/7/2019, Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão Hà Nội (nay là Chi cục Phòng chống thiên tai Hà Nội) đã có văn bản yêu cấu Chủ đầu tư thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm hành lang thoát lũ sông Đáy. Tuy nhiên, Chủ dầu tư không tháo dỡ công trình cũ mà còn tiếp tục công trình lấn lòng sông Đáy.

UBND huyện Phúc Thọ lại đang có những dấu hiệu tạo điều kiện để doanh nghiệp kéo dài sai phạm?

UBND huyện Phúc Thọ lại đang có những dấu hiệu tạo điều kiện để doanh nghiệp kéo dài sai phạm?

Không dừng lại ở đó, tháng 8/2020, chủ đầu tư tiếp tục cho xây dựng các hạng mục công trình mới, ngay khi phát hiện hành vi vi phạm, Hạt Quản lý đê Sơn Tây - Phúc Thọ đã phối hợp với chính quyền xã Hiệp Thuận kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đê điều và lập biên bản kèm theo văn bản đôn đốc xử lý vi phạm gửi đến UBND huyện Phúc Thọ, UBND xã Hiệp Thuận đề nghị xử lý theo thẩm quyền, quy định của pháp luật.

Tiếp đó, ngày 16/11/2020, Chi cục phòng chống thiên tai Hà Nội lại tiếp tục có văn bản gửi UBND huyện Phúc Thọ đề nghị xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai tại khu vực bãi sông Đáy, thuộc địa bàn xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ. Tuy nhiên, cho đến nay vi phạm vẫn chưa được xử lý gây nên bức xúc trong dư luận.

Quyết định ban hành cho có!

Ngày 15/9/2020, UBND huyện Phúc Thọ đã có văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng của xã Hiệp Thuận tổ chức các biện pháp ngăn chặn không để vi phạm phát triển; tuyên truyền, vận động, yêu cầu Công ty TNHH du lịch và thương mại Hoa Bay tháo dỡ công trình đã vi phạm xong trước ngày 18/9/2020.

Trong văn bản, UBND huyện Phúc Thọ cũng nêu rõ: "Nghiêm túc xem xét trách nhiệm trong việc quản lý các hạng mục xây dụng của dự án tại khu vực đất do Công ty TNHH du lịch và thương mại Hoa Bay thực hiện; hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để tình trạng vi phạm do Công ty TNHH du lịch và thương mại Hoa Bay thực hiện không được xử lý dứt điểm, phát sinh các hành vi mới làm vượt thẩm quyền. Đồng thời báo cáo tình hình và kết quả xử lý về UBND huyện trước ngày 23/9/2020".

Tuy nhiên, ngày 13/11/2020, theo ghi nhận của phóng viên Tài chính Doanh nghiệp, tại Khu du lịch sinh thái Hoa Bay vẫn mở cửa đón khách và phía doanh nghiêp vẫn thuê công nhân gấp rút hoàn thiện các hạng mục của dãy nhà hàng ven sông Đáy mà không bị bất cứ lực lượng chức năng nào kiểm tra, nhắc nhở.

Tiếp tục, đến ngày 17/12/2020, biên bản làm việc của Đoàn kiểm tra UBND huyện nêu rõ hiện trạng: "Công ty TNHH du lịch và thương mại Hoa Bay đã tự ý xây dựng các hạng mục công trình: Sàn đua khung sắt tầng 1 với tổng diện tích 1.588m2, sàn đua khung sắt tầng 2 với tổng diện tích vi phạm hơn 652m2; Công trình vi phạm trên đất với tổng diện tích hơn 460m2; Toàn bộ các hạng mục công trình xây dựng trên nằm ngoài chỉ giới đường đỏ và phạm vi dự án được giao, nằm trong hành lang thoát lũ sông Đáy".

Phải chăng các văn bản, kiểm tra chỉ đạo của UBND huyện Phúc Thọ chỉ ban hành cho có? Bởi một điều hết sức lạ lùng là, huyện chỉ đạo nhưng xã không thực thi mà còn bao che cho doanh nghiệp tiếp tục "bành trướng" phần sai phạm.

Sai phạm của khu vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay đã được chính các phòng ban và đoàn kiểm tra của huyện nêu ra rõ ràng, vậy tại sao UBND huyện Phúc Thọ lại để cho doanh nghiệp kéo dài sai phạm mà không có biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm?

Từ đó, dư luận không khỏi băn khoăn, UBND huyện Phúc Thọ có đang tạo điều kiện để doanh nghiệp làm trái quyết định số 1821/QĐ-TTg ngày 07/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về Quy hoạch phòng, chống lũ và đê điều hệ thống sông Đáy?

Một động thái khó hiểu nữa là, khi trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Sơn - Phó chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho rằng: "Công ty TNHH du lịch và thương mại Hoa Bay đã mới có văn bản gửi lên Sở Nông Nghiệp và phát triển nông thông và các ban ngành để xin giữ nguyên hiện trạng công trình nên UBND huyện không thể xử lý ngay mà phải đợi ý kiến của các ngành chức năng về kiến nghị của công ty"!?

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/ha-noi-ubnd-huyen-phuc-tho-co-dang-tao-dieu-kien-de-doanh-nghiep-lam-trai-quyet-dinh-cua-thu-tuong-d17757.html

Bạn đang đọc bài viết UBND huyện Phúc Thọ có đang tạo điều kiện để DN làm trái quyết định của Thủ Tướng? tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay