Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cuộc 'hôn nhân' giữa Vingroup và Masan: Giữ thị phần bán lẻ cho người Việt

TDVN 21:38 07/12/2019

Vingroup và Masan vừa tiến hành thương vụ gây chấn động dư luận và được coi là thương vụ M&A lớn nhất trong lĩnh vực bán lẻ.

Năm 2014, Vingroup tham gia thị trường bán lẻ thông qua việc mua lại hệ thống Ocean Mart từ Ocean Group.

Sau 5 năm, hệ thống bán lẻ của Vingroup có 115 siêu thị VinMart và 2.438 cửa hàng Vinmart+ trên cả nước.

Quý III/2019, doanh thu từ mảng bán lẻ đạt 7.870 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2018 và chiếm 25% tổng doanh thu của Tập đoàn, chỉ đứng sau mảng bất động sản. Doanh nghiệp liên tiếp có 2 năm đạt Top 10 nhà bán lẻ uy tín nhất Việt Nam.

Chỉ trong vòng 5 năm, Vingroup đã tạo lập được hệ thống bán lẻ hàng đầu Việt Nam và với những thành tựu đạt được, nhiều chuyên gia nhận định, hệ thống bán lẻ của Vingroup sẽ còn tiến xa hơn nữa. Thế nhưng, giữa lúc đang ở “đỉnh cao”, thì Vingroup rút lui. Quyết định gây sốc này được các chuyên gia kinh tế đánh giá là “rất dũng cảm” khi chuỗi bán lẻ của tập đoàn này đang ở vị thế số 1 thị trường và chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận “khủng” khi sau khi đạt điểm hòa vốn. Về lâu dài, quyết định này mang kỳ vọng vươn tầm chưa từng có cho cả thị trường bán lẻ Việt.

Lý giải về quyết định mang tính lịch sử này, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Vingroup lý giải, Tập đoàn muốn dồn toàn lực cho công nghệ - công nghiệp. “Chúng tôi đã khởi tạo hai doanh nghiệp VinFast và VinSmart với khát vọng toàn cầu. Do vậy, chúng tôi phải tối ưu hoá mọi nguồn lực nhằm đưa 2 doanh nghiệp này mạnh, có tầm vóc quốc tế”, ông Quang khẳng định.

Phép cộng giữa các doanh nghiệp

Nhiều chuyên gia nhận định, thương vụ giữa Vingroup và Masan sẽ góp phần xây dựng một nền công nghiệp bán lẻ Việt Nam đủ sức cạnh tranh ngay ở thị trường nội địa, từng bước vươn ra thị trường thế giới.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đánh giá, cái bắt tay lịch sử trong những ngày cuối năm 2019 giữa Vinmart và VinEco với Tập đoàn Masan là một phép cộng giữa các doanh nghiệp Việt.

“Sự cộng tác giữa các doanh nghiệp Việt với nhau là một điều rất đáng khích lệ trong hoàn cảnh hiện nay để tạo thành sức mạnh tổng hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI. Phép cộng giữa Vingroup và Masan rất đáng để nhà nước và dư luận ủng hộ, khích lệ. Phép cộng này nếu hợp tác làm ăn hiệu quả sẽ đem lại nhiều cái lợi trước hết cho các doanh nghiệp Việt, đồng thời Việt Nam sẽ có thêm những tập đoàn phân phối mạnh để xây dựng một nền công nghiệp bán lẻ Việt Nam trong tương lai, các tập đoàn này sẽ đủ sức để dẫn dắt thị trường bán lẻ. Bởi nếu không có tập đoàn Việt mạnh mẽ và các doanh nghiệp Việt lần lượt bị thôn tính sát nhập thì tương lai bán lẻ Việt sẽ đi về đâu?”, ông Vũ Vinh Phú cho biết.

Chọn mặt gửi “vàng”

Chia sẻ lý do hợp tác cùng Masan, đại diện Vingroup cho hay, Vingroup chọn mặt gửi vàng, Masan là doanh nghiệp nội để hợp lực chứ không hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài để cân bằng thị trường bán lẻ trong nước, dẫn dắt doanh nghiệp trong nước cùng phát triển.

Trước những ý kiến lo ngại về việc Masan sẽ ưu tiên hàng hoá của mình khi nắm quyền điều hành VinMart và VinMart+, đồng nghĩa các sản phẩm cạnh tranh khác khó có cơ hội xuất hiện trên quầy kệ, đại diện Masan Group khẳng định, mọi chính sách kinh doanh và quản trị sẽ được giữ nguyên. Tỷ trọng hàng Masan trong các siêu thị là 1% nên tại hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ sẽ là sân chơi chung.

Cùng với đó, trong việc hợp tác giữa hai bên thì Masan đảm bảo giữ nguyên hệ thống quản trị tại VinCommerce cũng như các chính sách khác với nhà cung cấp cho Vinmart trước đây. Toàn bộ khách hàng của Vinmar và Vincom cũng sẽ được tiếp tục hưởng những ưu đãi do Vingroup trước đây đã cam kết. Các nhân viên cán bộ của Vinmart, VinEnco, VinCommerce sẽ được hưởng những quyền lợi mà trước đây Vingroup đã đài thọ, đồng thời cũng cam kết sẽ có thêm các quyền lợi của Tập đoàn.

Ông Vũ Vinh Phú cho biết, sáp nhập giữa hai đơn vị quả là một cuộc trưởng thành khó khăn, song để giữ vững sự hợp tác lâu dài giữa 2 tập đoàn đòi hỏi lãnh đạo 2 đơn vị và các công ty thành viên ở dưới cần phải chung sức, chung lòng bồi đắp cho sự phát triển, cho phép cộng ngày càng tươi sáng hơn, hiệu quả hơn.

Khả Như (T.H)/Theo Tài chính DN

Bạn đang đọc bài viết Cuộc 'hôn nhân' giữa Vingroup và Masan: Giữ thị phần bán lẻ cho người Việt tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường