Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Mua xe 'lướt' gặp rủi ro gì?

TDVN 10:26 22/03/2024

Mua xe mới phải chịu nhiều loại thuế, phí. Trong khi mua xe cũ, xe 'lướt' giá rẻ hơn nhưng cũng đi kèm nhiều rủi ro cho người sử dụng sau.

Thị trường mua bán xe cũ tại Việt Nam khá nhộn nhịp, dự báo giá trị đạt đến gần 24 tỉ USD vào năm 2029

Nhu cầu cao nhưng xe cũ vẫn mất giá

Vốn đã chạy quen xe động cơ xăng nhiều năm nay, anh T.M.K, ngụ tại Q.Bình Thạnh (TP.HCM) đang có ý định trải nghiệm xe điện nên đăng tin rao bán chiếc Honda City mà anh đang sử dụng. "Tôi vừa đăng tin thì ngay lập tức đã có rất nhiều người liên hệ tìm hiểu", anh T.M.K kể, "nhưng đa số là trung gian, cò lái nhiều nên họ ép giá rất thấp. Tôi cũng từng mua bán xe nhiều lần, nhu cầu mua xe đã qua sử dụng rất lớn, thời điểm hiện nay cũng vậy, chỉ có điều giá bán bị cò lái ép xuống sâu".

Anh Nguyễn Thắng, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh xe cũ tại TP.Thủ Đức (TP.HCM) phân trần: "Các đại lý thu mua xe cũ phải chịu nhiều loại chi phí, trong đó việc thuê nhân viên đi kiểm tra xe, chi phí thuê showroom, chi phí tồn kho… nên việc ép giá xuống là điều dễ hiểu. Thị trường xe cũ thì nhu cầu khá nhiều nhưng cũng rất cạnh tranh. Bây giờ kinh tế khó khăn nên xe cũ càng mất giá hơn".

Là người đang có nhu cầu mua xe "lướt", chị Kim Yến, ngụ tại Q.Tân Bình (TP.HCM) băn khoăn: "Tôi không đủ tài chính để mua xe mới 100%, mua trả góp thì lại sợ nợ nần kéo dài. Khả năng của tôi chỉ đủ mua xe đã qua sử dụng, nhưng không biết lựa chọn xe nào cho an toàn, chỉ sợ mua nhầm xe bị lỗi, hoặc xe dính pháp lý".

Cẩn trọng bẫy khi mua xe cũ

Mua xe đã qua sử dụng mặc dù tiết kiệm chi phí nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro

Theo thống kê của BlueWeave Consulting, thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn với tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm đạt 16,7%, ước tính đạt giá trị đến 23,12 tỉ USD vào năm 2029.

Ông Triệu Khắc Thiệp, Giám đốc nền tảng mua bán xe cũ Chợ Tốt, cho biết: "Trước bối cảnh giá xe mới leo thang hằng năm, việc mua ô tô đã qua sử dụng trở thành phương án tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo thống kê của Chotot.vn, người mua xe cũ thường xuyên gặp khó khăn trong việc chọn lựa sản phẩm vừa ý, phải trải qua khá nhiều bước cân nhắc và bình quân mất khoảng 20 đến 90 ngày tính từ khi khách hàng phát sinh nhu cầu đến lúc nhận xe. Khách mua phải chọn xe, đi xem xe để lựa chọn, phải đánh giá chất lượng xe, phải mặc cả giá bán… Khảo sát cho thấy, 60% khách hàng đánh giá chất lượng xe là tiêu chí tiên quyết khi lựa chọn mua xe đã qua sử dụng, nhưng khi tìm mua ô tô trên mạng internet, khách hàng lại gặp khó khăn trong việc đánh giá chất lượng xe do không đủ kinh nghiệm, chuyên môn kiểm tra và thiếu minh bạch thông tin. Khi tìm mua trực tiếp tại các cửa hàng, người mua lại gặp hạn chế lựa chọn, cũng như lo ngại về tính khách quan của cửa hàng".

Giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM, chia sẻ: "Trong quá trình kiểm định, có nhiều trường hợp người mua xe đã qua sử dụng không biết xe bị dính lỗi phạt nguội, nhiều chi tiết máy móc khác cũng đã bị thay thế hoặc sắp hỏng nhưng chủ xe sau không phát hiện ra. Quan trọng nhất là xe bị thủy kích (ngập nước) hoặc xe từng gây tai nạn nhưng người mua sau không biết. Có những lỗi về hệ thống điện nếu không phát hiện ngay lúc mua lại thì xem như 'ôm cục nợ' sau này. Vì vậy, thị trường mua bán xe cũ dù có nhu cầu cao nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro".

Ông Nguyễn Trọng Tấn - Tổng giám đốc Chợ Tốt cho biết: "Làm sao để cân bằng lợi ích giữa người mua và người bán, làm sao để thẩm định chất lượng xe cũ để người mua sau không bị "hớ" là nhu cầu thực tế rất lớn hiện nay. Trước đây Chợ Tốt chỉ là sàn đăng thông tin mua bán thì hiện nay chúng tôi đã bắt đầu thẩm định, mua bán xe, có chứng nhận đảm bảo, liên kết ngân hàng cho vay nhằm đáp ứng nhu cầu chọn mua xe cũ của khách hàng".

Trong khi đó, nhiều đại lý, showroom thu mua xe cũ, xe "lướt" cũng đang nỗ lực tạo dựng uy tín riêng bằng cách chọn mua lại xe tốt, giá tốt và bảo hành cho khách mua trong một thời gian để cạnh tranh và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo Báo Thanh niên

Bạn đang đọc bài viết Mua xe 'lướt' gặp rủi ro gì? tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng thông minh