Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

WHO cảnh báo 13 nước có nguy cơ trở thành tâm dịch Covid-19 tiếp theo

TDVN 00:06 07/03/2020

Mặc dù chỉ có 15 trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận nhưng châu Phi với dân số 1,2 tỉ người được WHO nhấn mạnh là khu vực mà SARS-CoV-2 có thể nhanh chóng lây lan do thiếu hệ thống y tế đầy đủ.

WHO cảnh báo 13 nước có nguy cơ trở thành tâm dịch Covid-19 tiếp theo do thiếu hệ thống y tế đầy đủ. (Nguồn: Nwmphn.org)

Các quốc gia được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa vào danh sách này là Algeria, Angola, Bờ Biển Ngà, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Ghana, Kenya, Mauritius, Nigeria, Nam Phi, Tanzania, Uganda và Zambia.

Đã có 8 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận ở Algeria, 2 ở Ai Cập, 1 ở Tunisia, 1 ở Nigeria, 2 ở Senegal và 1 ở Morocco. Tuy nhiên, chỉ có 2 trong số đó nằm trong danh sách 13 quốc gia trên, gần 1/4 số nước ở lục địa đen, được WHO xác định là có nguy cơ trở thành tâm dịch Covid-19 tiếp theo. Danh sách này đã được WHO đưa ra trên cơ sở lưu lượng giao thông với Trung Quốc và các hệ thống giám sát, điều trị y tế yếu.

Châu Phi đang cấp tập chuẩn bị đề phòng đợt bùng phát dịch và lên kế hoạch để giảm tác động. Các phòng thử nghiệm đang được cung cấp, các cơ sở cách ly và điều trị tại bệnh viện đang được chuẩn bị và các tư vấn y tế công cộng đã được ban hành.

* Iran ngày 6/3 công bố thêm 17 trường hợp tử vong do SARS-CoV-2, nâng tổng số người chết do chủng virus nguy hiểm này lên 124 người, trong khi số trường hợp lây nhiễm tiếp tục gia tăng nhanh.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour cho biết: "Chúng tôi đã xác nhận 1.234 ca nhiễm mới, con số cao kỷ lục trong vài ngày qua". Như vậy, tính đến thời điểm này, tổng số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở Iran là 4.747 người, trong đó có 107 ca tử vong.

Theo quan chức trên, những ca nhiễm mới này có thể là đã nhiễm virus SARS-CoV-2 từ cách đây 2 tuần và vừa xuất hiện triệu chứng.

* Cùng ngày, giới chức y tế Malaysia xác nhận 28 ca nhiễm bệnh Covid-19 mới, đưa tổng số trường hợp lây nhiễm ở nước này lên con số 83.

Theo Bộ Y tế Malaysia, trong số các ca nhiễm mới có 65 công dân Malaysia. Hiện các bệnh nhân đang được điều trị, trong khi nhà chức trách tiến hành xác định và xét nghiệm đối với những người có tiếp xúc gần với họ.

* Trong khi đó, Indonesia ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tính đến nay, tổng số ca nhiễm virus chết người này ở Indonesia là 4 người.

Theo một quan chức thuộc Bộ Y tế Indonesia, 2 bệnh nhân này đều trong độ tuổi 30 và đã xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus sau khi tiếp xúc với 2 trường hợp lây nhiễm đầu tiên. Trước đó, Indonesia thông báo 2 ca nhiễm đầu tiên ở nước này là 2 mẹ con sống ở khu vực Depok gần Thủ đô Jakarta.

* Giới chức y tế Hà Lan ngày 6/3 cho biết nước này đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do dịch bệnh Covid-19. Bệnh nhân là một cụ ông, 86 tuổi, được xác định dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 27/2 và đã tử vong tại một bệnh viện ở Thành phố cảng Rotterdam. Như vậy, tính đến ngày 5/3, Hà Lan ghi nhận 82 ca nhiễm dịch Covid-19.

* Trước đó cùng ngày, Tòa thánh Vatican Serbia cũng đã công bố các trường hợp nhiễm đầu tiên do nhiễm virus SARS-CoV-2 .

* Hôm nay, Bộ Y tế Bỉ thông báo, tại nước này đã có thêm 59 ca nhiễm Covid-19, trong tổng số 441 trường hợp xét nghiệm trong đêm ngày 5 rạng sáng 6/3 trên toàn nước Bỉ. Theo đó, tại Vương quốc Bỉ đã có tổng số 109 ca nhiễm bệnh. Trong vòng chưa đầy một tuần, kể từ ngày 28/2 tới nay, số người nhiễm Covid-19 tại Bỉ đã tăng mạnh, chủ yếu là những người trở về từ Italy.

* Trong bối cảnh số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 ở Italy vẫn tăng mạnh, Tổng thống Sergio Mattarella đã kêu gọi người dân cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn, đồng thời kêu gọi các đảng phái chính trị của nước này tạm gác mâu thuẫn để tập trung nguồn lực đối phó dịch bệnh.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Mattarella nhấn mạnh, Italy đang trải qua thời điểm đặc biệt, cần có sự nhìn nhận nghiêm túc, minh bạch và đầy đủ về thông tin. Theo ông, thời điểm này đòi hỏi sự tham gia, chia sẻ, đoàn kết, thống nhất về mục đích trong nỗ lực đánh bại virus SARS-CoV-2 của các tổ chức, các đảng phái chính trị, người dân, xã hội và các phương tiện truyền thông.

Cùng ngày, Viện Công tố tỉnh Foggia, thuộc vùng Puglia, miền Nam Italy đã mở cuộc điều tra khả năng làm lây lan dịch trong khu vực liên quan đến sai sót của một bác sĩ. Cuộc điều tra được thực hiện sau khi Chủ tịch vùng Puglia Michele Emiliano cho biết, vị bác sĩ tại Foggia đã cho phép di chuyển thi thể của một bệnh nhân nam, 75 tuổi, bị nhiễm Covid-19 trước khi có kết quả xét nghiệm. Đã có hàng trăm người tham dự đám tang, hiện một số người trong số đó đã được cách ly.

Theo TTXVN

Link gốc : https://baoquocte.vn/cap-nhat-19h-ngay-63-who-canh-bao-13-nuoc-co-nguy-co-tro-thanh-tam-dich-covid-19-tiep-theo-malaysia-indonesia-ghi-nhan-nhieu-ca-nhiem-moi-110981.html

Bạn đang đọc bài viết WHO cảnh báo 13 nước có nguy cơ trở thành tâm dịch Covid-19 tiếp theo tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự