Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Bí mật đường dây 'bảo kê' xe quá tải vượt trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Lào Cai

TDVN 12:43 06/03/2020

Chỉ cần chuyển số tiền “báo luật” khoảng 2 triệu đồng/lượt cho một đối tượng “bảo kê”, đoàn xe quá tải trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai thản nhiên vượt các trạm thu phí như chỗ không người.

Luật ngầm ở các trạm thu phí

Trong vai một chủ xe có nhu cầu chở quặng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai (HN-LC), nhóm phóng viên thông qua một số chủ doanh nghiệp làm vận tải trên địa bàn và lần lượt xin được vào chân phụ lái cho các tài xế xe tải.

Để có những trải nghiệm thực tế về phương thức, cách thức hoạt động trên tuyến, hàng tháng trời ngược xuôi, chúng tôi khám phá ra bí mật về một đường dây “bảo kê” đứng ra nhận tiền “làm luật” khủng trên mỗi đầu xe khi muốn qua trạm thu phí tại khu vực đầu cao tốc thuộc địa phận tỉnh Lào Cai.

Có một luật ngầm, các xe tải lớn nhỏ chở quặng trên địa bàn Lào Cai đi các tỉnh, muốn làm ăn yên ổn và muốn vượt được các trạm thu phí trên cao tốc HN - LC bắt buộc phải thông qua đường dây “bảo kê” này “đóng luật” theo chuyến.

Trạm phí Km237 Cao tốc Hà Nội - Lào Cai, nơi các xe quá tải chỉ được qua sau khi báo luật.

Theo điều tra của phóng viên, không có một khung giờ cố định, xe tải chở quặng vượt trọng tải cho phép từ Lào Cai xuôi đi các tỉnh muốn vượt trạm phí lên đường cao tốc bắt buộc phải nằm “chờ lệnh” từ một đối tượng bảo kê trên địa bàn.

Nhiều xe bất chấp đã “chuyển luật” vẫn phải nằm chờ “giờ vàng” tại các cung đường vào cao tốc, hoặc trước các trạm thu phí như trạm thu phí IC17, IC 16, Km237…

Hàng ngày từng đoàn xe tải chất đầy quặng, phủ bạt nối đuôi nhau tiến về các trạm thu phí. Bằng mắt thường, không khó nhận ra, các xe đều chở vượt quá trọng tải 100% - 200%. Không được phép lưu thông trên tuyến.

Cũng theo tìm hiểu của PV, các xe tải này chủ yếu chở hàng chạy ra từ mỏ quặng Apatit tại khu vực Bảo Hà, thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) xuôi đi các tỉnh như: Phú Thọ, Tuyên Quang…

Ước tính, hàng tháng có hàng trăm lượt xe kiểu này hoạt động tại đây và phần lớn chúng vượt các trạm phí mà không gặp bất kỳ trở ngại gì từ phía các đơn vị phụ trách, quản lý tuyến đường.

Trong suốt quá trình hoá thân thành phụ xe tải, chúng tôi có những ghi nhận và trải nghiệm chi tết về các cung đoạn “báo luật”, “đóng luật” và mánh khoé của nhân viên các trạm phí khi cho xe quá tải vượt trạm.

Đoàn xe quá tải nằm chờ “giờ vàng” trước các trạm phí.

Xe quá tải lũ lượt vượt trạm thu phí

Khoảng 17h ngày 5/12/2019, một mũi điều tra được cài cắm lên xe đầu kéo mang BKS: 19C-066.28 - rơ moóc 19R-008.60 của K. chở quặng di chuyển từ khu vực Bảo Hà qua trạm thu phí IC16 Bảo Hà rồi tiến vào cao tốc Lào Cai - Hà Nội về đổ tại cảng Thế Mạnh, phường Minh Nông, TP Việt Trì (Phú Thọ).

Bất chấp xe chở quá tải gần 200% trọng lượng cho phép, nhưng nó vẫn vô tư qua trạm phí như chỗ không người. Dọc quãng đường dài gần 200km, xe của K. không gặp bất kỳ cản trở nào từ phía các đơn vị chức năng.

Tài xế K. tiết lộ, hầu hết các xe đầu kéo chở quặng đều có trọng tải vượt quá quy định. Tuy nhiên, muốn đi vào cao tốc HN-LC mà không gặp bất kỳ sự trở ngại nào bắt buộc phải có cách riêng.

Nam tài xế thật thà này còn cho biết, anh chở quặng cho Công ty vận tải Hùng Sơn, có địa chỉ tại phường Minh Nông, TP Việt Trì (Phú Thọ). Đa số các xe container, xe tải, xe đầu kéo chở quặng hoặc đất cát quá tải chạy vào tuyến này đều vượt trạm phí rất đơn giản.

Xe quá tải bon bon qua trạm phí như chỗ không người. Bất chấp chở quá tải hơn 100%.

Vào 18h30 ngày 10/12, một mũi điều tra khác tiếp tục được cài cắm lên xe tải đầu kéo mang BKS: 19C-075.31 đi qua phường Bình Minh - phường Thống Nhất (TP Lào Cai) - thôn Tân Tiến - thôn Phú Xuân (xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng) sau đó đến Trạm thu phí Xuân Giao, huyện Bảo Thắng ( trạm IC 17).

Chiếc xe bon bon trên đường sau khi hoàn thiện thủ tục “đóng luật” như những chiếc khác cùng đoàn.

Cùng ngày, một mũi PV khác được cài lên xe tải 19C-152.66 trọng tải vượt mức quy định trên 100%. Sau khi “báo luật” vượt trạm thu phí IC 17, nó bon bon xuôi TP Việt Trì.

Sau nhiều ngày án binh bất động, tránh bị phát hiện, ngày 18/12, một mũi PV khác tiếp tục lên chiếc xe đầu kéo mang BKS: 19C-068.24, rơ mooc 19R-003.62 do tài xế tên P. điều khiển cùng với phụ xe tên là K. chở đầy xe quặng đi vào lối cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Mặc dù chở quá tải, nhưng gần 1 giờ di chuyển từ mỏ quặng đến gần Trạm thu phí -Km237+000 vào cao tốc HN-LC, chiếc xe vẫn an toàn vượt trạm phí sau khi đã hoàn thành thủ tục “báo luật”.

Đêm ngày 19/12, một mũi khác được cài lên xe tải 19R-001.40 vượt trạm thu phí Km237, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng (Lào Cai). Vẫn không gặp bất kỳ trợ ngại nào từ nhân viên trạm phí sau khi chuyển tiền qua tài khoản cho một đối tượng nhận làm luật.

Những ngày đầu năm 2020, các mũi điều tra nhiều lần ghi nhận trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đoàn xe quả tải vẫn thản nhiên vượt trạm phí. Bất chấp, trước đó chúng tôi đã thông tin cho đơn vị quản lý.

Còn nữa...

Theo ANTT

Link gốc : http://antt.vn/dieu-tra-doc-quyen-ky-1-bi-mat-duong-day-bao-ke-xe-qua-tai-2-trieu-dong-luot-vuot-tram-thu-phi-cao-toc-ha-noi-lao-c-290544.htm

Bạn đang đọc bài viết Bí mật đường dây 'bảo kê' xe quá tải vượt trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Lào Cai tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua