Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/07/2024

Đường phèn vàng và trắng, loại nào tốt hơn?

TDVN 15:14 24/05/2024

Đường phèn là nguyên liệu thông dụng hàng ngày, thường được sử dụng cho các món tráng miệng và ngâm rượu hoa quả, song bạn có biết loại trắng hay vàng tốt hơn?

Trên thị trường có hai loại đường phèn vàng và trắng. Sự khác biệt không chỉ ở màu sắc, hình thức bên ngoài và mùi vị, còn ở giá trị dinh dưỡng và công dụng.

Đường phèn vàng. Ảnh: Aboluowang

Dưới đây là ba điểm khác nhau cơ bản giữa hai loại này:

Quy trình sản xuất

Đường phèn vàng được nấu từ nước mía, không qua quá trình xử lý đặc biệt nên độ nguyên chất rất cao. Đồng thời, do không qua quá trình tinh chế sâu nên có nhiều tạp chất hơn. Nó là loại đa tinh thể, mỗi viên có những kích thước khác nhau.

Đường phèn trắng cũng làm từ mía, nhưng trong quá trình chế biến đã được thêm một số chất phụ gia thực phẩm để ngăn chặn thực phẩm bị hư hỏng. Đồng thời nó được xử lý khử màu nên có hình dạng trong suốt như pha lê và có cùng kích thước.

Dinh dưỡng khác nhau

Do quy trình sản xuất đơn giản nên đường phèn vàng giữ lại được các khoáng chất và nguyên tố vi lượng có lợi cho cơ thể con người, giá trị dinh dưỡng tương đối cao.

Đường phèn trắng đã qua tinh chế, khử màu nhiều lần, loại bỏ phần lớn chất dinh dưỡng nên giá trị dinh dưỡng thấp hơn.

Công dụng khác nhau

Do có màu sắc và kết cấu đặc biệt nên đường phèn vàng thường được sử dụng trong chế biến các món ăn cần tăng màu sắc và mùi vị như thịt kho, sườn heo chua ngọt, giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Đồng thời phèn vàng cũng là nguyên liệu thích hợp để sắc thuốc bổ dưỡng hoặc giảm ho, vì có khả năng tăng thêm một lớp bảo vệ sức khỏe con người. Đường phèn trắng có hương vị nguyên chất và độ ngọt cao nên được dùng cho các món tráng miệng, kẹo và các món khác mà không sợ bị ảnh hưởng đến món ăn.

Đường phèn vàng có vị ngọt đặc trưng không thể thay thế bằng loại đường khác, dù độ ngọt không cao. Ngược lại phèn trắng có độ ngọt cao hơn, có thể cung cấp đủ vị ngọt cho các món.

Đường phèn trắng. Ảnh: Aboluowang

Do đường phèn vàng là các khối đa tinh thể, để chia nhỏ thành lượng như mong muốn hãy dùng lò vi sóng. Nếu viên đường có kích thước bằng quả trứng thì nên đun ở lửa trung bình cao trong 10 giây; nếu lớn hơn quả trứng có thể đun trong 15 giây. Thời gian quay không nên quá lâu, nếu không đường sẽ tan chảy và mất đi hình dạng ban đầu.

Tiếp theo lấy đường phèn đã đun nóng ra khỏi lò vi sóng. Lúc này, cấu trúc bên trong của đường phèn đã bị nhiệt làm mềm, bạn có thể dễ dàng bẻ thành từng miếng nhỏ.

Khi mua đường phèn, hãy quan sát màu sắc. Loại tốt thường có màu vàng nhạt hoặc trắng hơi đục. Nếu quá trắng và trong suốt thì có thể hàm lượng sulfur dioxide cao, ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Mặt khác, nếu màu vàng đậm thì có thể bị ẩm, tốt nhất không nên mua.

Để tránh mua phải đường kém chất lượng, bạn có thể ngửi. Nếu có mùi khác lạ hoặc bề mặt dính, tốt nhất không nên mua. Dù là loại trắng hay vàng, bề mặt phải khô. Một khi dính, nghĩa là vi khuẩn đang phát triển, lúc này không nên sử dụng nữa.

Theo báo Vnexpress.net

Link gốc : https://vnexpress.net/duong-phen-vang-va-trang-loai-nao-tot-hon-4747111.html

Bạn đang đọc bài viết Đường phèn vàng và trắng, loại nào tốt hơn? tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng thông minh