Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Vingroup từng thâu tóm thị trường bán lẻ như thế nào?

TDVN 22:35 07/12/2019

Năm 2014, Vingroup vừa bắt đầu bước chân vào hệ thống bán lẻ Việt Nam đã thực hiện một thương vụ đình đám với giá trị lên tới 570 tỷ đồng, từ đó từng bước thâu tóm thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Cụ thể, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã mua lại 70% cổ phần của CTCP Bán lẻ và Quản lý Bất động sản Đại Dương – Ocean Retail, DN quản lý hệ thống siêu thị Ocean Mart và Ocean Mart Express. Sau đó, Vingroup đã đổi tên DN này CTCP Siêu thị VinMart và ra mắt hệ thống siêu thị mới mang tên VinMart và VinMart+.

Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tiến sâu hơn vào thị trường bán lẻ với các ngành hàng khác nhau như điện máy, may mặc, thương mại điện tử. Với ngành hàng điện máy, Vin group ra mắt 2 mô hình VinPro và VinPro+, theo đó, VinPro là các Trung tâm Công nghệ điện máy trong các trung tâm thương mại thuộc hệ thống Vincom còn VinPro+ là chuỗi cửa hàng công nghệ tại các tỉnh, thành phố lớn.

Đối với lĩnh vực thương mại điện tử, tháng 2/2014, Vingroup thành lập cty VinE-com lập với vốn điều lệ lên tới 1.050 tỷ đồng, trong đó tập đoàn góp 70%. Sau đó, ngày 10/04/2014, Cty CP siêu thị VinMart thuộc Tập đoàn Vingroup đã chính thức ký kết hợp đồng mua lại 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam - Vinatex - trong Cty TNHH MTV Thương mại và Thời trang Việt Nam – Vinatexmart.

Thâu tóm Trung tâm thương mại - siêu thị Maximark

Đến cuối tháng 10/2015, VinGroup cũng nhận chuyển nhượng 100% cổ phần từ Công ty CP đầu tư An Phong, qua đó đã trở thành chủ sở hữu mới của hệ thống Trung tâm thương mại – siêu thị Maximark.

Đây là hệ thống phân phối hiện đại và có uy tín tại khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ, bao gồm: Maximark 3 Tháng 2, Maximark Cộng Hòa, Maximark Quận 2 và Maximark Gò Vấp tại TP HCM, Maximark Tuy Hòa, Maximark Nha Trang, Maximark Cam Ranh, Maximark Phan Rang, Maximark Biên Hòa và các sở hữu khác thuộc Công ty An Phong.

Sau khi hoàn tất các thủ tục sang nhượng, toàn bộ các Trung tâm thương mại – siêu thị Maximark đã được chuyển đổi thành các siêu thị VinMart/VinMart+ thuộc hệ thống Vinmart hoặc trở thành thành viên của hệ thống Vincom Retail với thương hiệu Vincom.

Thâu tóm toàn bộ chuỗi siêu thị Fivimart

Táng 9/2018, với việc mua lại 100% cổ phần chuỗi siêu thị Fivimart từ Công ty Cổ phần Nhất Nam, VinCommerce đã chính thức sở hữu toàn bộ hệ thống gồm 23 siêu thị Fivimart. Đây là một trong những đơn vị bán lẻ đã có hơn 10 năm hoạt động trên thị trường, sở hữu các điểm kinh doanh tại các khu phố trung tâm đông dân cư, thuận lợi giao thương.

Sau khi hoàn tất việc sáp nhập, hệ thống siêu thị Fivimart sẽ được đổi tên thành VinMart.

Mua lại chuỗi 87 cửa hàng tiện lợi của Shop&Go chỉ với 1 USD

Tháng 4/2019, Shop&Go đã chủ động đề nghị nhượng lại toàn bộ chuỗi gồm 87 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động cho VinCommerce với giá "tượng trưng" 1 USD.

Sau khi nhận sáp nhập Shop&Go, VinCommerce tiếp tục dẫn đầu thị trường bán lẻ về quy mô độ phủ với 108 siêu thị VinMart và khoảng 1.900 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc.

Thâu tóm chuỗi 8 siêu thị Queenland Mart

Tháng 8/2019, chuỗi siêu thị Queenland Mart chính thức sáp nhập với hệ thống VinMart, nâng tổng số điểm bán thành con số 120 siêu thị trên toàn quốc.

Chuỗi siêu thị Queenland Mart thuộc CTCP thực phẩm Bông Sen, được thành lập vào năm 2014 với ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh hệ thống siêu thị, bán lẻ.

Tham gia thị trường bán lẻ khá muộn, Queenland Mart tập trung mở trong những chung cư, toà nhà dân cư cao cấp. Những mặt bằng của hệ thống này được đánh giá cao cấp, đắt đỏ.

Thời điểm trước khi bị Vinmart thâu tóm, Queenland Mart chỉ có 8 siêu thị, nằm chủ yếu tại quận 7 và quận 2, TP.HCM.

Với việc thâu tóm hàng loạt các siêu thị, nhiều người cho rằng, Vingroup đang từng bước tiến tới vị trí số 1 ở thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Thế nhưng, mới đây, Vingroup thông báo sẽ chuyển giao VinMart/VinMart+ và VinEco (thuộc VinCommerce) cho Masan trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Khả Như (T.H)/Theo Tài chính DN

Bạn đang đọc bài viết Vingroup từng thâu tóm thị trường bán lẻ như thế nào? tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường