Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Thịt lợn ngoại nhập khẩu ở đâu khi vắng bóng ở siêu thị?

TVN/SKCĐ 08:21 12/01/2020

Lượng lớn thịt lợn nhập khẩu được thống kê nhưng không tiêu thụ, bày bán tại siêu thị vậy thịt lợn nhập khẩu đi đâu?

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy sản lượng lợn hơi xuất chuồng năm 2019 khoảng 3,29 triệu tấn, giảm 14% so với năm 2018.

Để đủ thịt cho tiêu dùng, dự kiến Việt Nam sẽ nhập thêm khoảng 100.000 tấn thịt lợn từ nay tới hết quý I/2020, đảm bảo nguồn cung tiêu dùng trước và sau Tết Nguyên đán 2020. Theo Sở Công thương TP HCM, tính đến giữa tháng 12/2019, lượng thịt lợn nhập khẩu (từ Brazil, Ba Lan, Canada, Mỹ, Đức, Australia..) về thành phố lên đến 13.231 tấn, tăng 117% so với cùng kỳ năm 2018.

Nhiều siêu thị tại TP HCM bày bán khá nhiều sản phẩm từ thịt lợn nhưng không ra thịt lợn ngoại nhập. Vậy thịt lợn nhập khẩu từ các nước đang bán ở đâu?

Trong khi thịt lợn nhập về ồ ạt, giá rẻ hơn so với thịt trong nước, nhiều chuyên gia lĩnh vực nông nghiệp tỏ ra quan ngại nếu doanh nghiệp chăn nuôi đưa giá quá cao, người tiêu dùng quay lưng dễ dẫn đến nguy cơ mất thị trường ngay trên sân nhà.

Theo Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, 11 tháng đầu năm 2019 đã nhập về 111.000 tấn thịt lợn, giá nhập bình quân mặt hàng thịt lợn là 1.117 USD/tấn, tương đương 25.950-26.000 đồng/kg. Cộng các loại thuế, phí, thịt lợn nhập khẩu bán ra thị trường có giá khoảng 33.000-35.000 đồng/kg. Dẫu vậy, tìm mua loại thịt này ngoài thị trường không dễ dàng chút nào.

Ngày 10/1, nhiều siêu thị VinMart, VinMart+, Aeon, BigC… tại TP HCM bày bán khá nhiều các sản phẩm từ thịt lợn, trong đó có cả lợn nóng và thịt lợn đông lạnh. Tuyệt nhiên “bói” không ra một miếng thịt lợn ngoại nhập. Trong đó, tại Aeon giá thịt lợn ở mức rất cao, như sườn non tới 290.000 đồng/kg, ba rọi 220.000 đồng/kg… Còn giá bán thịt ba rọi và sườn non tại chuỗi VinMart, VinMart+ cũng đạt mốc 226.000 đồng/kg và 249.000 đồng/kg.

Đại diện siêu thị BigC khẳng định lợn tại siêu thị đa số là thịt tươi trong nước và dự phòng thịt trữ đông. Nguồn thịt từ các nhà cung cấp trong nước. Siêu thị này cam kết đủ sản lượng thịt cung ứng dịp Tết và không cần nguồn thịt ngoại nhập. Giám đốc một siêu thị của VinMart cũng cho biết, đa số thịt đang bán trên thị trường có nguồn gốc nội địa. Siêu thị cũng sẽ tính đến phương án nhập khẩu nếu nguồn cung trong nước thiếu hụt, còn trước mắt vẫn ưu tiên hàng Việt Nam.

Trong khi đó, đại diện siêu thị MM Mega Market cho biết có thịt lợn nhập khẩu như móng giò, sườn nhưng số lượng cực kỳ ít, chỉ chiếm 3%, còn lại 97% đều là thịt lợn trong nước.

Lượng lớn thịt lợn nhập khẩu được thống kê nhưng không tiêu thụ, bày bán tại siêu thị vậy thịt lợn nhập khẩu đi đâu?

Đại diện siêu thị MM (Mega Market) cho biết, hiện nay, MM đang phân phối các sản phẩm chân lợn, thịt vai, sườn lợn xuất xứ Châu Âu, Châu Mỹ. Tuy nhiên do thị trường Việt Nam vẫn ưa chuộng thịt lợn tươi nên sản lượng tiêu thụ hàng đông lạnh cũng không đáng kể, thậm chí trong giai đoạn cao điểm vừa qua cũng không có biến động.

"Đối với hàng thực phẩm nhập khẩu nói chung tại MM đều được nhập từ những nhà nhập khẩu uy tín trong nước, hàng hóa có xuất xứ từ các nước như Mỹ, Canada, Brazil, các nước Châu Âu, New Zealand… với chứng từ hồ sơ và kiểm định đầu vào theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước. Cùng với đó, MM đồng thời lấy mẫu để kiểm soát chất lượng tại các phòng kiểm định độc lập", đại diện siêu thị MM cho biết.

Trong khi đó, đại diện đơn vị thu mua bán lẻ BRG cho Lao Động biết, đơn vị này không nhập thịt lợn nhập khẩu. Bà Hoàng Thị Anh – Giám đốc Công ty Siêu thị Hà Nội cũng khẳng định, siêu thị không bán thịt lợn nhập khẩu vì sản lượng tiêu thụ chậm. Đại diện VinMart chia sẻ, sẽ tính đến phương án nhập khẩu nếu Tết này thiếu thịt lợn, nhưng hiện tại chỉ bán thịt lợn trong nước.

Tìm kiếm trên thị trường, sản phẩm thịt lợn nhập khẩu được rao bán chủ yếu trên các kênh bán hàng online và cửa hàng bán các loại thịt nhập khẩu. Tuy nhiên, số lượng bán được cũng rất hạn chế.

Bạn đang đọc bài viết Thịt lợn ngoại nhập khẩu ở đâu khi vắng bóng ở siêu thị? tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường