Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Quan tâm chăm sóc người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số

TDVN 17:56 13/10/2022

Tuấn Minh Group đã đưa vào hoạt động 2 viện dưỡng lão tiêu chuẩn 5 sao tại Hà Nội và Đà Nẵng, đang xây dựng tại TP Hồ Chí Minh và hướng đến mục tiêu xây dựng 30 viện dưỡng lão tại các địa phương.

Chủ động đối mặt với thực tế của già hóa dân số, tìm ra những giải pháp tối ưu hóa lợi ích của già hóa dân số cũng như giảm thiểu những tác động tiêu cực của nó là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam hiện nay.

Thách thức của già hóa dân số ở Việt Nam

Liên Hợp Quốc chia các mức độ già hóa của dân số 1 quốc gia như sau: khi dân số từ 65 tuổi trở lên chiếm từ 7% đến 10 % tổng dân số thì được coi là dân số già hóa và 10% đến 19 % gọi là dân số già.

Trên cơ sở này, Việt Nam hiện đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số với tỷ lệ dân số trên 65 tuổi là 7,7% . Dự báo, Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ dân số già vào năm 2035, khi tỷ lệ này tăng lên tới 20% với khoảng 21 triệu người cao tuổi.

Xu hướng già hóa dân số, người cao tuổi tăng cả về số lượng và tỷ lệ so với tổng dân số vừa là cơ hội và thách thức cho sự phát triển. Chủ động đối mặt với thực tế của già hóa dân số, tìm ra những giải pháp tối ưu hóa lợi ích của già hóa dân số cũng như giảm thiểu những tác động tiêu cực của nó là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam hiện nay.

Trước hết, phải khẳng định già hóa dân số là một thành tựu trong việc phát triển kinh tế và thực hiện các chính sách y tế. Tuổi thọ trung bình của Việt Nam đã tăng từ 68,6 tuổi năm 1999 lên 73,2 tuổi năm 2014; 73,6 tuổi năm 2019 và dự báo sẽ lên 78 tuổi vào năm 2030. Khi dân số người cao tuổi sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, người cao tuổi nên được xem như là một nguồn lực cho gia đình, cộng đồng. Già hóa dân số nên được nhìn nhận trên khía cạnh tích cực, dân số già hóa là cơ hội lớn cho các ngành kinh tế dịch vụ cho người cao tuổi.

Việt Nam đã bước vào giai đoạn dân số già, nhu cầu về dịch vụ chăm sóc người cao tuổi lên cao

Bên cạnh đó, dân số già hóa cũng gây ra nhiều thách thức cho phát triển kinh tế và an sinh xã hội. Dân số già hóa còn tác động mạnh đến mối quan hệ gia đình, lối sống, hệ thống an sinh xã hội.

Thời gian để Việt Nam chuẩn bị thích ứng với dân số già ngắn hơn nhiều so với các nước khác. Các nước châu Âu như Thụy Điển, Na Uy hay các nước châu Á như Nhật Bản, Thái Lan đều mất nhiều chục năm để chuẩn bị, dự đoán Việt Nam sẽ mất khoảng 17 – 22 năm để chuẩn bị, trong khi tốc độ già hóa đang rất nhanh .

Sự chuẩn bị không kịp sẽ dẫn đến việc mức tích lũy của quốc gia không đáp ứng kịp nhu cầu của xã hội với cơ cấu dân số già, tích lũy cá nhân cũng không theo kịp. Đa phần người cao tuổi không có tích lũy vật chất, 70% vẫn phải làm việc kiếm sống, trong khi người cao tuổi rất dễ bị tổn thương với những rủi ro kinh tế – xã hội khi không có tài chính ổn định.

Ngoài ra, người cao tuổi nước ta hiện nay đang đối mặt với nguy cơ bệnh tật, với nhiều các bệnh mãn tính như xương khớp, hô hấp, tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa tăng nhanh, dẫn đến chi phí chăm sóc y tế rất cao. Nếu không có các biện pháp thích ứng kịp thời, già hóa dân số sẽ tạo nên áp lực mạnh mẽ đến kinh tế.

Giải pháp để thích ứng với già hóa dân số ở Việt Nam

Nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề già hóa dân số, Chính phủ đã ban hành các chính sách kịp thời với mục tiêu chung là chăm sóc, nâng cao sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số.

Thích ứng với già hóa dân số cần được coi là vấn đề ưu tiên, đòi hỏi các giải pháp kịp thời, toàn diện hướng đến tất cả các nhóm dân số để chuẩn bị cho xã hội già hóa trong tương lai gần chứ không chỉ tập trung vào giải quyết các vấn đề của nhóm người cao tuổi.

Xây dựng và củng cố mạng lưới y tế chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ cụ thể cho các trung tâm trợ giúp xã hội, các viện dưỡng lão, trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi.

Chưa có nhiều các dịch vụ chăm sóc cao cấp, viện dưỡng lão chất lượng cao dành cho người cao tuổi

Nâng cao nhận thức cho xã hội về việc tuổi thọ ngày càng cao, nâng cao nhận thức cho dân số trong độ tuổi lao động về tầm quan trọng tham gia bảo hiểm xã hội hoặc các chương trình tiết kiệm để có thể yên tâm khi bước vào tuổi già.

Nhóm dân số trẻ cũng sẽ phải chủ động nhận thức và chuẩn bị tốt hơn cho bản thân mình để bước vào tuổi già trong tình trạng khỏe mạnh và bảo đảm hơn về tài chính, điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho giải quyết các vấn đề phát sinh khi già hóa dân số trong tương lai.

Những giải pháp chuẩn bị đầy đủ và toàn diện hơn về già hóa dân số, giải quyết các vấn đề nảy sinh do tác động của già hóa dân số tới phát triển kinh tế-xã hội sẽ giúp Việt Nam đạt được những kết quả tích cực trong việc bước vào giai đoạn già hóa về dân số.

Cá nhân và doanh nghiệp đang chủ động để đón đầu già hóa dân số

Chăm sóc người cao tuổi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, là trách nhiệm của xã hội và gia đình. Hiện tại, yêu cầu đặt ra là tạo điều kiện để người già sống vui khỏe, không trở thành gánh nặng xã hội.

Trước vấn đề già hóa dân số, các chính sách, định hướng, dịch vụ chăm sóc người cao tuổi đã tăng nhưng chưa đi theo kịp vận động xã hội, chưa có nhiều dịch vụ cao cấp đi kèm giải pháp tiếp cận dịch vụ cho người cao tuổi. Đón đầu xu hướng già đi của dân số, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu “nhảy vào” lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Mô hình “viện dưỡng lão 5 sao” đã bắt đầu xuất hiện, chẳng hạn như Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful do Tuấn Minh Group xây dựng. Tuấn Minh Group hiện đã đưa vào hoạt động 2 viện dưỡng lão tiêu chuẩn 5 sao tại Hà Nội và Đà Nẵng, đang xây dựng tại TP Hồ Chí Minh và hướng đến mục tiêu xây dựng 30 viện dưỡng lão tại các địa phương trên khắp cả nước.

S-Meciful là mô hình viện dưỡng lão 5 sao

Dù mới vào hoạt động, mô hình viện dưỡng lão với tiêu chuẩn 5 sao, “đi viện dưỡng lão như đi nghỉ ở resort”, người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe và tinh thần đầy đủ và kĩ lưỡng của Tuấn Minh Group gây được tiếng vang lớn. Hàng nghìn lượt người đã quan tâm tìm hiểu dịch vụ, đến ở thử trải nghiệm tại Viện dưỡng lão Từ Tâm.

Qua chính quá trình hoạt động, đại diện đơn vị này cho biết: “Nhu cầu được chăm sóc đầy đủ, chất lượng cao dành cho người cao tuổi hiện đang rất lớn, nhưng vấn đề lớn nhất là tài chính. Việc đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, xây dựng các viện dưỡng lão xuất phát từ cái tâm của chúng tôi, và nhận thấy những vấn đề này từ khách hàng và cộng đồng xã hội, Tuấn Minh Group đã xúc tiến để mang đến những giải pháp tài chính cho mọi người với gói dịch vụ mang tên “Đảm bảo an dưỡng hưu trí”. Chuẩn bị các phương án tài chính bằng hình thức tiết kiệm để an tâm tuổi già, ai cũng có điều kiện hưởng các dịch vụ tốt là mục tiêu của chúng tôi”.

“Dịch vụ Đảm bảo An dưỡng hưu trí” của Tuấn Minh Group có các gói như “Bách niên Trường thọ” hay gói “Tích lũy an nhàn”, khách hàng khi đến tuổi có thể có thể lựa chọn vào sống tại viện dưỡng lão 5 sao đến trọn đời.

Hệ thống Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful

Trụ sở chính: Viện dưỡng lão S-Merciful Resort - Chương Mỹ: Đồng Trữ, Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Nội.

Viện dưỡng lão S-Merciful Palace - Sơn Trà: 150 Võ Nguyên Giáp, Sơn Trà, Đà Nẵng.

Website: https://smerciful.com

Link gốc : THEO CLVN

Bạn đang đọc bài viết Quan tâm chăm sóc người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số tại chuyên mục Sản phẩm dịch vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Sản phẩm dịch vụ